Thầy giáo 9x nhiệt huyết với thiện nguyện

HUÂN BÙI 12/03/2021 16:56

(QNO) - Trưởng thành từ phong trào thiện nguyện ở địa phương gần 10 năm, chàng thanh niên Dương Quốc Bảo (SN 1995, xã Tam Dân, Phú Ninh) bây giờ trở thành người đi đầu trong các hoạt động thiện nguyện tại Quảng Nam do chính anh cùng các cộng sự thực hiện. Chàng thanh niên ấy hiện đứng trên bục giảng, đầy nhiệt huyết với nghề giáo.

Anh Dương Quốc Bảo (bên trái) nhận bằng khen của tỉnh Đoàn Quảng Nam. Ảnh: QUỐC BẢO
Anh Dương Quốc Bảo (bên trái) nhận bằng khen của Tỉnh đoàn Quảng Nam. Ảnh: QUỐC BẢO

Dấu ấn thiện nguyện

Tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ Huế năm 2017, anh Bảo trở về quê mở lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo. Được hỏi về ý định thực hiện dự án này, anh nói: “Ngay từ khi học cấp 3, tôi đã tham gia hoạt động đoàn tại địa phương và trường học, được tham gia các hoạt động xã hội như trao quà, thăm hỏi các hoàn cảnh khó khăn ở xã Tam Dân... Tôi khá xúc động trước những hoàn cảnh bất hạnh, từ đó thôi thúc sau này sẽ làm điều gì đó để giúp bà con và quê hương mình”.

Anh Bảo cho biết với dự án thiện nguyện dạy tiếng Anh miễn phí, anh rất tâm huyết và mong muốn giúp trẻ em nông thôn có cơ hội tiếp cận ngoại ngữ một cách tốt nhất. Lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo của anh hoạt động vào mỗi dịp hè, trong 3 năm hoạt động có 600 học sinh đã được tham gia lớp học.

Anh Bảo giao lưu với các em nhỏ trong một dịp khai giảng “Lớp học miễn phí cho trẻ em nghèo”. Ảnh: QUỐC BẢO
Giao lưu với các em nhỏ trong một dịp khai giảng lớp học miễn phí. Ảnh: QUỐC BẢO

“Năm 2017 dự án chỉ có vài sinh viên tình nguyện giảng dạy, nhưng đến năm 2018, 2019 thì các bạn sinh viên trên mọi miền Tổ quốc đăng ký, tính đến nay đã có 35 tình nguyện viên tham gia. Trong năm 2020, do dịch bệnh Covid-19 nên thời gian nghỉ hè của học sinh khá ngắn, dự án không tổ chức dạy học tại lớp mà cứ cuối tuần tổ chức các chương trình cho các em tham gia như: team building, rung chuông vàng, giải ô chữ… Kết thúc mỗi dịp hè, các em có thể tự tin giao tiếp tiếng Anh và nói chuyện trôi chảy với người nước ngoài, đó là thành công lớn nhất của dự án “Dạy tiếng Anh cho trẻ em nghèo”” - anh Bảo cho hay.

Khởi xướng từ năm 2017, chương trình “Nồi cháo yêu thương” chính là hoạt động “đầu tay” của nhóm thiện nguyện “Quốc Bảo và những người bạn”. Cứ mỗi sáng Chủ nhật hằng tuần, nhóm của Bảo phân công đoàn viên đi chợ sớm để chọn thực phẩm tươi, sạch nấu những nồi cháo dinh dưỡng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mang đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phát cho người bệnh. Ngoài ra, nhóm còn tổ chức các hoạt động thiện nguyện thường xuyên như thăm hỏi, tặng quà gia đình khó khăn; tổ chức chương trình ngoại khóa tiếng Anh ở các trường tiểu học, THCS; tình nguyện dạy học miễn phí cho trẻ em vùng cao của tỉnh.  

Chương trình “Nồi cháo yêu thương” đến với người bệnh mỗi sáng chủ nhật hằng tuần. Ảnh: QUỐC BẢO
Chương trình “Nồi cháo yêu thương” đến với người bệnh mỗi sáng Chủ nhật hằng tuần tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: QUỐC BẢO

Về nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động thiện nguyện, ban đầu anh Bảo huy động từ những người bạn, người thân, đồng nghiệp. Sau đó nhiều người dần tin tưởng và tự kết nối với nhóm “Quốc Bảo và những người bạn”. Mọi hoạt động thiện nguyện đều được Bảo công khai trên facebook. Đối với những trường hợp người già neo đơn, gia đình khó khăn… cần trợ giúp, anh đều tự đến nơi xác minh trước khi kêu gọi mọi người chung tay.

Mong việc tốt lan tỏa

Năm 2018, anh Bảo “săn” được học bổng du học Trung Quốc. Kể về thời gian du học này, anh tâm sự: “Đây là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi, được trải nghiệm nhiều nền văn hóa, được tiếp cận những trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, tôi học chuyên ngành về ngôn ngữ, chính vì vậy còn được gặp gỡ giao lưu với nhiều bạn bè quốc tế, từ đó có cơ hội trau dồi ngoại ngữ nhiều hơn”.

Giờ đây, với kiến thức ngoại ngữ đã học, Dương Quốc Bảo tìm cách truyền đạt đến các bạn nhỏ ở quê hương mình thông qua Trung tâm tiếng Anh do anh sáng lập từ năm 2019 đến nay. Với mong muốn tạo cơ hội tiếp cận tiếng Anh cho các bạn trẻ vùng quê, để duy trì trung tâm, anh thu mức học phí vừa phải để nhiều bạn trẻ có cơ hội đến lớp. Hiện Trung tâm tiếng Anh của anh Bảo có 200 học sinh theo học.

Anh Bảo tham gia ngoại khoá tiếng anh và phát kẹo, bánh cho học sinh tiểu học trên địa bản tỉnh Quảng Nam. Ảnh: QUỐC BẢO
Anh Dương Quốc Bảo tham gia một buổi ngoại khóa tiếng Anh cùng học sinh tiểu học. Ảnh: QUỐC BẢO

“Thầy Bảo vừa tham gia các hoạt động tình nguyện ở địa phương vừa là thầy giáo có tâm huyết, phụ huynh chúng tôi rất yêu mến. Con tôi năm nay học lớp 2, học thầy Bảo năm thứ 2 rồi, từ khi học thầy thì bài tập và bài thi của cháu đều đạt điểm cao ở lớp. Cháu muốn ngày nào cũng được học với thầy vì thầy tổ chức nhiều trò chơi lý thú khi dạy học” - bà Huỳnh Thị Thuý Hà, một phụ huynh chia sẻ.

Nói về dự định trong thời gian tới, anh Bảo tâm sự: “Mong muốn lớn nhất của tôi là sẽ kết nối được nhiều bạn trẻ nhiệt huyết ở Quảng Nam cũng như trên cả nước để cùng nhau lan tỏa những hoạt động ý nghĩa nhất, giúp đỡ cộng đồng”.

Chàng trai này cũng mong sẽ có nhiều “hạt giống” được gieo mầm từ sự yêu thương và tấm lòng biết đồng cảm với mọi người trong xã hội để từ đó nhân rộng, nở rộ thật nhiều bông hoa làm đẹp cho đời.

Những thành tích tiêu biểu của Dương Quốc Bảo:

- Năm 2017, là một trong 15 đại biểu trẻ Việt Nam diện kiến Thủ tướng và Tổng thống Ấn Độ;

- Năm 2019, dự án “Dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo ở Quảng Nam” vinh dự được trao giải Nhì trong cuộc thi “Ý tưởng sinh viên tình nguyện năm 2019” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

- Năm 2020, đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2018-2020 do Tỉnh đoàn Quảng Nam vinh danh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thầy giáo 9x nhiệt huyết với thiện nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO