Tết quê hương

DIỄM LỆ 30/01/2020 14:17

Năm nay không có ý định về quê ăn tết, ngày 28 tháng Chạp, Nguyễn Huy Tuấn (quê huyện Phú Ninh) một mình nằm ở dãy phòng trọ tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh, vắng lặng ít tiếng chân người. Cái cảnh ấy khiến Tuấn không khỏi chạnh lòng nhớ quê. Rồi Tuấn cũng phải quay về, bởi lý do duy nhất là nhớ nhà, nhớ cha mẹ.

Tết là về bên ông bà, cha mẹ, anh em cùng sum họp. Ảnh: D.L
Tết là về bên ông bà, cha mẹ, anh em cùng sum họp. Ảnh: D.L

Tuấn kể: “Mắc cái võng nằm đu đưa giữa dãy phòng trọ vắng, rồi mẹ điện thoại vào, tự dưng nước mắt chảy dài. Vậy là tôi vào phòng gói ghém vài ba bộ đồ, về quê. Về đến nhà cũng kịp đón giao thừa với cha mẹ. Mẹ thấy tôi về ôm chầm khóc nức nở, làm tôi cũng không cầm được nước mắt”.

Làm công nhân ở Khu chế xuất Linh Trung, năm nay Tuấn tính ở lại không về tết bởi ngán ngẫm cảnh chật vật mua vé tàu xe, nên muốn qua tết rồi xin nghỉ phép về thăm nhà. Vậy nhưng, tết đâu cũng không bằng tết quê hương, nên chàng thanh niên như Tuấn phải bôn ba trên chiếc xe máy vượt cả nghìn cây số để về với gia đình.

Tết năm nào gia đình anh Lê Huy Ánh (định cư tại tỉnh Bình Dương) cũng trở về quê nhà Tiên Phước. Bởi anh Ánh nói rằng tết là dịp duy nhất các con của con mới được về quê, khi anh chị nghỉ làm, các con được nghỉ học.

“Tôi phải cho con về thăm ông bà, thăm bà con họ hàng, để cho con nhớ về nguồn cội. Thế hệ tôi vì đi làm ăn mà xa quê, hộ khẩu cũng đã chuyển hẳn vào Bình Dương. Nhưng có dịp là tôi lại về quê, tết thì càng phải về” - anh Ánh tâm sự.

Điều đặc biệt mà gia đình anh Ánh còn giữ là ông bà không mua bánh trái bên ngoài mà luôn tự làm bánh truyền thống các loại. Nên các con anh Ánh được cùng ông bà cắt lá chuối, chẻ lạt, gói bánh tét, làm bánh thuẫn, bánh lăn... ăn tết. Tối giao thừa, cả nhà lại quay quần bên nhau nồng ấm chờ đón giờ khắc đầu tiên của năm mới.

Theo Sở LĐ-TB&XH, nếu không tính người Quảng Nam đi làm ăn và đã chuyển hộ khẩu đến các tỉnh, thành phố khác sinh sống, toàn tỉnh có hơn 30 nghìn người xa quê đi làm ăn ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tết đến, có gia đình thuê hẳn chiếc xe vài chục chỗ ngồi để đại gia đình cùng về quê Quảng Nam ăn tết. Thế nên, dù có đi đâu về đâu, tết đến, mỗi người vẫn cố gắng dành thời gian về với gia đình, với ông bà cha mẹ, họ hàng bà con. Rồi họ lại ra đi, bon chen với cuộc sống xô bồ ngoài kia, chắt chiu dành dụm, hẹn tết năm sau lại chào nhau nơi cổng làng quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tết quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO