Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Điểm sáng Điện Quang

LÊ DIỄM 14/01/2021 19:02

Sâu sát với cơ sở, đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH) của xã Điện Quang (Điện Bàn) đạt kết quả khá tốt trong vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Chị Trần Thị Tám trao sổ BHXH cho vợ chồng ông Trần Kim Dũng (đứng giữa). Ảnh: D.L
Chị Trần Thị Tám trao sổ BHXH cho vợ chồng ông Trần Kim Dũng (đứng giữa). Ảnh: D.L

Là đại lý thu bảo hiểm xã hội của xã Điện Quang, chị Trần Thị Tám quen biết nhiều người dân trong xã. Chị đi đến đâu cũng có người hỏi thăm về chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Tư vấn cho người dân mọi lúc mọi nơi, hễ ai có nhu cầu là chị nhiệt tình tư vấn, hướng dẫn, trợ giúp. Cũng vì lẽ đó mà người dân xã Điện Quang tin tưởng ở chị Tám, yên tâm tham gia chế độ BHXH tự nguyện.

Chị Tám cho hay: “Với người dân, tham gia BHYT đã trở thành lẽ hiển nhiên, không cần phải vận động nữa. Nhưng chế độ BHXH tự nguyện với họ vẫn còn mới mẻ, nên phải tư vấn, giải thích cụ thể, rõ ràng. Có gia đình tham gia một lúc 2, 3 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nhưng khi tư vấn tham gia BHXH tự nguyện thì lại chần chừ, thế nên mình phải bắt đầu từ sự vận động. Nói chính sách với người dân không thể ngày một ngày hai, mà cứ tư vấn liên tục vậy. Phải làm cho họ hiểu rằng đây là chính sách Nhà nước ưu ái dành cho người dân không hưởng lương từ ngân sách nhưng về già cũng có lương hưu. Hiểu cặn kẽ chính sách người dân sẽ tham gia và trở thành cánh tay đắc lực của mình khi tự nguyện chia sẻ, vận động người thân cùng tham gia”.

Làm nhân viên tạp vụ tại UBND xã Điện Quang, sau khi hiểu rõ lợi ích của chính sách, bà Trần Thị Hợi không ngần ngại tham gia chế độ BHXH tự nguyện ở mức 138 nghìn đồng/tháng. Không chỉ vậy, bà Hợi còn trở thành kênh tuyên truyền hiệu quả, vận động thêm hơn chục người tham gia chế độ BHXH tự nguyện.

Hoặc như ông Trần Kim Dũng, lúc đầu không mặn mà với chế độ BHXH tự nguyện, bởi thấy chưa thể hưởng lợi gì trước mắt. Ông Dũng nói: “Lúc đầu tôi không quan tâm, nhưng khi nghe chị Tám giải thích, tôi mới hiểu được lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện này. Thế là tôi tham gia cho cả hai vợ chồng, để tuổi già có lương hưu, không phải cậy nhờ con cháu. Theo tôi, nếu Nhà nước sửa đổi chính sách, cho tham gia ở mức cao hơn nhưng tích hợp cả chế độ BHYT trong đó sẽ hiệu quả hơn là để riêng lẻ hai chính sách như hiện giờ. Nếu thế tôi nghĩ người dân họ sẽ tham gia đông hơn nữa”.

Bà Trần Kim Thoa - Chủ tịch UBND xã Điện Quang, cho biết, hiện nay toàn xã có hơn 300 người tham gia chế độ BHXH tự nguyện, vượt nhiều lần so với mục tiêu đặt ra năm 2020. Phát triển được chính sách này ở một xã thuần nông như Điện Quang là thành công lớn, bởi nguồn thu nhập từ nông nghiệp không cao. Ngoài chính sách hỗ trợ của Nhà nước nên người dân có thể tham gia được ở các mức theo lựa chọn phù hợp với điều kiện kinh tế, kết quả này phần lớn nhờ công của những đại lý thu tâm huyết như chị Tám. Xã luôn quán triệt các hội đoàn thể, các thôn phải phối hợp chặt chẽ với đại lý thu để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn xã. Thực hiện được hai chính sách này đồng nghĩa với việc người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, phát triển kinh tế, xã hội ổn định hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Điểm sáng Điện Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO