Quảng Nam tiếp tục tạo điều kiện để công dân về quê tránh dịch

P.V 25/07/2021 18:35

(QNO) - Hôm nay 25.7, UBND tỉnh ban hành Công văn 4677 về chuẩn bị một số công việc phòng chống dịch Covid-19 và đón bà con Quảng Nam trở về.

Các công dân Quảng Nam đầu tiên được tỉnh hỗ trợ về quê tránh dịch. Ảnh: T.C
Các công dân Quảng Nam đầu tiên được tỉnh hỗ trợ về quê tránh dịch. Ảnh: T.C

Tiếp tục đón bà con về theo phương án được duyệt

Đối với việc chủ động đón bà con về từ TP.Hồ Chí Minh, UBND tỉnh giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco), UBND các huyện, thị xã, thành phố và hội đồng hương cấp huyện tại TP.Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thiện báo cáo rút kinh nghiệm từ đợt vận chuyển đầu tiên bằng ô tô (trong suốt hành trình từ khâu chuẩn bị đến khởi hành, giao hàng hóa, đón bà con, ăn uống, dừng nghỉ trên đường… đến về khu cách ly) để gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, hội đồng hương cấp huyện tại TP.Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị liên quan trước ngày 27.7.2021.

Tất cả hạn chế trong chuyến đi này cần được nhận diện ngay và giải quyết sớm; đồng thời tiếp tục đón bà con về theo phương án đã được phê duyệt. Trong đó, nếu nhận thấy việc đón bằng phương tiện ô tô mang tính cơ động, tiện lợi, đạt được 2 mục đích (tiếp tế cho bà con TP.Hồ Chí Minh và đón bà con Quảng Nam trở về) thì tiếp tục thực hiện và xem đây là phương án ưu tiên 1.

Sở Giao thông vận tải làm văn bản gửi Tổng cục Đường sắt và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn đề nghị giảm giá vận chuyển cho bà con Quảng Nam từ TP.Hồ Chí Minh về với mức giá phù hợp, thuê theo toa; hướng dẫn quy trình thủ tục nhanh chóng, không tập trung đông người, an toàn phòng chống dịch bệnh, linh hoạt trong thay đổi hành khách khi có việc đột xuất hoặc bất khả kháng.

Sở Giao thông vận tải kết nối với Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh để Hội đồng hương TP.Hồ Chí Minh làm việc với Công ty Vận tải đường sắt và phối hợp với các hội đồng hương cấp huyện tổ chức khi hội đủ điều kiện, nhất là phải an toàn với Covid-19; xây dựng phương án đón tại ga Tam Kỳ đưa thẳng về các khu cách ly tập trung cấp huyện.

Sở VH-TT&DL tích cực hỗ trợ Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh chủ động làm việc với các hãng hàng không để lựa chọn hãng bay phù hợp, tiện lợi, hiệu quả; trước mắt thuê 2 chuyến bay để khẩn trương đưa bà con thuộc các đối tượng đã được phê duyệt trong phương án ban hành tại Quyết định 98 ngày 18.7.2021 của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng chống dịch bệnh Covid-19 (người già yếu, người tàn tật, ốm đau, phụ nữ có thai, trẻ em dưới 12 tuổi về quê).

Đối với việc tạo điều kiện cho bà con từ TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trở về bằng phương tiện máy bay, cách ly có trả phí tại khách sạn, UBND tỉnh đề nghị Sở VH-TT&DL tiếp thu tối đa ý kiến tại cuộc họp sáng 24.7 để hoàn chỉnh lại kế hoạch trình UBND tỉnh trước ngày 28.7.2021, tạo điều kiện cho bà con từ TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trở về địa phương.

Tạo điều kiện học nghề, làm việc tại khu, cụm công nghiệp

Về giải quyết việc làm cho bà con sau khi hoàn thành cách ly và ổn định cuộc sống, UBND tỉnh giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp Quảng Nam, Ban Điều hành khởi nghiệp Quảng Nam và UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét tạo điều kiện cho bà con học nghề, tham gia làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP hoặc chuyển đổi sang nghề nghiệp khác phù hợp với sức khỏe, tuổi tác, giới tính để giúp bà con sớm có việc làm, ổn định đời sống.

Đối với bà con Quảng Nam tại Đà Nẵng trở về Quảng Nam, UBND tỉnh cho biết, hiện nay dịch bệnh đang bùng phát mạnh tại Đà Nẵng với nhiều chuỗi lây nhiễm phức tạp. UBND TP.Đà Nẵng đang áp dụng các biện pháp mạnh trong phòng chống dịch. Về cơ bản, bà con Quảng Nam đi làm việc hằng ngày và những bà con khác ra Đà Nẵng để giải quyết công việc đã trở về nơi cư trú tại Quảng Nam.

Thực tế, trong thời gian qua, các ca dương tính ngoài cộng đồng tại Quảng Nam đều có liên quan đến các ca dương tính tại Đà Nẵng vì giữa hai địa phương đồng nhất về giao lưu, đi lại, không phân biệt theo ranh giới hành chính. Do đó, Quảng Nam cần kiểm soát phòng chống dịch chặt chẽ để vừa đảm bảo an toàn cho bà con nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh, đồng thời cũng chính là góp phần cho việc kiểm soát dịch bệnh tại Đà Nẵng được tốt hơn.

Trước tình hình bà con đồng hương tại các tỉnh phía Nam đang gặp khó khăn dài ngày, với điều kiện còn hạn chế của Quảng Nam, cần ưu tiên tập trung hỗ trợ cho bà con tại TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trở về ổn định lại cuộc sống trước. Sau đó, nếu dịch bệnh tại Đà Nẵng vẫn diễn biến phức tạp, UBND tỉnh sẽ có phương án phù hợp cho bà con Quảng Nam có hoàn cảnh khó khăn tại Đà Nẵng.

Tạm thời, giao UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát danh sách những bà con nào không có chỗ ở ổn định tại Đà Nẵng, thực sự cần thiết phải về Quảng Nam mà không bị cách ly tập trung, chỉ cách ly tại nhà thì tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết (phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính theo quy định)...

Về phương án phòng chống dịch và điều trị người bệnh nhiễm SARS-CoV-2 ở các mức độ cao, UBND tỉnh Giao Sở Y tế khẩn trương hoàn chỉnh lại phương án, đảm bảo chủ động và linh hoạt khi có các tình huống xảy ra, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 28.7.2021.

Trong đó lưu ý, phương án phải rõ ràng, cụ thể cho từng kịch bản. Xem dịch Covid-19 như “giặc” để phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh xây dựng các tình huống ứng phó phù hợp từ thấp đến cao, từ phức tạp đến đặc biệt phức tạp; có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; cụ thể hóa vai trò, trách nhiệm của người chỉ huy.

Xem toàn văn văn bản tại đây.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam tiếp tục tạo điều kiện để công dân về quê tránh dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO