Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen

MỸ LINH 20/12/2020 10:48

(QNO) - Ngày 18.12, UBND tỉnh ban hành Công văn 7466/UBND-NC về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg (ngày 25.4.2019) của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 12/CT-TTg và Chỉ thị 10/CT-UBND (ngày 4.7.2020) của UBND tỉnh về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết, hiểu rõ về phương thức, thủ đoạn, hậu quả của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Tăng cường công tác quản lý các nội dung quảng cáo, đăng bài về hoạt động cho vay trực tuyến trên không gian mạng, không cho đăng tải, xóa các bài viết quảng cáo trái phép liên quan đến tín dụng đen.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Quảng Nam rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định pháp luật để quản lý hoạt động cho vay ngân hàng, cho vay trực tuyến. Chủ động phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, các gói, khoản vay ưu đãi cho mọi tầng lớp nhân dân.

Công an tỉnh tăng cường công tác quản lý các đối tượng hình sự lưu động, các đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng nghiện ma túy, thanh thiếu niên hư... nhằm hạn chế việc các đối tượng này tham gia hoặc tiếp tay cho hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê nhằm hạn chế việc phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật từ tín dụng đen.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu hoạt động “tín dụng đen”; kịp thời phát hiện, đấu tranh với các vi phạm pháp luật của các công ty tài chính, tín dụng, các dịch vụ cho vay trực tuyến, vay qua ứng dụng điện thoại di động (app), các hình thức hụi, họ, biêu, phường, các đối tượng có biểu hiện huy động vốn lãi suất cao có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đầu tư tài chính, tiền ảo, cho vay lãi nặng.

Tăng cường các biện pháp quản lý, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác. Mở các đợt cao điểm đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm hoạt động “bảo kê”, cưỡng đoạt tài sản, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê. Phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp trong công tác phát hiện, đấu tranh, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến tín dụng đen, nhất là các vụ án đối tượng sử dụng công nghệ cao, có yếu tố nước ngoài.

Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh đề xuất, kiến nghị Tòa án nhân dân tối cao sớm ban hành văn bản hướng dẫn áp dụng Điều 201 về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); chỉ đạo, xét xử nghiêm minh đối với các loại tội phạm có liên quan đến “tín dụng đen”, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đảm bảo tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tham gia vận động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giám sát hoạt động của các lực lượng chức năng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO