Phụ nữ Điện Thọ giúp nhau phát triển kinh tế

Như Trang 14/05/2021 18:16

(QNO) - Những năm gần đây, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững đã được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn) chú trọng, mở ra nhiều cơ hội giúp chị em thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.

Hội LHPN xã Điện Thọ trao sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo. Ảnh: T.Linh
Hội LHPN xã Điện Thọ trao sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo. Ảnh: T.Linh

Xã Điện Thọ được mệnh danh là “làng nấu ăn” khi có đến hơn 300 dịch vụ ẩm thực do hội viên phụ nữ làm chủ trên toàn xã. Nắm bắt được nhu cầu cần thiết, Hội LHPN xã thường xuyên mở lớp nghề kỹ thuật chế biến các món ăn, lớp tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm giúp chị em nâng cao tay nghề để phát triển tốt hơn dịch vụ của mình. Từ các lớp học này, rất nhiều phụ nữ mạnh dạn đầu tư dịch vụ nấu đám.

Điển hình trong số đó phải kể đến chị Lê Thị Thêu (ở thôn La Huân). Trước đây, hoàn cảnh chị Thêu thuộc diện khó khăn ở địa phương, hằng ngày chị đi phụ rửa chén và phục vụ cho các dịch vụ nấu đám, kiếm tiền nuôi 2 con ăn học. Sau khi được Hội LHPN xã Điện Thọ động viên, chị Thêu đã tham gia lớp học nấu ăn, sau đó vay vốn 50 triệu đồng sắm dụng cụ rồi mở dịch vụ nấu đám. Chị Thêu nói: “Lâu nay tôi đi làm thuê, cuộc sống bấp bênh vì thu nhập không ổn định. May sao mấy chị em hỗ trợ, động viên cho tôi có thêm động lực, tôi mới có ngày hôm nay. Tôi đã làm chủ, biết cách làm ăn vươn lên thoát nghèo!”.

Hội LHPN xã Điện Thọ trao bò giống cho phụ nữ nghèo. Ảnh: N.Trang
Hội LHPN xã Điện Thọ trao bò giống cho phụ nữ nghèo. Ảnh: N.Trang

Chị Phan Thị Hạnh (ở thôn Châu Lâu) thuộc diện nghèo của địa phương. Chị vốn làm nghề nông, kiếm tiền nuôi chồng bạo bệnh nằm liệt một chỗ và nuôi con trai đi học. Thấy hoàn cảnh khốn khó của chị Hạnh, Hội LHPN xã tạo điều kiện để chị vay 120 triệu đồng, hướng dẫn cách mở tạp hóa để vừa có thể buôn bán kiếm tiền, vừa có điều kiện chăm sóc chồng, dạy dỗ con. Đến nay, chị Hạnh đã vươn lên thoát nghèo, con của chị cũng đã ăn học thành tài và ra trường. Số vốn vay ban đầu chị đã trả hết.

Bên cạnh hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, Hội LHPN xã Điện Thọ còn chú trọng chăm lo cho phụ nữ nghèo. Sau khi khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống, cũng như tìm hiểu nhu cầu, tùy vào điều kiện thực tế để có biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp. Hưởng ứng chương trình “Việc làm nhỏ, công trình lớn”, hội đã thực hiện những việc làm thiết thực như thu gom vỏ lon bia, nước ngọt, tổ chức các chương trình đổi rác thải tái chế lấy sản phẩm gia dụng, phát động phong trào phòng chống rác thải nhựa và thu gom rác thải tái chế… Hằng năm, với số tiền thu được từ việc bán phế liệu, hội đã trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo, cận nghèo.

Trong 5 năm qua, nhờ nguồn quỹ từ chương trình này, và từ nguồn đã vận động mạnh thường quân, Hội LHPN xã Điện Thọ đã trao 25 phương tiện sinh kế, xây dựng 4 mái ấm tình thương..., với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng cho phụ nữ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua mỗi năm, tỷ lệ hội viên phụ nữ nghèo giảm rõ rệt. Đời sống thay đổi, nhiều chị em đã trở thành những hội viên nòng cốt giúp phong trào phụ nữ xã thêm vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ nữ Điện Thọ giúp nhau phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO