Toàn tỉnh có hơn 1,46 triệu người tham gia các chế độ bảo hiểm xã hội

DIỄM LỆ 10/08/2021 10:53

(QNO) - Sáng nay 10.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về thực hiện các nhiệm vụ an sinh xã hội 7 tháng đầu năm 2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn làm việc với ngành BHXH tỉnh. Ảnh: D.L
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn làm việc với BHXH tỉnh. Ảnh: D.L

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, toàn tỉnh có hơn 1,46 triệu người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Số thu BHXH, BHYT, BHTN trong 7 tháng đạt hơn 2.452 tỷ đồng (đạt 52,87% kế hoạch giao). Tổng nợ đến hết tháng 7.2021 hơn 228 tỷ đồng (chiếm khoảng 4,93% số phải thu theo kế hoạch).

BHXH tỉnh và cấp huyện phối hợp với các cơ quan quản lý đối tượng, đơn vị sử dụng lao động cấp và gia hạn thẻ BHYT năm 2021 kịp thời cho các đối tượng để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Trong 7 tháng đầu năm toàn tỉnh cấp được 25.524 sổ BHXH, 685.385 thẻ BHYT.

BHXH thực hiện chi trả các chế độ BHXH, BHTN với tổng số tiền hơn 1.823 tỷ đồng. Toàn tỉnh tiếp nhận và giải quyết 24.060 hồ sơ hưởng chế độ BHXH và trợ cấp khu vực cho đối tượng đúng quy định; thẩm định, thanh toán 3 chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức cho 100.106 lượt người với hơn 197 tỷ đồng. 

Trong 7 tháng đầu năm, cơ sở y tế đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho hơn 1,9 triệu lượt người khám chữa bệnh với tổng chi phí 877 tỷ đồng (bằng 59,23% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao)...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho rằng, việc thực hiện chính sách BHXH còn nhiều khó khăn do tác động mạnh của yếu tố khách quan như thiên tai, dịch bệnh khiến đời sống nhân dân, tình hình sản xuất kinh doanh khó khăn. Tuy nhiên ngành BHXH đã đạt được những kết quả tốt là điều đáng mừng trong chăm lo đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân.

Trong những tháng còn lại, ông Trần Anh Tuấn yêu cầu ngành BHXH đánh giá từng phần việc, nhiệm vụ thực hiện đảm bảo an sinh ở từng địa bàn cụ thể. Tìm nguyên nhân của những hạn chế, thuộc trách nhiệm của từng ngành, địa phương, từ đó có giải pháp phù hợp.

Phương thức tuyên truyền của ngành BHXH cần phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể mới mang lại hiệu quả cao. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ hưởng chế độ kịp thời, chính xác tuyệt đối, không để tồn đọng. Đối với người hưởng cần thực hiện các thủ tục để nhận chế độ qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. 

Đối với việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, ông Trần Anh Tuấn yêu cầu cần thực hiện giám định chặt chẽ, thanh quyết toán kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh của nhân dân tại các cơ sở y tế, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

BHXH tỉnh cần rà soát lại toàn bộ kế hoạch năm 2021, đánh giá lại từng nhóm công việc cụ thể để xác định công việc cần tập trung trong những tháng cuối năm. Từ đó xác định được những phần việc của năm 2022, phù hợp với chủ trương của BHXH Việt Nam và định hướng an sinh xã hội của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong thực tiễn của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Toàn tỉnh có hơn 1,46 triệu người tham gia các chế độ bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO