Sống chung với ngập lụt

THANH XUÂN 11/11/2021 10:24

Nhiều năm qua, vào mùa mưa, xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) luôn là địa phương bị ngập lụt đầu tiên và trên diện rộng. Với kinh nghiệm sống từ đời cha đời ông, người dân nơi đây sẵn sàng sống chung với ngập lụt như một lẽ tự nhiên.

 
Ảnh: T.Xuân

Cho đến hôm qua 10.11, gia đình ông Lê Dũng (thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng) chỉ mới dọn qua loa nhà cửa sau đợt lụt hôm 22.10, mọi đồ đạc vẫn để nguyên trên gác, vì mùa mưa còn dài, nước vẫn có thể lại dâng cao.

Ngoài căn gác làm nơi sinh hoạt cho cả nhà mỗi mùa lụt thì ông Dũng còn tự chế chiếc bè làm bằng khung sắt, bên dưới ghép nhiều thùng nhựa. Khi nước lớn, gia đình ông đưa heo gà lên bè và cột chiếc bè vào trụ nhà. Nước lớn bao nhiêu, bè vẫn nổi. Gia đình ông Dũng còn chuẩn bị cả áo phao, ghe để di chuyển trong mùa lụt.

“Ở đây năm nào cũng lụt nên tôi phải chuẩn bị đủ phương tiện, hồi xưa làm bè chuối, chừ thì có vật liệu mới chắc chắn hơn như thùng nhựa làm bè bền hơn. Còn ghe thì hầu như nhà nào cũng có, nước lên dưới 1m thì ở trên gác còn lên nữa thì mình dùng ghe chở người ra nơi trú an toàn hơn” - ông Dũng nói.

Ở xã Tam Thăng gần như nhà nào cũng tự trang bị các phương tiện cứu sinh để thích ứng với ngập lụt. Ngay cả người neo đơn như bà Trương Thị Công (ở thôn Vĩnh Bình) cũng vậy, đợt lụt mới xảy ra, khi nước vừa tràn đến sân là bà đã khăn gói đi tránh lụt.

Và bà yên tâm để lại các thứ trong những chiếc chum lớn. Vật dụng khá đặc biệt vì những chiếc chum có đường kính khoảng 80cm, cao 1m. Những loại lương thực như lúa, đậu, khoai và các vật dụng khác đều được bà cất trong chum, đựng khoảng một nửa chum, khi nước lên, chiếc chum vẫn cứ nổi.

Bà Công cho biết: “Mấy cái chum ni có từ cách đây 50 năm, hồi trước cha tôi dùng, sau để lại cho tôi. Nó rất tiện, chỉ cần biết cách đặt để đồ bên trong là nước lên mấy nó cũng nổi mà không bị nghiêng. Bao nhiêu mùa lụt rồi, tôi cứ để đồ trong đó rồi đi tránh lụt thôi”.

Gần như năm nào xã Tam Thăng cũng bị ngập lụt. Chính vì vậy người dân đã chủ động chuẩn bị các phương án để tự bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. Cùng với sự hỗ trợ của các lực lượng ở địa phương và sự chủ động phòng tránh của người dân, Tam Thăng hạn chế thiệt hại về thiên tai. Chẳng hạn như đợt lụt mới đây, 7/8 thôn của xã đều bị ngập với hơn 50% số nhà dân bị ngập sâu, nhưng tất cả đều đảm bảo an toàn.

Ông Trần Quốc Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng nói: “Địa phương là vùng trũng thấp, gần sông nên thường bị ngập lụt. Người dân đã có kinh nghiệm để sống chung với ngập lụt mỗi mùa mưa, nên họ luôn chủ động các biện pháp để phòng chống.

Cùng với trách nhiệm ứng cứu kịp thời của các lực lượng ở địa phương thì chính vai trò của người dân nơi đây đã giúp địa phương đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trong thiên tai”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sống chung với ngập lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO