Phòng chống tác hại thuốc lá: Cần sự nêu gương

ĐĂNG NGỌC 15/12/2020 04:19

Cùng với toàn xã hội, cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị càng phải ra sức phát huy tinh thần nêu gương trong phòng chống tác hại của thuốc lá.

Phát huy vai trò của người uy tín trong cộng đồng giúp hạn chế tình trạng hút thuốc lá trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Đ.N
Phát huy vai trò của người uy tín trong cộng đồng giúp hạn chế tình trạng hút thuốc lá trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: Đ.N

Tôi thường giữ thói quen đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, nhất là khu vực có nhiều người hút thuốc lá. Đây là cách mà tôi tự “phòng vệ” sức khỏe của bản thân trước tác hại của khói thuốc vốn đã được cảnh báo cực kỳ nguy hiểm. Nhưng, sẽ là không đủ nếu chỉ cá nhân tôi làm việc đó, trong khi những người xung quanh vẫn vô tư hút thuốc. Vì thế, ý thức chung trong hạn chế mối nguy hại từ khói thuốc là điều cần thiết với mỗi người.

Một đồng nghiệp của tôi kể, đi công tác nhiều nơi, thỉnh thoảng vẫn bắt gặp hình ảnh người ta mời nhau thuốc lá ngay trong phòng làm việc. Bởi đây là cách nghĩ mà nhiều người thường mặc định là “phép lịch sự” ban đầu với khách. Cũng không ít lần người viết bài đi cơ sở, khi đến cơ quan liên hệ công việc, mặc dù các không gian của trụ sở có gắn biển “không hút thuốc” nhưng bên trong phòng cán bộ vẫn vô tư nhả khói. Câu chuyện tương tự tôi cũng vừa nghe người bạn đang công tác ở một địa phương kể cách đây ít ngày. “Ai cũng biết tác hại của khói thuốc nhưng vì ngại mất lòng, nể nang nhau nên không phản ứng quyết liệt. Cứ thế, tình trạng hút thuốc ở công sở cứ thế tồn tại” - người bạn này nói.

Đợt rồi lên Nam Trà My, tôi có nghe chuyện bà con kể về già làng Hồ Văn Điền ở làng Tăk Râu (thôn 3, xã Trà Mai) nhiều năm kiên trì vận động người dân làng mình không hút thuốc. Nhờ đó, dân làng Tăk Râu từ chục năm nay đã bỏ được thói quen hút thuốc lá, thay vào đó là nhai trầu, ăn bột thuốc (ká crâu) để làm sạch miệng, giữ ấm cơ thể. Cũng từ việc phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong cộng đồng, vài năm trở lại đây, nhiều nóc nhà người Ca Dong, Xê Đăng ở Nam Trà My đã “nói không với thuốc lá”, giúp nâng cao sức khỏe người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phòng chống tác hại thuốc lá: Cần sự nêu gương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO