Thăng Bình: Tăng cường phòng chống cháy rừng sau vụ cháy rừng trồng ven biển

HỒ QUÂN 03/05/2021 21:17

(QNO) – Gần 8 tiếng đồng hồ dốc sức, triển khai nhiều biện pháp chữa cháy, các lực lượng chức năng huyện Thăng Bình với hàng trăm người đã cơ bản khống chế vụ cháy xảy ra tại cánh rừng trồng giáp ranh giữa thôn Bình Tịnh (xã Bình Minh) và thôn Vân Tiên (xã Bình Đào).

Các lực lượng chức năng huyện Thăng Bình tạo vành đai cản lửa. Ảnh: HỒ QUÂN
Các lực lượng chức năng huyện Thăng Bình tạo vành đai cản lửa. Ảnh: HỒ QUÂN

Nỗ lực dập lửa

Khoảng 8h ngày 3.5, phát hiện đám cháy lớn giáp với rừng keo rộng hơn 7.000m2 của gia đình, bà Nguyễn Thị Hải (thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh) đã cùng 2 người con khẩn trương dập và ngăn chặn lửa cháy lan. Dù chữa cháy bằng nhiều cách nhưng vẫn không thể khống chế được ngọn lửa nên gia đình báo cáo với chính quyền địa phương.

Ngay sau đó, hơn 100 cán bộ - chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Minh, Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam, Ban chỉ huy quân sự huyện và lực lượng dân quân thường trực, dân quân cơ động các xã vùng đông huyện Thăng Bình khẩn trương tiếp cận hiện trường.

Clip các lực lượng chức năng huyện Thăng Bình khống chế ngọn lửa:

Thiếu tá Trương Bá Lộc – Phó Chỉ huy động viên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thăng Bình cho biết, sau khi tiếp cận các điểm cháy lớn, đơn vị đã phân công các cán bộ, chiến sĩ khẩn trương tạo vành đai cản lửa. Đồng thời túc trực tại một số vị trí có nguy cơ cháy lan sang các cánh rừng trồng chưa khai thác và khu dân cư.

Ông Trần Thế Vinh – Chủ tịch UBND xã Bình Đào thông tin, ngoài lực lượng dân quân đã khẩn trương vào cuộc, địa phương cũng đã thông báo thông tin vụ cháy trên hệ thống loa phát thanh để kêu gọi người dân tham gia chữa cháy. Ngay sau đó, hơn 70 người dân đã cùng lực lượng chức năng địa phương khống chế khu vực cháy từ rừng trồng ven tuyến đường 129 đến vùng giáp ranh xã Bình Minh.

Đến 17h ngày 3.5, lực lượng chức năng huyện Thăng Bình cơ bản khống chế được ngọn lửa. Ảnh: HỒ QUÂN
Đến 17h ngày 3.5, lực lượng chức năng huyện Thăng Bình cơ bản khống chế được ngọn lửa. Ảnh: HỒ QUÂN

Theo ông Nguyễn Xuân Vũ – Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, khu vực cháy là diện tích rừng keo sau khai thác của người dân 2 xã Bình Minh và xã Bình Đào. Đáng chú ý, khu vực này có lớp thực bì dày, có nhiều cành, nhánh keo sau khai thác, nằm xa khu dân cư; thời điểm bùng phát ngọn lửa có gió lớn nên công tác chữa cháy đều dựa vào sức quân và dân địa phương.

“Đến 17h ngày 3.5, đám cháy cơ bản được khống chế. Tuy nhiên trong điều kiện thời tiết nắng nóng, một số khu vực cháy có nguy cơ bùng phát trở lại trong đêm nên chúng tôi đã phân công lực lượng túc trực và tăng cường công tác rà soát để chủ động ngăn chặn kịp thời. Hiện tại, chúng tôi chưa thể thống kê chính xác mức độ thiệt hại nhưng ước tính khu vực cháy rộng khoảng 20ha” – ông Vũ cho biết.

Cần tăng cường công tác tuyên truyền

Khu vực rừng trồng ven biển huyện Thăng Bình thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ cháy lớn. Ảnh: HỒ QUÂN
Khu vực rừng trồng ven biển Thăng Bình thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ cháy lớn. Ảnh: HỒ QUÂN

Từ đầu năm đến nay, khu vực rừng trồng giáp ranh giữa 2 xã Bình Minh và Bình Đào liên tục xảy ra các vụ cháy lớn. Công tác tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy thường xuyên được ngành chức năng huyện Thăng Bình triển khai bằng nhiều biện pháp.

Theo người dân địa phương, trong thời tiết nắng nóng việc thiếu ý thức của một số chủ rừng trong việc đốt thực bì sau khai thác có thể là nguyên nhân dẫn đến cháy rừng.

Bà Võ Thị Mười (xã Bình Tịnh, Thăng Bình) cho biết: “Nhờ lực lượng chức năng huyện, xã vào cuộc kịp thời, nếu không đám cháy đã lan sang rừng keo rộng gần 3ha của gia đình tôi. Mong lực lượng chức năng sớm tìm ra nguyên nhân và triển khai thêm nhiều giải pháp tuyên truyền để hạn chế tình trạng cháy rừng trên địa bàn”.

Ông Nguyễn Xuân Vũ – Phó Chủ tịch huyện Thăng Bình cho biết, rừng trồng và rừng phòng hộ ven biển thuộc địa phận huyện Thăng Bình nằm trong khu vực có nguy cơ cháy rừng cao vào mùa nắng nóng. Do đó từ đầu năm 2021 đến nay, UBND huyện Thăng Bình đã triển khai nhiều giải pháp phòng cháy chữa cháy, trong đó tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân. Đồng thời, đã yêu cầu các lực lượng kiểm lâm và chính quyền địa phương tăng cường công tác phối hợp, xây dựng đường dây nóng tiếp nhận thông tin và có giải pháp xử lý kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.

“Đối với vụ cháy rừng trồng tại khu vực giáp ranh xã Bình Minh và Bình Đào, chúng tôi sẽ giao cho lực lượng chức năng vào cuộc điều tra nguyên nhân và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, sẽ tổ chức làm việc với ngành chức năng và các địa phương để đúc kết kinh nghiệm, qua đó giúp công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn huyện đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới” – ông Vũ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình: Tăng cường phòng chống cháy rừng sau vụ cháy rừng trồng ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO