Thầy giáo mất sạch tài sản, nhà cửa vì cứu người trong bão lũ

VĂN BÌNH 09/11/2020 11:45

(QNO) - Thời khắc sinh tử trong bão lũ, một thầy giáo đã liều mình cứu 20 người thoát khỏi “lưỡi hái” tử thần rồi bất lực nhìn toàn bộ tài sản và nhà mình trôi sạch. Đó là việc làm quả cảm và hoàn cảnh éo le sau mưa lũ của thầy giáo Nguyễn Thương Tình, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Giáp, huyện Bắc Trà My.

Nhà thầy Tình, tường ngã đổ tan hoang; toàn bộ tài sản bị trôi sạch.
Nhà thầy Tình, tường ngã đổ tan hoang; toàn bộ tài sản bị trôi sạch. Ảnh: V.B

Thầy Tình, quê quán tại xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh, năm nay 31 tuổi nhưng đã có gần 10 năm dạy học và sinh sống với bà con đồng bào Co tại thung lũng Xà Nu, thôn 1, xã Trà Ka. Theo ông Hồ Văn Trần - Chủ tịch UBND xã Trà Ka, bao đời nay, làng này rất bình yên, nhưng mưa lũ, gió lớn như trong cơn bão số 9 vừa qua thì chắc chắn lâm nguy khi nước lũ sông Tang và suối Xà Nu dâng cao.

Khoảng 14 giờ chiều 28.10, điện lưới mất hoàn toàn; đường về các thôn tê liệt bởi sạt núi, nước lũ đang dâng cao. “Trong lúc nguy cấp, tôi đã điện thoại ngay cho thầy Tình, nhờ thầy đi vận động dân làng di dời khẩn để lánh nạn. Thầy bắt máy, trả lời gấp gáp rằng đang cố đưa bà con lên đồi cao. Cuộc gọi chỉ được vài giây thì đứt liên lạc. Nhưng tôi vẫn tin, bà con được an toàn bởi đã có thầy Tình” - ông Trần nhớ lại.

Trong cơn bão số 9, xã Trà Ka bị thiệt hại nặng nề về nhà ở, hạ tầng dân sinh. Trong đó, làng Xà Nu bị sạt núi vùi lấp và nước lũ quét qua, mọi thứ tan hoang, may mà mọi người đều an toàn.

Vợ chồng thầy Tình đang ở nhờ nhà anh Lực hàng xóm.
Vợ chồng thầy Tình đang ở nhờ nhà anh Lực hàng xóm. Ảnh: V.B

“Nhà tui lúc đó có bảy người, chẳng ai biết bơi. Nước lũ đã ngập hơn nửa nhà. Thầy Tình đã bơi vào, đưa các cháu nhỏ ra trước...” - bà Nguyễn Thị Lan, người làng Xà Nu kể. Bà Lan cho biết, thầy Tình bất chấp hiểm nguy, đã bơi liên tục đến từng nhà bị ngập để đưa cả thảy 20 trẻ em, người già, phụ nữ… đang hoảng loạn đến nơi an toàn.

Ông Trương Tấn Lực, hàng xóm của thầy Tình cho hay, vì chú tâm lo cứu người, khi đưa được mọi người lên điểm cao an toàn, thầy Tình mới sực nhớ lại căn nhà, tài sản của mình thì mọi thứ đã quá muộn. Tất cả gia sản tích góp được bấy lâu nay như tiền của tiết kiệm, ti vi, tủ lạnh, máy giặt, máy vi tính… đã trôi theo dòng lũ.

Trắng tay, vợ chồng thầy Tình hiện ở nhờ nhà ông Lực, nhưng khi được hỏi, nếu lặp lại tình cảnh tương tự, thầy Tình trả lời rất quả quyết, vẫn cứu người trước. “Lâu nay dân làng dù nghèo vẫn luôn rộng lòng, bao bọc mình và gia đình. Mình không thể bỏ mặc bà con trong lúc lâm nguy” - thầy Tình trải lòng.                

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thầy giáo mất sạch tài sản, nhà cửa vì cứu người trong bão lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO