Quyết giữ lấy rừng

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 21/11/2019 11:22

Trong một lần cùng đồng nghiệp đi chụp ảnh voọc chà vá chân xám ở xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành), chúng tôi thật cảm kích về những con người đã hy sinh thầm lặng để giữ rừng.

Ông Phan Minh Huấn - cán bộ phụ trách Trạm kiểm lâm Núi Thành đi kiểm tra rừng ở khu vực Hòn Dồ. Ảnh: N.Đ.N
Ông Phan Minh Huấn - cán bộ phụ trách Trạm kiểm lâm Núi Thành đi kiểm tra rừng ở khu vực Hòn Dồ. Ảnh: N.Đ.N

 Những người mà chúng tôi muốn đề cập ở đây là công chức kiểm lâm và hợp đồng bảo vệ rừng thuộc Trạm kiểm lâm Núi Thành. Trạm kiểm lâm này được thành lập vào năm 1980, hiện đang quản lý toàn bộ lâm phận của 5 xã gồm Tam Trà, Tam Hiệp, Tam Nghĩa, Tam Mỹ Đông và Tam Mỹ Tây. Địa bàn rộng, điều kiện đi lại gặp nhiều khó khăn nhưng chỉ biên chế 7 công chức kiểm lâm và hợp đồng bảo vệ rừng. Lực lượng mỏng, anh em cùng vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để giữ được hàng chục héc ta rừng nguyên sinh. Riêng tại xã Tam Mỹ Tây hiện còn hơn 30ha rừng nguyên sinh được phân bổ đều khắp ở khu vực Hòn Dồ, Hòn Ông, Dương Bông, Dương Bản Lầu. Tại các khu vực này hiện có hơn 50 cá thể voọc chà vá chân xám, hàng trăm cá thể gà rừng, mang, sơn dương, nhím, cheo, tê tê, cu ly, trăn, rắn, khỉ cùng các loài chim cảnh và hơn 200 loài thực vật.

Ông Phan Minh Huấn - cán bộ phụ trách Trạm kiểm lâm Núi Thành cho biết, để bảo vệ được những cá thể voọc chà vá chân xám cũng như các loài động thực vật tại khu vực này, ngoài sự chịu khó của lực lượng kiểm lâm chuyên trách còn có anh em trong tổ tuần tra thôn bản của thôn Đồng Cố (xã Tam Mỹ Tây). Tuy làm không lương nhưng anh em rất nhiệt tình, nếu phát hiện có người vào rừng săn bắt chim thú hoặc phát nương làm rẫy là các anh báo ngay cho lực lượng kiểm lâm để phối hợp xử lý. Qua đó, đã tịch thu hàng chục bẫy chim thú, cùng nhiều dụng cụ dùng để chặt phá rừng; kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc xâm phạm lâm phận góp phần bảo vệ thành công các loài động thực vật và tài nguyên rừng.

Tổ tuần tra thôn bản thôn Đồng Cố gồm có 3 người. Ngoài việc tích cực phối hợp với chính quyền địa phương xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật góp phần đảm bảo an ninh trật tự trong thôn xóm, thời gian qua anh em còn phối hợp với lực lượng kiểm lâm kịp thời ngăn chặn nhiều vụ xâm hại tài nguyên rừng. Ông Nguyễn Dư, Tổ trưởng Tổ tuần tra thôn bản thôn Đồng Cố cho biết: “Thời gian qua, anh em đã phối hợp với Trạm kiểm lâm Núi Thành tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ rừng. Đồng thời phối hợp tuyên truyền pháp luật về công tác bảo vệ động thực vật nhằm nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân góp phần giữ gìn nguyên trạng các thảm thực vật, phục hồi và phát triển đa dạng sinh học”.

Công tác bảo vệ rừng nguyên sinh tại các lâm phận trên địa bàn huyện Núi Thành nói chung, khu vực xã Tam Mỹ Tây nói riêng mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, thời tiết khắc nghiệt, môi trường sinh sống bị thu hẹp, thức ăn, chỗ ở thiếu và không đảm bảo. Bên cạnh đó, tình hình săn bắt, đốt rừng làm nương rẫy của người dân ngày càng nhiều, các cá thể voọc chà vá chân xám cũng như các loài động thực vật khó có thể tồn tại. Đây là vấn đề cần đặt ra trong quá trình tìm giải pháp và hướng đi phù hợp trong công tác bảo tồn, phát triển bền vững hệ sinh thái rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quyết giữ lấy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO