Phát triển nhà ở xã hội: Khó khăn nguồn vốn

DIỄM LỆ 06/10/2020 12:30

Trên địa bàn tỉnh thời gian qua chưa có một dự án phát triển nhà ở xã hội nào hoàn thành. Một số công ty xây dựng nhà ở cho công nhân thì người có thu nhập thấp chưa thụ hưởng những chính sách liên quan đến nhà ở xã hội.

Khu nhà ở dành cho công nhân trong dự án nhà ở xã hội của Công ty Panko Tam Thăng. Ảnh: D.L
Khu nhà ở dành cho công nhân trong dự án nhà ở xã hội của Công ty Panko Tam Thăng. Ảnh: D.L

Đến thời điểm này, việc triển khai các dự án nhà ở xã hội ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh vẫn đang dang dở. Dự án khu nhà ở của công nhân Công ty Panko Tam Thăng đã xây dựng được 200 căn trong giai đoạn 1, phục vụ nhu cầu nhà ở của công nhân lao động làm việc ở công ty này.

Tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn), dự án nhà ở xã hội theo hình thức nhà chung cư của Công ty STO đang xây dựng dở dang 1 block với 190 căn nhưng đang tạm dừng thi công. Ngoài ra, các dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư gồm dự án khu nhà ở thu nhập thấp của Công ty CP Kỹ thuật châu Âu ở xã Điện Nam Trung (Điện Bàn); dự án nhà ở công nhân xã Tam Hiệp của Công ty CP Danatol; dự án nhà ở công nhân và tái định cư của Công ty CP Ô tô Trường Hải tại xã Tam Hiệp (Núi Thành); dự án khu nhà ở Vườn Đào của Công ty CP Tập đoàn đầu tư Sen Ngọc (phường Điện Nam Bắc, Điện Bàn).

Theo Sở Xây dựng, ngoài các dự án nhà ở xã hội thì các dự án nhà ở thương mại cũng dành 20% quỹ đất theo quy định để phát triển nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại. Toàn tỉnh có 14 dự án nhà ở thương mại, thì có 9 dự án dành 20% quỹ đất cho việc xây dựng nhà ở xã hội, 5 dự án nhà ở thương mại quy đổi và nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20%.

Ông Trần Ngọc Mai - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng (Sở Xây dựng) cho biết, các dự án nộp lại tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% thì số tiền này tỉnh sẽ dùng để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội ở các khu đô thị. Trong tỉnh thì đô thị loại 2, 3 phải có nhà ở xã hội gồm Tam Kỳ và Hội An, các khu công nghiệp tập trung lớn như Điện Nam - Điện Ngọc, Chu Lai theo quy định cũng phải có nhà ở xã hội. Hiện nay chưa có nhà đầu tư mạnh, nên chưa có dự án nhà ở xã hội nào được hiện thực hóa để người có thu nhập thấp được hưởng lợi. Việc xây dựng nhà ở xã hội đã được quy định rõ tại Nghị định số 100 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, nhưng có phát sinh một số vướng mắc về thủ tục đầu tư, đất đai... Nghị định 100 sẽ được sửa đổi và ban hành sớm nhất, có thể là trong năm này, lúc đó sẽ tháo gỡ được những vướng mắc, hy vọng sẽ có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này.

Theo Sở Xây dựng, HĐND tỉnh đã thông qua Chương trình phát triển nhà ở tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Nhưng hiện nay dự án nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư và bán cho người thu nhập thấp vẫn chưa có, chỉ có nhà đầu tư tư nhân. Nhà đầu tư tư nhân vẫn chưa mặn mà với các dự án nhà ở xã hội vì nguồn vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi chậm, việc tiếp cận với các cơ chế vay vốn để đầu tư khó nên nhà đầu tư càng không mấy hứng thú với lĩnh vực này. Để người có thu nhập thấp ở khu vực đô thị, công nhân lao động ở các khu công nghiệp tập trung đông người, một vài dự án nhà ở xã hội điểm do Nhà nước đầu tư có lẽ là việc cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển nhà ở xã hội: Khó khăn nguồn vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO