Phú Ninh sẵn sàng cho bình thường mới

HOÀNG ĐẠO - HẢI CHÂU 20/12/2021 05:48

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện Phú Ninh xác định nhiệm vụ quan trọng trước mắt là triển khai đồng bộ các giải pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh” trên địa bàn từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022.

Phú Ninh đẩy nhanh công tác tiêm vắc xin cho nhân dân. Ảnh: Đ.C
Phú Ninh đẩy nhanh công tác tiêm vắc xin cho nhân dân. Ảnh: Đ.C

Khôi phục sản xuất

Hằng ngày, chị Huỳnh Thị Thu (xã Tam Dân) vẫn đến làm việc tại Công ty TNHH MTV U World Sport Việt Nam. Chị Thu cho biết, nhờ công ty đảm bảo phòng chống dịch nên công việc của mình vẫn không ảnh hưởng nhiều. “Với công nhân thì có việc làm trong mùa dịch, có thu nhập ổn định là mừng lắm” - chị Thu nói.

Theo Trưởng phòng Nhân sự Công ty U World Sport Việt Nam - Nguyễn Thị Thu, năm 2020 dịch Covid-19 có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất khi nguồn nguyên liệu bị thiếu hụt.

Tuy nhiên, công ty đã dần thích ứng, trong đó thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19 như: xây dựng phương án phòng chống, nghiêm ngặt khử khuẩn định kỳ toàn xưởng, đo và test nhanh tất cả trường hợp khách đến công ty… Và được chính quyền hỗ trợ, hơn 600 công nhân, nhân viên, người lao động của công ty đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 rất sớm.

“May mắn, tại công ty đến nay chưa có trường hợp nhiễm Covid-19 và việc được tiêm vắc xin giúp công nhân, người lao động yên tâm sản xuất. Để chủ động, chúng tôi cũng xây dựng các phương án chi tiết cho từng trường hợp để không bị gián đoạn sản xuất” - bà Nguyễn Thị Thu cho biết.

Theo UBND huyện Phú Ninh, việc thích ứng linh hoạt trong tình hình hình mới đã giúp địa phương nhanh chóng khôi phục các hoạt động kinh tế. Tính đến nay, có gần 4.000 công nhân trên địa bàn được tiêm vắc xin ngừa Covid-19; các doanh nghiệp đều xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống dịch nên hoạt động sản xuất được duy trì tại tất cả công ty, nhà máy đóng chân trên địa bàn.

Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ, bao gồm cửa hàng tiện ích, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, các chợ,... ban quản lý chợ, cửa hàng kinh doanh xăng dầu xây dựng kế hoạch/phương án phòng chống dịch theo từng cấp độ và chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống…

Y tế đáp ứng mọi cấp độ dịch bệnh

Phú Ninh xác định đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân trong độ tuổi chỉ định từ nay đến cuối năm 2021. Theo bác sĩ Phan Đình Mỹ - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh, tính đến ngày 14.12, Phú Ninh đã triển khai tiêm cho 84.266 người, trong đó 50.181 người tiêm mũi 1 và đủ 2 mũi là 28.972 người. Ngành y tế Phú ninh cũng đã sẵn sàng cho việc điều trị ở các cấp độ dịch bệnh Covid-19 trong tương lai.

Ngày 24.11, Trung tâm y tế huyện Phú Ninh đã thực hiện thu dung chăm sóc, điều trị bệnh nhân có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 thể nhẹ và thể không có triệu chứng tại Khoa Truyền nhiễm (cũ) với quy mô 25 giường bệnh.

Đến thời điểm hiện tại số lượng bệnh nhân là 18 người, dự kiến trong thời gian đến bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn huyện có khả năng tăng cao. Vì vậy, UBND huyện đang chuẩn bị các điều kiện để vận hành cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 thứ 2 tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi tỉnh Quảng Nam (cũ) với quy mô 70 giường bệnh, đáp ứng tiêu chí cơ sở khám, chữa bệnh hạng III.

Về nhân lực, cơ cấu mỗi kíp trực có 10 người, gồm bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý… thực hiện trực 14 ngày. Đồng thời cơ sở này sẽ được bổ sung cơ số thiết yếu như tủ thuốc cấp cứu, bình ô xy, máy đo SPO2, xe tiêm, trang phục bảo hộ… từ nguồn ngân sách của Nhà nước.

Ông Huỳnh Xuân Chính - Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh nói, UBND huyện cũng đã thành lập trạm y tế lưu động để chủ động khả năng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tình huống triển khai cách ly, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà; đảm bảo đáp ứng y tế cho các vùng bị phong tỏa do dịch Covid-19, giảm áp lực cho các cơ sở điều trị tuyến trên.

Theo đó, trạm y tế lưu động sẽ quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà và cộng đồng, thực hiện sơ cấp cứu các trường hợp diễn biến bệnh nặng, tổ chức xét nghiệm nhanh, cấp thuốc điều trị… Tùy theo tình hình dịch bệnh ở mỗi xã, thị trấn có thể thiết lập một hoặc nhiều trạm y tế lưu động, đảm bảo mỗi cụm dân cư có khoảng 50 - 100 trường hợp nhiễm Covid-19 thì phải có 1 trạm y tế lưu động. Đây là bước chuẩn bị cho tình huống sống chung với Covid-19 trong điều kiện “bình thường mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh sẵn sàng cho bình thường mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO