Sân khấu hóa tuyên truyền chính sách

DIỄM LỆ 28/10/2019 11:37

Hội thi tuyên truyền viên bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) khu vực Bắc miền Trung - Tây Nguyên do BHXH tỉnh vừa đăng cai tổ chức, với sự tham gia của BHXH 14 tỉnh, thành phố đã mang đến những tiết mục ý nghĩa, hình thức tuyên truyền sinh động, hiệu quả.

Hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT có nhiều tiểu phẩm ý nghĩa. Ảnh: D.L
Hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT có nhiều tiểu phẩm ý nghĩa. Ảnh: D.L

Chú trọng kỹ năng tuyên truyền

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói rằng: “Tuyên truyền là đem một việc gì đó nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó là tuyên truyền thất bại”. Nhất là đối với tuyên truyền chính sách, nếu việc tuyên truyền khô khan sẽ gây nhàm chán, không thu hút được người dân tham gia. Vì vậy, việc tuyên truyền của mỗi tuyên truyền viên, ở đây là những cán bộ, nhân viên ngành BHXH đòi hỏi phải có kỹ năng, hình thức đa dạng, thu hút sự quan tâm của người dân. Bằng những tiểu phẩm, tấu hài, kịch ngắn..., những tuyên truyền viên đã sân khấu hóa nội dung tuyên truyền một cách sinh động, cuốn hút. Tại hội thi, các đội đã mang đến những tiểu phẩm, kịch ngắn được dàn dựng khá công phu, thông qua diễn xuất sinh động của dàn diễn viên không chuyên. Nội dung các tiểu phẩm chủ yếu giải thích, phân tích các chính sách BHXH, BHYT, cổ động người dân tham gia. Mỗi tiểu phẩm được dựng nên từ những câu chuyện có thật vẫn đang xảy ra quanh ta. Như BHXH Thanh Hóa đã mang đến tiểu phẩm “Sáng mãi niềm tin”, với câu chuyện về hai vợ chồng già tích cóp để tham gia chính sách BHXH tự nguyện, BHYT một cách xúc động, gần gũi. Dàn diễn viên diễn rất chuyên nghiệp càng khiến tiểu phẩm thành công hơn về mặt tuyên truyền chính sách nhưng lại không thô ráp. Hay đơn vị BHXH Nghệ An với những làn điệu dân ca xứ Nghệ ngọt ngào đã chuyển tải nội dung tuyên truyền hiệu quả qua tiểu phẩm “Cho cả ngày mai”. Hoặc như BHXH TP.Đà Nẵng đưa làn điệu dân ca Khu 5 vào tiểu phẩm “Thương con chốt sang sông” khá sâu đậm ân tình, chuyển tải đầy đủ nội dung chính sách BHXH, BHYT. 

Chị Phan Thị Thanh Thảo, đến từ BHXH tỉnh Quảng Trị, nói: “Tham gia hội thi là cơ hội để tôi được học hỏi kỹ năng tuyên truyền sao cho hiệu quả. Tuyên truyền chính sách tưởng chừng rất dễ nhưng thực ra không đơn giản, nếu mình nói dở sẽ không có ai nghe. Chưa kể phải tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” chính sách mới đi vào nhân dân. Nên mỗi cán bộ, viên chức ngành BHXH đều phải học hỏi, trau dồi kỹ năng. Tuyên truyền theo kiểu sân khấu hóa rất hiệu quả, nhưng cần chuẩn bị công phu, tốn kém thời gian công sức hơn vì mình phải vào vai để diễn. Chúng tôi cố gắng làm sao tuyên truyền hấp dẫn, thu hút người xem, để nhân dân hiểu rõ chính sách BHXH, BHYT là chính sách an sinh thiết thực”. Chị Thảo đã đạt giải nữ tuyên truyền viên xuất sắc nhất tại hội thi.

Học hỏi và nhân rộng

Hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT khu vực Bắc miền Trung - Tây Nguyên là một trong những hoạt động chào mừng hướng đến Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập BHXH Việt Nam (16.2.1995 - 16.2.2020). Hội thi có sự tham gia của 14 BHXH tỉnh, thành phố, gồm Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum. Tại hội thi, ông Nguyễn Đình Khương - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: “Đây là dịp để công chức, viên chức trong toàn ngành BHXH thể hiện nhiệt huyết, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành có cơ hội được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về công tác truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; kịp thời phát hiện và tôn vinh những tuyên truyền viên xuất sắc. Đồng thời khuyến khích BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT thiết thực, hiệu quả. Thông qua hội thi, BHXH các địa phương, đơn vị đẩy mạnh các phong trào thi đua, hướng tới thực hiện thắng lợi các mục tiêu về “cải cách chính sách BHXH” mà Nghị quyết 28-NQ/TW của BCH TW khóa XII đã đề ra”.

Theo ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, đại diện Ban giám khảo, hội thi thành công nhờ sự tâm huyết, kỹ năng của những tuyên truyền viên đến từ cơ quan BHXH các tỉnh, thành phố trong khu vực. Ông Danh cho biết: “14 đội thi đã mang đến 28 tiết mục đa dạng và phong phú, được đầu tư công phu, bài bản. Nội dung chủ yếu cổ động, tuyên truyền  chính sách BHXH, BHYT bằng hình thức sân khấu hóa, bám sát các chủ đề, nội dung đang cần tuyên truyền trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Qua hội thi cho thấy các tỉnh, thành phố đã có nhiều hình thức truyền thông chính sách hiệu quả để học hỏi và nhân rộng, hạn chế được sự nhàm chán trong công tác tuyên truyền. Đặc biệt, tuyên truyền miệng là một nghệ thuật, hội thi đã có những tuyên truyền viên trình diễn rất lưu loát, tự tin, thuyết phục. Đó là những yếu tố mà các tuyên truyền viên cần học hỏi để hoàn thiện kỹ năng tuyên truyền chính sách, đưa chính sách vào cuộc sống, đến với nhân dân hiệu quả hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sân khấu hóa tuyên truyền chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO