Thăng Bình lo không đủ cơ sở cách ly y tế tập trung

HOÀNG ĐẠO 24/07/2021 17:01

(QNO) - Những ngày qua, UBND huyện Thăng Bình đang nỗ lực hết sức để đáp ứng nhu cầu cách ly y tế tập trung của lượng người từ TP.Hồ Chí Minh, TP.Đà Nẵng và nhiều địa phương khác đổ về quê, tuy nhiên, địa phương này cho hay sẽ gặp khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực quản lý các khu cách ly tập trung.

Chiều ngày 24.5, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình Võ Văn Hùng (ngoài cùng bên trái) đi kiểm tra công tác mở rộng khả năng tiếp nhận của các khu cách ly để sẵn sàng đón tiếp người dân đến cách ly y tế tập trung. Ảnh: H.Đ
Chiều nay 24.5, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình Võ Văn Hùng (ngoài cùng bên trái) đi kiểm tra công tác mở rộng khả năng tiếp nhận của các khu cách ly để sẵn sàng đón tiếp người dân đến cách ly y tế tập trung. Ảnh: H.Đ

Ngày 25.7, Thăng Bình đón 82 đồng hương đầu tiên về quê, để chuẩn bị đón tiếp, lãnh đạo địa phương đã liên tục đi kiểm tra công tác phục vụ cách ly cho người dân. Tại Khu cách ly tập trung tại Trường THCS Trần Quý Cáp (xã Bình Quý) dưới sự hỗ trợ của Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân V, khu cách ly này sẽ có thêm 100 giường, bố trí ở các phòng học. Cùng với đó, các công tác hậu cần khác như điện, nước, bếp ăn… cũng được cải tạo nhanh chóng để đáp ứng số lượng người đến cách ly.

Hiện tại, mỗi phòng học lớn có sức chứa cho khoảng 10 – 12 người, các phòng được bố trí quạt, giường ngủ và có khoảng cách tốt để hạn chế lây chéo. Đồng thời, bố trí 10 cán bộ quân sự, công an, y tế, dân quân tự vệ để vận hành khu cách ly.

“Khu cách ly có sức chứa tối đa là 250 người, hiện cách ly 115 người và thêm 82 bà con từ TP.Hồ Chí Minh về nữa nên xem như đã gần hết công suất. Do trưng dụng cơ sở trường học nên chúng tôi cũng phải cải tạo lại hệ thống vệ sinh, điện sinh hoạt, nước… để không quá tải” – Trung tá Nguyễn Trọng Vương, Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Thăng Bình cho biết.

Theo UBND huyện Thăng Bình, đến nay, huyện đã thành lập 3 khu cách ly y tế tập trung gồm Trường THCS Trần Quý Cáp (xã Bình Quý), Trường Tiểu học Lương Thế Vinh (thị trấn Hà Lam), Trạm Y tế kết hợp Nhà đa năng Bình Đào (xã Bình Đào) với tổng khả năng đáp ứng cách ly cho 400 người nhưng hiện đang cách ly cho 382 người, chỉ còn trống 18 chỗ.

Theo dự kiến thì có khoảng 700 bà con đồng hương Thăng Bình ở TP.Hồ Chí Minh có nguyện vọng về quê, cùng với đó là người từ TP.Đà Nẵng về và các công dân đi lẻ bằng xe máy, ô tô trở về phải cách ly tập trung nên khả năng đáp ứng chỗ cách ly đang là bài toán khó.

Ông Võ Văn Hùng – Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, địa phương không thiếu các vị trí để thành lập các khu cách ly tập trung, nhưng có 2 vấn đề nan giải là giường ngủ cho người cách ly và nhân sự để quản lý khu cách ly đang thiếu thốn.

Lực lượng quân sự Thăng Bình chuẩn bị các phòng cách ly để đón đồng hương về quê. Ảnh: H.Đ
Lực lượng quân sự Thăng Bình chuẩn bị các phòng cách ly để đón đồng hương về quê. Ảnh: H.Đ

“Trung đoàn Cảnh sát cơ động Trung bộ đã hỗ trợ chúng tôi hết khả năng là 200 giường ngủ rồi, còn liên hệ nhiều nguồn cung cấp nhưng không có hàng. Nhân lực quản lý thiếu vì phụ thuộc lực lượng quân sự, trong khi Ban chỉ huy Quân sự huyện đã chi viện cho khu cách ly Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân V hết 32 cán bộ, chiến sĩ, dân quân thường trực; và thêm cả lực lượng hậu cần, nấu ăn… nên chắc chắn thời gian tới Thăng Bình sẽ khó khăn trong tiếp nhận cách ly y tế tập trung” – Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình Võ Văn Hùng nói.

Trước nhu cầu người dân trở về quê phải cách ly y tế tập trung tăng cao, UBND huyện Thăng Bình dự kiến thành lập thêm 1 khu cách ly tập trung bằng cách tận dụng tối đa những gì địa phương này có được để phục vụ nhân dân.

“Nếu vượt quá khả năng, chúng tôi chắc chắn phải đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ, cho phép người dân Thăng Bình có nhu cầu được cách ly ở các khu cách ly tập trung của tỉnh. Còn hiện tại, chúng tôi vẫn nỗ lực hết mình trong việc sắp xếp hậu cần, nhân sự, cơ sở vật chất cho các khu cách ly để đảm bảo phương án phòng chống dịch một cách tốt nhất” – ông Võ Văn Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình lo không đủ cơ sở cách ly y tế tập trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO