Tạo đà cho nhiệm kỳ mới

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 13/04/2021 09:40

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ xã lần thứ XII, với tinh thần đoàn kết, vượt khó, trong 5 năm qua phụ nữ xã Bình Đào (Thăng Bình) nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Hội LHPN xã Bình Đào hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo. Ảnh: G.B
Hội LHPN xã Bình Đào hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo. Ảnh: G.B

Phụ nữ tương trợ

Bỏ đất hoang là vấn đề đáng lo ở vùng đông Bình Đào từ nhiều năm trước. Khoảng 3 năm trở lại đây, với sự tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động của Hội LHPN xã Bình Đào, hơn 3ha diện tích ở tổ 1 (thôn Trà Đóa 1) đã phủ lên màu xanh của các loại hoa màu.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy (trú thôn Trà Đóa cho biết, mấy năm nay gia đình bà đã chuyển đổi 3 sào đất lúa kém hiệu quả sang trồng cây lá mùng 5. “So với các loại cây trồng khác, lá mùng 5 cho giá trị kinh tế khá cao. Cũng nhờ cách thức tuyên truyền của chị em phụ nữ thôn, xã mà chúng tôi linh hoạt chuyển đổi cho phù hợp với cây trồng trên đất. Nhiều người đã cải thiện kinh tế gia đình nhờ vào trồng cây lá mùng 5” - Bà Thủy nói.

Để giúp nhau trong sản xuất, các chị trong tổ phụ nữ còn hỗ trợ, san sẻ nhau hạt giống để đảm bảo vụ mùa. Vì thế, lá mùng 5 trở thành cây “đặc sản” của vùng đất Bình Đào.

Chị Nguyễn Thị Chín cho hay: “Cây lá mùng 5 có rất nhiều loại như ngát hương, tía tô, hoa khóm… Song nếu không có giống để lại từ vụ trước thì rất khó gieo trồng, mà mua giống các nơi thì sản xuất không đảm bảo. Vì vậy ở đây bà con đều có bí quyết để giữ giống cây. Nhà nào không có hạt giống gieo trồng, các chị em khác sẵn sàng hỗ trợ để đảm bảo kịp thời vụ. Các hộ này còn hướng dẫn hoặc đổi công để tạo thuận lợi trong sản xuất”.

Một mô hình khác của phụ nữ Bình Đào là hũ gạo tình thương cũng phát huy tác dụng tương trợ lẫn nhau. Từ năm 2014 đến nay, hũ gạo tình thương tại cơ sở xay xát gạo của chị Trương Thị Nga (tổ 8 thôn Phước Long) vẫn luôn duy trì, thu về mỗi năm hơn 2 tạ gạo. Đây cũng là mô hình học tập và làm theo gương Bác Hồ của phụ nữ địa phương.

Bà Trương Thị Nga cho hay: “Chúng tôi luôn vận động các chị em trong tổ “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, giúp nhau là giúp lúc khó khăn, hoạn nạn. Mỗi chị lúc máy gạo trích lại một ít bỏ vào hũ gạo để tiết kiệm giúp các hộ khó hơn”.

Góp phần xây dựng nông thôn mới

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Bí thư Đảng ủy xã Bình Đào nói, trong thành công chung của xã Bình Đào đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, Hội LHPN xã đã đóng góp vai trò rất lớn thông qua đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với 19 tiêu chí xây dựng nông mới. Các hoạt động được triển khai đồng bộ từ xã đến chi, tổ với nhiều cách làm sáng tạo, đi vào chiều sâu, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Mỗi năm, Hội LHPN xã đăng ký thực hiện phần việc với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã. Hội đã vận động 30 hộ dân của các tổ đoàn kết mở rộng đường, trồng hoa hai bên, di dời, xóa tụ điểm rác để trồng hoa và giúp hội viên xây công trình vệ sinh, kinh phí thực hiện trên 6 triệu đồng. Hội tổ chức truyền thông tác hại của túi ny lon đến đời sống, vận động 200 hộ bỏ rác đúng quy định và phân loại rác thải tại nguồn.

Hưởng ứng bảo vệ môi trường, để nhắc nhớ các thành viên trong gia đình, bà Hồ Thị Hoa (thôn Trà Đóa 1) bố trí trong nhà 3 giỏ đựng rác để phân loại rác hữu cơ, rác khó phân hủy và rác tái chế. “Phân loại rác tại chỗ như vậy, lượng rác thải ra môi trường rất ít. Ngoài ra, mỗi khi đi chợ tôi đều dùng giỏ xách, thói quen này giảm được lượng lớn bao ny lon mang về nhà” - Bà Hoa chia sẻ.

Bà Trần Thị Bích Tùng - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Đào cho hay, trước khi hội muốn thành lập mô hình hay hoạt động nào đều khảo sát thực tế và tham khảo ý kiến hội viên nên phát huy hiệu quả.

“Trong hoạt động, hội luôn lấy hội viên làm trung tâm để triển khai; nội dung bám sát và phù hợp với từng nhóm. Hội lấy điển hình cá nhân, tập thể tiêu biểu, các mô hình, cách làm hay, hiệu quả làm kết quả đầu ra, nghiên cứu xây dựng các mô hình mới. Thời gian tới, hội tiếp tục hướng việc xây dựng điển hình trong hội viên phụ nữ yếu thế nhưng có nhiều cố gắng, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, đóng góp tích cực cho phong trào tại địa phương để tạo động lực chung cho chị em” - bà Bích Tùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tạo đà cho nhiệm kỳ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO