Tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ công đoàn cơ sở

DIỄM LỆ 16/04/2021 16:37

(QNO) - Hôm nay 16.4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Quảng Nam tổ chức hội thảo chuyên đề “Nâng cao năng lực hoạt động đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS)” với sự tham gia của đội ngũ cán bộ công đoàn từ tỉnh đến các huyện, cấp CĐCS ở đơn vị, doanh nghiệp.

Hội thảo nhằm tìm giải pháp nâng chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn. Ảnh: D.L
Hội thảo nhằm tìm giải pháp nâng chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn. Ảnh: D.L

Hội thảo là một trong những hoạt động nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS”. Đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ban chấp hành, ban thường vụ, người đứng đầu các cấp công đoàn trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS. Xác định năng lực hoạt động đội ngũ cán bộ CĐCS là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và thực hiện tốt các mục tiêu về công tác cán bộ công đoàn trong tình hình mới.

Trong những năm qua, phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn luôn đạt được những kết quả tích cực, trong đó có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ CĐCS. Mặt dù đội ngũ cán bộ CĐCS hoạt động kiêm nhiệm, thường xuyên biến động, luân chuyển, thay đổi vị trí công việc, bị chi phối, phụ thuộc vào người sử dụng lao động, nhưng với lòng nhiệt tình, tâm huyết, năng động và sáng tạo, đội ngũ cán bộ CĐCS cơ bản thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ, chức năng của mình trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, xây dựng CĐCS vững mạnh. Nhiều cán bộ CĐCS được các cấp biểu dương khen thưởng, tôn vinh, có đồng chí được suy tôn là chủ tịch CĐCS tiêu biểu toàn quốc khu vực ngoài nhà nước.

Ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh hy vọng qua hội thảo có thể tìm được giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở. Ảnh: D.L
Ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh hy vọng qua hội thảo có thể tìm được giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS. Ảnh: D.L

Tuy nhiên, qua hoạt động thực tiễn, một số nơi cán bộ CĐCS chưa phát huy hết được vai trò, vị trí của mình trong hoạt động công đoàn; chưa được tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động công đoàn; nội dung và phương thức hoạt động chưa đổi mới. Một bộ phận cán bộ CĐCS thiếu nhiệt tình và do hoạt động kiêm nhiệm nên chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu nghiệp vụ công đoàn. Một số chủ tịch CĐCS chưa thể hiện được vai trò, bản lĩnh của mình trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. 

Từ thực tế trên, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ CĐCS, các đại biểu, chủ tịch CĐCS đã cùng thảo luận, đề xuất giải pháp, sáng kiến phù hợp trong thực tiễn. Trong đó tập trung phân tích những tồn tại, bất cập trong trong thực tiễn phong trào, từ cơ chế, chính sách đối với cán bộ CĐCS; công tác phối hợp với chính quyền đồng cấp, với chủ sử dụng lao động trong việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức các phong trào thi đua, việc thực hiện pháp luật lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó, có kiến nghị, đề xuất giải pháp để nâng cao trình độ chính trị, kỹ năng hoạt động cho đội ngũ CĐCS, góp phần xây dựng hoạt động của tổ chức công đoàn ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn ở cơ sở. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ công đoàn cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO