Tín dụng chính sách trong giảm nghèo

ĐÌNH HIỆP 23/06/2021 10:57

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, vận động nhiều nguồn lực, trong đó phải kể đến vai trò của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách - xã hội (CSXH) huyện Tây Giang giúp nhiều hộ nghèo tại địa phương thoát nghèo bền vững.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Tây Giang xuống tận xã để hướng dẫn, hỗ trợ người dân vay vốn.
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Tây Giang xuống tận xã để hướng dẫn, hỗ trợ người dân vay vốn.

Hỗ trợ hiệu quả 

Gia đình chị Agiêng Thị Bing (thôn Nal, xã Lăng) đã thoát nghèo 2 năm nay. Trước đó, từ sự hỗ trợ  của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, gia đình chị Bing được vay vốn để trồng keo, cao su, nuôi bò, heo, gà, vịt. Đến nay, gia đình chị đã có vườn keo lai 5ha, ba kích 2,4ha và 2ha cao su đang ở tuổi thu hoạch, có 7 con bò và ao cá đang thả nuôi khoảng 3.000 con.

Chị Bing chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện, gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế, cuộc sống ổn định”. Ông Alăng Rất - Chủ tịch UBND xã Lăng cho biết, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đã giảm dần theo từng năm. Năm 2020, toàn xã chỉ có 6,51% hộ nghèo, thấp nhất huyện. Để có được kết quả này, trước hết là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và đặc biệt là sự hỗ trợ nguồn vốn vay của Phòng Giao dịch Ngân hành CSXH huyện.

Đơn cử, chị Bling Thị Vấp ở thôn Agrồng (xã A Tiêng) được vay 150 triệu đồng để đầu tư mô hình vườn - ao - chuồng khép kín nuôi gà, vịt xiêm. Nhờ biết cách chăm sóc, mô hình cho thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm. Gia đình anh Zơrâm Nên thôn Achiing (xã Atiêng) được cho vay 50 triệu đồng phát triển nghề mộc.

Anh vận động người dân trong thôn tham gia tổ mộc của mình, vừa mở rộng quy mô sản xuất vừa nhận thi công nhà ở cho người dân có nhu cầu. Mỗi năm gia đình anh thu nhập khoảng 100 triệu đồng, năm 2019 anh viết đơn đăng ký thoát khỏi hộ nghèo.

Hay anh Rađêl Vui (xã Dang) được vay 50 triệu đồng mua máy cày làm lúa nước, máy cắt để dọn cỏ cho cây keo lai. Sau gần 3 năm, gia đình anh có 8ha keo chuẩn bị thu hoạch và nhiều loại cây ăn quả khác. Anh Vui còn đào ao nuôi cá trắm cỏ, cá chim vừa phục vụ cho gia đình vừa bán. Hằng năm, gia đình anh thu nhập từ mô hình kết hợp này khoảng 60 triệu đồng.

“Năm nay, mình đã trả hết nợ ngân hàng và còn dư để gửi tiết kiệm. Nhà cửa, ti vi, tủ lạnh mình sắm đầy đủ. Nếu không có nguồn vốn vay, chắc gia đình mình khó thoát nghèo được” - anh vui nói.

Nhanh, kịp thời

Ông Vũ Định - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Tây Giang cho biết, tổng nguồn vốn hoạt động đến 31.12.2020 của đơn vị đạt hơn 166 tỷ đồng, tăng 18,5% so với năm 2019. Trong năm qua, các đơn vị nhận ủy thác từ cấp huyện đến cơ sở làm khá tốt công tác nhận vốn ủy thác. Lãi tồn giảm, chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn được nâng lên rõ rệt. Đến nay, đã có 99/102 tổ tiết kiệm và vay vốn đạt loại tốt, chiếm tỷ lệ 97%.

“Chúng tôi luôn làm việc với tâm niệm “Thấu hiểu - Tận tâm phục vụ nhân dân”. Mỗi điểm giao dịch là một ngân hàng CSXH, mỗi tổ tiết kiệm, vay vốn là một cánh tay vươn dài của ngân hàng để vốn tín dụng chính sách đến nhanh, kịp thời hơn với hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách khó khăn.

Đặc biệt, với chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ người nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thước đo đánh giá của hiệu quả tín dụng chính sách không chỉ là con số tăng trưởng cao mà hơn hết là chất lượng cuộc sống của người nghèo và các đối tượng chính sách ở huyện vùng biên này” - ông Định nói.

Ông Nguyễn Văn Lượm - Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho hay, công tác giảm nghèo của huyện thời gian qua có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo từ 84,64% (năm 2003) giảm xuống còn 32,53% (năm 2020). Từ năm 2017 - 2019, có 288 hộ đăng ký thoát nghèo. Năm 2020 có 203 hộ đăng ký thoát nghèo.

Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã làm tốt công tác hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách vay vốn phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn Ngân hàng CSXH đã đóng góp tích cực cho công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tín dụng chính sách trong giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO