Tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Nhiều lợi ích thiết thực

LÊ DIỄM 27/04/2021 05:44

Tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và được hưởng lương hưu là một hành trình tích cóp. Có lương hưu từ chính sự tích cóp của bản thân là niềm vui mà nhiều người dân ở Núi Thành đã được hưởng.

Bà Trần Thị Cúc nhận quyết định hưu trí từ cơ quan BHXH huyện Núi Thành.
Bà Trần Thị Cúc nhận quyết định hưu trí từ cơ quan BHXH huyện Núi Thành.

Tháng 4.2021, bà Trần Thị Cúc (thôn Diêm Phổ, xã Tam Anh Nam, Núi Thành) được nhận Quyết định hưởng hưu trí hàng tháng từ cơ quan BHXH huyện Núi Thành. Bà Cúc có hơn 10 năm làm công nhân, thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc từ tháng 3.2010 đến tháng 2.2021.

Lúc nghỉ việc, bà Cúc chỉ biết do bản thân chưa tham gia đủ thời gian nên chưa thể lãnh lương hưu, bà đến cơ quan BHXH huyện Núi Thành để làm hồ sơ hưởng BHXH một lần. Lúc này, bà Cúc mới được nhân viên bộ phận “một cửa” của BHXH Núi Thành tư vấn. Sau khi tìm hiểu kỹ càng, tham khảo ý kiến các con, bà Cúc đã quyết định đóng BHXH một lần dưới 10 năm còn thiếu để được hưởng lương hưu.

Thế là, bà Cúc nhận tháng lương hưu đầu tiên với số tiền 1.550.000 đồng. Nhận được lương hưu ngay, bà Cúc không khỏi bất ngờ và vui mừng: “Trước kia, tôi không hề biết về việc có thể đóng BHXH một lần cho thời gian còn lại để được hưởng lương hưu, nên chỉ nghĩ nhận BHXH một lần thôi. Được tư vấn, tôi thấy nhận hưu trí vẫn lợi hơn, tốt hơn rất nhiều. Bởi, tôi nghỉ việc mà vẫn có lương hưu thì không phải lo lắng phụ thuộc con cái. Rồi tôi còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế hàng năm cũng là một cái lợi không thể đo đếm được. Bởi tuổi già, đau ốm kéo đến lúc nào không hay, đi bệnh viện thì viện phí cao, có thẻ bảo hiểm y tế đỡ lo nhiều”.

Với người dân làm công việc không hưởng lương thường xuyên kéo dài cho đến tuổi nghỉ hưu, thì tham gia BHXH tự nguyện cho khoảng thời gian còn lại cũng là một trở ngại không hề nhỏ.

Bởi sự tích cóp của bản thân bằng công việc nông nghiệp không thường xuyên sau khi nghỉ việc ở xí nghiệp, khiến họ e ngại sẽ không đủ khả năng tham gia hàng tháng. Tuy nhiên, BHXH tự nguyện với các mức đóng khác nhau, linh động theo nguồn thu nhập thực tế của từng người là lợi thế giúp họ có sự lựa chọn phù hợp, xem như tiết kiệm.

Từ những quyền lợi được hưởng, bà Cúc đã tư vấn giới thiệu cho ông Bùi Văn Tiếng (61 tuổi, xã Tam Anh Nam) tham gia đóng BHXH tự nguyện một lần để hưởng lương hưu từ tháng 4.2021, với mức 1,4 triệu đồng/tháng.

Hay như trường hợp bà Nguyễn Thị Thu (xã Tam Anh Nam), làm quản lý công ty tư nhân, tham gia BHXH bắt buộc được 10 năm 4 tháng. Đến tuổi nghỉ việc theo Luật Lao động, bà được tư vấn và quyết định tham gia đóng BHXH tự nguyện một lần cho gần 10 năm còn thiếu để hưởng lương hưu.

Bà Thu nói rằng điều kiện của bà có thể đóng được số tiền còn thiếu của gần 10 năm, nhưng cũng có người nói với bà rằng liệu đóng vô rồi có còn được hưởng lương hưu lâu dài hay không, nên cân nhắc được mất. Nhưng bà Thu vẫn quyết định đóng toàn bộ cho số năm còn thiếu để được hưởng lương hưu ngay và cho biết đó là quyết định sáng suốt.

BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Tham gia BHXH tự nguyện, người dân được hưởng lương hưu hàng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để chăm sóc sức khỏe, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất... Đó là những lợi ích thiết thực mang lại với người tham gia BHXH tự nguyện, được BHXH huyện Núi Thành liên tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia chế độ BHXH tự nguyện.

Những người đã có thời gian tham gia chế độ BHXH bắt buộc tại công ty, xí nghiệp, nhưng còn thiếu thời gian tham gia để được hưởng lương hưu đều sẽ được BHXH huyện tư vấn kỹ càng, giúp họ hiểu rõ hưởng chế độ BHXH một lần sẽ thiệt thòi nhiều hơn là đóng thêm để hưởng lương hưu hàng tháng.

Từ sự tuyên truyền tích cực đó, đang có nhiều người hết tuổi lao động nhưng chưa đủ thời gian tham gia BHXH đã chọn phương thức đóng BHXH một lần cho những năm còn thiếu để hưởng lương hưu. Trong số 2.421 người đang hưởng lương hưu hằng tháng tại BHXH Núi Thành thì có 78 người hưởng lương hưu từ phương thức đóng BHXH tự nguyện một lần cho thời gian còn thiếu.

BHXH huyện Núi Thành đang thực hiện phong trào thi đua phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, với chuyên đề “Mỗi viên chức, người lao động BHXH huyện Núi Thành là một tuyên truyền viên về BHXH tự nguyện, quyết tâm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện được giao năm 2021”.

Trong đó, phấn đấu mỗi viên chức BHXH huyện tuyên truyền, phát triển ít nhất 5 người tham gia BHXH tự nguyện. Mục tiêu đến cuối năm 2025, số người tham gia BHXH trên địa bàn huyện đạt 45% theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Núi Thành lần thứ XXII đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Nhiều lợi ích thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO