Thực hiện Chỉ thị 15, 16-CT/TTg: Vùng cao vào cuộc nghiêm túc

ĐĂNG NGUYÊN - THÁI BÌNH - HOÀNG THỌ 02/04/2020 16:32

(QNO) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, bên cạnh triển khai đồng bộ các phương án ứng phó, các địa phương miền núi của tỉnh cũng thực hiện nghiêm túc tinh thần Chỉ thị số 15, 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Đoàn thanh niên phôia hợp lực lượng chức năng huyện Đông Giang làm nhiệm vụ tại chốt chặn đặt ở khu vực Dốc Kiền (xã Ba). Ảnh: A.H
Đoàn thanh niên và lực lượng chức năng huyện Đông Giang làm nhiệm vụ tại chốt chặn đặt ở khu vực Dốc Kiền (xã Ba). Ảnh: A.H

Đẩy mạnh tuyên truyền

Là địa phương trung tâm, thường xuyên tập trung đông người, lưu lượng xe cộ đi lại đông đúc, thị trấn P’rao (huyện Đông Giang) được dự lường là một trong những khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Để hạn chế tình trạng này, thời gian qua, các cấp ngành của Đông Giang đã đồng loạt triển khai các biện pháp phòng chống, ngăn ngừa sự lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Ông Lê Văn Trưởng - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Giang cho biết, để nâng cao nhận thức của người dân tự giác tham gia công tác phòng chống dịch bệnh, địa phương đã cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo phòng chống trên cổng thông tin điện tử và tuyên truyền bằng xe lưu động giúp cán bộ, người dân nắm rõ về tình hình dịch bệnh, cùng chính quyền làm tốt hơn nữa công tác phòng chống.

Bác sĩ Lê Thị Quyết - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Giang cũng cho hay, địa phương cơ bản đảm bảo về cơ sở vật chất, con người, trang thiết bị sẵn sàng đón tiếp và điều trị bệnh nhân theo các hướng dẫn, phân luồng, phân tuyến của ngành y tế. Đồng thời, phân công bác sĩ, nhân viên y tế tại khu vực riêng để tiếp nhận ca nhiễm, nghi mắc Covid-19; bố trí cán bộ trực phòng chống dịch 24/24. Trung tâm cũng chuẩn bị các phòng cách ly thực hiện công tác sàng lọc, xét nghiệm theo các quy trình khám, chữa bệnh và công tác bảo hộ đối với y, bác sĩ, nhân viên trực tiếp tham gia công tác điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Nhiều cơ sở kinh doanh ở vùng cao đã tạm thời đóng cửa, thực hiện nghiêm theo tinh thần Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về chống dịch. Ảnh: Đ.N
Nhiều cơ sở kinh doanh ở vùng cao đã tạm thời đóng cửa, thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch. Ảnh: Đ.N

Thực hiện nghiêm

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang - A Ting Tươi, bên cạnh tổ chức các đợt tuyên truyền trực tiếp đến các khu dân cư, khu vực chợ, các ngành chức năng địa phương còn phối hợp phát khẩu trang miễn phí và hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn đúng cách.

Là địa phương miền núi, vai trò cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh được xác định rất quan trọng, vì thế, nâng cao trách nhiệm cộng đồng là việc làm cần thiết, giúp Đông Giang triển khai hiệu quả các bước phòng ngừa dịch Covid-19.

Đặc biệt, ngay sau khi Chỉ thị số 15, 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban bố, công tác kiểm tra, rà soát và vận động người dân, doanh nghiệp hưởng ứng được tiến hành đồng loạt tại nhiều khu vực, góp phần làm tốt công tác phòng chống dịch hiện nay.

Theo ghi nhận, hiện các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn huyện đã được tạm thời đóng cửa, người dân đã ít ra ngoài đường khi không cần thiết nhằm tránh nguy cơ dịch lây lan. 

Trung tâm huyện lỵ Tây Giang vắng người qua lại. Ảnh: Đ.N
Trung tâm huyện lỵ Tây Giang vắng người qua lại. Ảnh: Đ.N

“Bắt đầu từ hôm qua 1.4, chúng tôi cũng đã cho một số cán bộ tại các cơ quan, đơn vị làm việc ở nhà. Hiện địa phương đã triển khai 3 điểm chốt chặn làm nhiệm vụ kiểm soát, kê khai y tế, đo thân nhiệt theo quy định. Đồng thời bố trí 2 khu cách ly, đảm bảo các điều kiện tiếp đón hơn 150 người trong điều kiện cần thiết” - bà Tươi nhấn mạnh.

Không chỉ Đông Giang, tại các địa phương miền núi Tây Giang, Phước Sơn, Nam Giang… công tác phòng chống dịch theo tinh thần Chỉ thị số 15, 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng được triển khai một cách nghiêm túc, chặt chẽ đến với cộng đồng. Cùng với tạm dừng toàn bộ các điểm vui chơi, sinh hoạt, giải trí công cộng, nhiều cửa hàng kinh doanh buôn bán, quán cơm, dịch vụ hớt tóc, karaoke, khách sạn… cũng cam kết tạm thời đóng cửa, không phục vụ khách.

Vùng cao, mùa dịch trở nên vắng vẻ hơn rất nhiều so với ngày thường. “Thời gian này, như mọi năm, là mùa cưới, mùa tr’záo của đồng bào Cơ Tu. Nhưng, hưởng ứng phòng chống dịch, mọi hoạt động này đều phải tạm dừng. Bà con nắm bắt chủ trương nên đồng ý, vì an toàn sức khỏe cho gia đình, cộng đồng” - anh Báu, một người dân ở Tây Giang cho biết thêm.

Tại huyện Nam Trà My, nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19 cũng được triển khai, huyện đã thành lập 3 tổ chốt chặn trên các trục đường giao thông huyết mạch, gồm điểm quốc lộ 40B tại xã Trà Nam đoạn giáp ranh tỉnh Kon Tum, điểm Đông Trường Sơn tại xã Trà Vân giáp ranh tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum và điểm quốc lộ 40B tại xã Trà Mai giáp ranh huyện Bắc Trà My.

 
Lực lượng chức năng của Nam Trà My làm việc tại điểm chốt chặn giáp ranh tỉnh Kon Tum. Ảnh: HOÀNG THỌ

Tại mỗi điểm chốt chặn đều có lực lượng công an, quân sự, y tế để lấy thông tin hành trình và đo thân nhiệt những người từ địa phương khác vào huyện Nam Trà My.

Trong ngày đầu tiên ra quân chốt chặn, lực lượng liên ngành ở Nam Trà My đã rà soát thông tin và đo thân nhiệt cho hơn 600 lượt người lưu thông qua các chốt. Đến hết ngày 1.4 chưa phát hiện có trường hợp nào biểu hiện sốt, ho, thân nhiệt cao. Cùng với đó, địa phương này đã thông báo tạm dừng hoạt động kinh doanh tại các cơ sở theo quy định của cấp trên. Đồng thời tổ chức tăng cường công tác tuyên truyền về việc hạn chế đi lại, tránh tụ tập đông người và tiếp xúc gần tới toàn dân trong huyện thông qua đài phát thanh, xe thông tin lưu động và phát tờ rơi tới từng hộ gia đình.

Hiện tại Nam Trà My đã chuẩn bị xong điểm cách ly tập trung tại Trường THPT Nam Trà My và Trường THPT Dân tộc nội trú với sức chứa hai nơi này khoảng 110 người, bố trí đầy đủ lực lượng túc trực để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân đưa vào khám sàng lọc và cách ly theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện Chỉ thị 15, 16-CT/TTg: Vùng cao vào cuộc nghiêm túc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO