Quế Sơn tập trung hỗ trợ giảm nghèo

NHÃ PHƯƠNG – DUY THÁI 19/01/2021 06:02

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, những năm qua các ngành, các cấp của huyện Quế Sơn nỗ lực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo vươn lên phát triển kinh tế hộ, từng bước ổn định cuộc sống.

Ngành liên quan và chính quyền các địa phương ở Quế Sơn cùng những đơn vị, doanh nghiệp chăm lo tết cho những gia đình khó khăn. Ảnh: T.P
Ngành liên quan và chính quyền các địa phương ở Quế Sơn cùng những đơn vị, doanh nghiệp chăm lo tết cho những gia đình khó khăn. Ảnh: T.P

Trợ giúp người nghèo

Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, năm 2019 chính quyền xã Quế An (Quế Sơn) hỗ trợ bà Lê Thị Đăng ở thôn Tây Trà một con bò cái lai sinh sản trị giá 14 triệu đồng để có điều kiện phát triển chăn nuôi. “Nhiều năm qua, hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Nhận được con bò giống, tôi mừng lắm. Sắp tới, bò mẹ đẻ con, tôi cố gắng nuôi dưỡng và chăm sóc tốt để có nguồn thu nhập trang trải cuộc sống” - bà Đăng chia sẻ.

Ông Nguyễn Tuấn Hiền – Phó Chủ tịch UBND xã Quế An cho biết, 5 năm qua, từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và ngân sách địa phương, xã Quế An đã mua 37 con bò đực giống và cái lai sinh sản hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn phát triển sản xuất của chương trình nông thôn mới, xã cũng hỗ trợ một phần kinh phí cho một số hộ dân mua 19 con bò 3B nuôi vỗ béo. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết số bò nêu trên đều phát triển tốt, góp phần tạo sinh kế ổn định cho người dân.

Ngoài việc thực hiện tốt những dự án thuộc chương trình giảm nghèo và các chính sách ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo đúng quy định, thị trấn Đông Phú còn tích cực huy động nguồn xã hội hóa nhằm giúp đỡ người nghèo.

Ông Trịnh Đình Phúc – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đông Phú cho biết, từ năm 2016 đến nay địa phương huy động được hơn 3,6 tỷ đồng. Qua đó, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 10 nhà ở, trao 12 con bò, 26 con heo giống, hơn 7.200 con gà và hàng nghìn suất quà cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cạnh đó, Mặt trận và các hội đoàn thể của thị trấn còn xây dựng nhiều mô hình tiết kiệm hiệu quả như thu gom phế liệu, heo đất tiết kiệm, hủ gạo tình thương… Nguồn kinh phí thu được từ các mô hình này đã trao tặng 1 xe nước mía, 4 tủ bán bánh mì, 1 máy ấp trứng và hàng trăm con gà giống cho người nghèo.

“Năm 2016, thị trấn Đông Phú có 312 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 12,81%, đến cuối năm 2020, số hộ nghèo giảm còn 79 hộ, chiếm tỷ lệ 3,24%. Tỷ lệ hộ cận nghèo hiện nay cũng chỉ còn 3,94%, giảm 10,72% so với cách đây 5 năm” - ông Phúc nói.

Hộ nghèo giảm nhanh

Ông Lê Viết Phương – Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH Quế Sơn cho biết, thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, giai đoạn 2016 – 2020 huyện phân bổ hơn 2,2 tỷ đồng cho 10 địa phương triển khai và nhân rộng được 56 mô hình giảm nghèo như nuôi bò lai sinh sản, gà thả vườn, trồng cây ăn quả... đem lại giá trị kinh tế khá cao. Cùng với đó, các cấp, ngành của huyện tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 7.600 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất với số tiền gần 35 tỷ đồng. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững.

Trong 5 năm qua, huyện Quế Sơn còn hỗ trợ tiền điện cho 11.600 lượt hộ nghèo với số tiền 6,2 tỷ đồng và cấp hơn 52 nghìn thẻ bảo hiểm y tế cho những người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền hơn 32,7 tỷ đồng. Đồng thời thực hiện chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập với số tiền gần 3,7 tỷ đồng cho học sinh khó khăn. Hỗ trợ khó khăn đột xuất cho những gia đình bị thiệt hại do thiên tai với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

“Ngoài những phần việc nêu trên, thời gian qua các đơn vị liên quan còn tư vấn, mở 27 lớp đào tạo nghề cho gần 1 nghìn lao động nông thôn; giới thiệu và đưa 349 lao động đi làm việc theo hợp đồng tại nước ngoài. Đáng ghi nhận, từ nguồn xã hội hóa, Quế Sơn đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 333 nhà ở cho người nghèo, trao sinh kế và tặng hàng chục nghìn suất quà cho những người khó khăn...” – ông Lê Viết Phương nói.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn, nhờ thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nên những năm qua công tác giảm nghèo ở địa phương đạt nhiều kết quả tích cực và ngày càng đi vào thực chất. Từ đó, tạo động lực cho người nghèo vượt khó vươn lên, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua thống kê cho thấy, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của Quế Sơn chỉ còn 3,75%, giảm 6,56% so với năm 2016. Trong 5 năm qua, toàn huyện có 1.247 hộ nghèo và 2.016 hộ cận nghèo đăng ký thoát nghèo bền vững.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, thời gian tới huyện Quế Sơn sẽ tập trung sử dụng có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi cho người nghèo, cận nghèo theo quy định. Nhân rộng các mô hình, cách làm hay về giảm nghèo. Chú trọng việc đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn để tạo việc làm cho người nghèo. Đặc biệt, UBND huyện sẽ chỉ đạo 13 xã, thị trấn chủ động phát động phong trào “Xóm, tổ dân cư không có hộ nghèo”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Sơn tập trung hỗ trợ giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO