Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

LÊ DIỄM 02/12/2019 11:21

Đến từng khu chợ, khu dân cư để gặp gỡ, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Những nỗ lực đã gặt hái được kết quả, khi số người tham gia BHXH tự nguyện trong 1 năm đã bằng 10 năm trước cộng lại.

Lãnh đạo cũng như nhân viên Bưu điện đều phải ra quân, đến tận nơi người dân buôn bán để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện. Ảnh: D.L
Lãnh đạo cũng như nhân viên Bưu điện đều phải ra quân, đến tận nơi người dân buôn bán để tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện. Ảnh: D.L

Đợt ra quân phát triển BHXH tự nguyện được Bưu điện tỉnh tổ chức cao điểm trong tháng 9 và tháng 10.2019. Tại 12 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh (trừ 6 huyện miền núi cao) đã đồng loạt ra quân tuyên truyền, vận động đến từng người dân ở từng khu chợ, khu dân cư.

Xóa đi những ngại ngùng ban đầu trong tiếp cận với người dân, chị Phan Thị Hoài Thủy (đại lý thu Bưu điện xã Đại Hiệp, Đại Lộc) bắt chuyện với một tiểu thương ở khu chợ xã Đại Hiệp. Sau những chào hỏi ban đầu làm quen, cùng với xấp tờ rơi trên tay, chị Thủy giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện. Một người nghe, rồi 2 người thấy chị nói chuyện về tham gia BHXH tự nguyện để hưởng lương hưu, tranh thủ lúc thưa khách cũng đến nghe.

Hết một buổi chợ, chị Thủy đã ghi 24 phiếu thu cho khách hàng, tương ứng với 24 người đồng ý tham gia chính sách BHXH tự nguyện. Theo lời chị Thủy, lúc đầu người dân cứ nghĩ chị đang đi làm bảo hiểm cho một công ty nào đó, nên không quan tâm lắm, nhưng khi chị nói đây là chính sách của Nhà nước thì người dân mới tin tưởng lắng nghe.

Chỉ trong ngày ra quân đồng loạt ở địa bàn từng huyện, thị xã, thành phố của nhân viên đại lý thu bưu điện các huyện, xã, phường đã vận động được 1.022 người tham gia chính sách BHXH tự nguyện. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện đông nhất ở huyện Bắc Trà My với 193 người, tiếp đến là Nông Sơn, Đại Lộc, Tiên Phước... Cứ hai nhân viên đại lý thu đi cùng với nhau, tuyên truyền, vận động người dân tham gia chính sách ngay tại chỗ; mọi thủ tục, hồ sơ sẽ được nhân viên bưu điện cùng với cơ quan BHXH hoàn chỉnh và chuyển tận tay người tham gia.

Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện tỉnh chia sẻ, cách tuyên truyền đến từng người dân xuất phát từ việc tổ chức hội nghị tập trung ở xã, thôn vào ban ngày rất khó cho người dân tham gia, vì họ còn bận việc đồng áng, đi làm ăn. Vì vậy, nhiều nơi khắc phục nhược điểm này bằng cách tổ chức tuyên truyền vào ban đêm. Bên cạnh đó, tuyên truyền đến từng người dân ngay ở nơi họ đang làm công việc hàng ngày như ở chợ, ngoài đồng, từng khu dân cư... đã cho thấy hiệu quả ban đầu. Tuyên truyền trực tiếp, giải thích cụ thể từng thắc mắc của người dân đã giúp họ yên tâm hơn khi tham gia BHXH. Đặc biệt là số tiền tham gia BHXH tự nguyện nếu tính chi li thì mỗi ngày không nhiều, chỉ như là một cách bỏ tiết kiệm nhưng về già lại có lương hưu.

Theo BHXH tỉnh, trong 10 tháng qua, số người dân tham gia BHXH tự nguyện đã gia tăng rõ rệt, khi tương đương với 10 năm trước đó cộng lại (đến nay đã có 5.722 người tham gia BHXH tự nguyện). Người dân ngày càng tin tưởng và tham gia BHXH tự nguyện vì họ đã biết đó là chính sách có sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước.

Cụ thể ở mỗi địa điểm tuyên truyền chính sách, sự tham gia của cán bộ BHXH đồng hành với đại lý thu BHXH tự nguyện của bưu điện trong thời gian đầu, cũng như sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đã gia tăng sự tin tưởng và tính hiệu quả cũng được nâng lên rõ rệt. Về phía cơ quan BHXH, khi có thông tin chuyển từ bưu điện về đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH sẽ lập thủ tục để in, cấp sổ BHXH cho người dân ngay để họ theo dõi được quá trình tham gia của bản thân thuận tiện hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO