Tỉnh sẽ hỗ trợ có mục tiêu cho công tác sắp xếp dân cư, tái định cư vùng đông Thăng Bình

THÀNH CÔNG 09/04/2021 14:34

(QNO) - Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại buổi kiểm tra thực tế và làm việc với chính quyền huyện Thăng Bình về công tác sắp xếp dân cư, tái định cư vùng đông Thăng Bình, vào sáng nay 9.4.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiểm tra thực tế tại một số dự án tái định cư, sắp xếp dân cư vùng đông Thăng Bình. Ảnh: T.C
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh kiểm tra thực tế một số dự án tái định cư, sắp xếp dân cư vùng đông Thăng Bình. Ảnh: T.C

Đồng chí Lê Trí Thanh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực địa 5 điểm tái định cư, sắp xếp dân cư tại các xã Bình Dương, Bình Minh và nghe địa phương báo cáo về một số vướng mắc, tồn tại.

Theo thống kê của UBND huyện Thăng Bình, toàn huyện hiện có 8 dự án tái định cư, sắp xếp dân cư và 3 khu nghĩa trang nhân dân ở vùng đông, có quy mô từ 10ha đến hơn 220ha; phục vụ các dự án Nam Hội An, Đất Xanh, các dự án khu dân cư đô thị, du lịch, dịch vụ, tuyến đường đô thị, Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng, đường dự án liên kết vùng, các khu chức năng thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai. Riêng các khu nghĩa trang tại một số xã vùng đông. Trong số này, một số dự án đã lập quy hoạch hoặc có chủ trương lập quy hoạch, một số khác đã giải phóng mặt bằng một phần diện tích.

Đại diện UBND huyện Thăng Bình, Công ty CP Đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai cũng báo cáo cụ thể những vướng mắc trong quá trình triển khai thi công các hạng mục công trình liên quan; đề nghị cấp vốn thực hiện một số dự án cũng như xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để tháo gỡ một số tồn tại.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Lê Trí Thanh yêu cầu huyện Thăng Bình và các sở, ban ngành cần tập trung cho công tác sắp xếp dân cư, tái định cư ở vùng đông. Trong đó, tinh thần nhất quán là giao cho địa phương làm chủ đầu tư các khu tái định cư để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, sắp xếp bố trí dân cư và tái định cư, đảm bảo an sinh lâu dài cho người dân.

UBND huyện Thăng Bình báo cáo tình hình triển khai các dự án. Ảnh: T.C
UBND huyện Thăng Bình báo cáo tình hình triển khai các dự án. Ảnh: T.C

Đồng chí Lê Trí Thanh cũng lưu ý các địa phương nên xây dựng khu dân cư, trong đó có một phần diện tích là tái định cư, một phần diện tích dự phòng cho nhà ở xã hội, phục vụ các đối tượng dân cư cơ học sau này như người lao động, công nhân làm việc ở các dự án vùng đông Thăng Bình…

“Tỉnh sẽ hỗ trợ có mục tiêu cho các địa phương để thực hiện sắp xếp, bố trí dân cư khu vực này để phát triển các dự án đầu tư. Địa phương, các sở, ban ngành phải sử dụng nhiều nguồn vốn, nhiều cách huy động từ các nguồn hợp pháp để xây dựng hạ tầng các khu dân cư đúng quy định, đúng mức độ để đảm bảo giá hợp lý nhất phục vụ cho các đối tượng có nhu cầu.

Địa phương giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và Ban Quản lý dự án đầu tư để xây dựng các khu dân cư này theo chương trình phát triển đô thị, khu dân cư nông thôn trên địa bàn. Điều chỉnh quy hoạch giao cho địa phương; các sở trên cơ sở chức năng nhiệm vụ thẩm định hồ sơ theo phân cấp. Đối với các nghĩa trang, phải đầu tư công 100%, không tính đến việc thu hồi vốn” - đồng chí Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Đối với một số kiến nghị riêng biệt của địa phương ở từng dự án, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cho địa phương phối hợp với các sở, ban ngành nghiên cứu, tham mưu để UBND tỉnh có chỉ đạo giải quyết cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tỉnh sẽ hỗ trợ có mục tiêu cho công tác sắp xếp dân cư, tái định cư vùng đông Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO