Trên miền đất anh em

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC 12/03/2020 13:56

Nhiều năm gắn bó với Quảng Nam, bao thế hệ người con xứ Thanh đã lặng lẽ cống hiến cho “quê hương thứ 2”. Trong những đổi thay ngày hôm nay, có đóng góp của họ, bằng trách nhiệm và cả nghĩa tình.

Đại tá Phạm Văn Ngạnh, người con xứ Thanh ở đất Quảng Nam. Ảnh: N.C
Đại tá Phạm Văn Ngạnh, người con xứ Thanh ở đất Quảng Nam. Ảnh: N.C

Chuyện của người cựu binh

Đã 75 tuổi, nhưng đại tá Phạm Văn Ngạnh - nguyên Phó Chỉ huy trưởng Chính trị, nguyên Bí thư Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh vẫn còn nhớ rõ nhiều ký ức về miền biên giới Quảng Nam những năm tháng đầu tái lập tỉnh.

Quê ở xã Quảng Đức (Quảng Xương, Thanh Hóa), đại tá Phạm Văn Ngạnh là một trong những người con xứ Thanh được điều động vào Quảng Nam công tác ở thời điểm đó. Bước ra từ chiến tranh, kinh qua nhiều gian khó, hiểm nguy, nên khi nhận lệnh điều động, biết nơi mình sắp đến là vùng đất kết nghĩa anh em với xứ Thanh, ông hăng hái lên đường.

Ngày ấy, với vai trò là Phó Chỉ huy trưởng Chính trị của đơn vị, ông nhiều lần băng rừng đến với các bản làng biên giới. Những chuyến đi có khi kéo dài cả tuần, chỉ có cách duy nhất là đi bộ, chính tinh thần sẵn sàng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, trách nhiệm với quê hương Quảng Nam, ông cùng nhiều đồng đội sẵn sàng cùng ăn, cùng ở với đồng bào.

“Hồi đó, vùng cao còn quá nhiều gian khổ, nhưng chính tình cảm ấm áp, sự hồn hậu của đồng bào đã giúp chúng tôi vượt qua mọi thứ. Chính đồng bào là chỗ dựa của lực lượng biên phòng để giữ từng tấc đất chủ quyền nơi biên giới, giữ vững an ninh quốc gia. Tôi nhớ mãi, lần đầu tiên lên vùng biên giới Đắc Ốc (xã La Dêê, Nam Giang), cả đoàn công tác phải đi bộ từ bến phà Thạnh Mỹ. Mất rất nhiều ngày mới đến được làng, vừa thấy chúng tôi, bà con chạy ùa ra đón, đưa vào nhà. Những bữa cơm độn sắn ngày ấy đã giúp tôi và anh em hoàn thành nhiệm vụ. Đó là kỷ niệm mà tôi không bao giờ quên” - ông Ngạnh nhớ lại.

Trở về sau những chuyến đi, ông đã tham mưu cho đơn vị xây dựng nhiều phong trào giúp dân xóa đói giảm nghèo, tổ chức các lớp dạy chữ xóa mù cho đồng bào miền núi. Người dân tin ở biên phòng, cùng sát cánh với lực lượng làm nhiệm vụ giữ vững an ninh, bảo vệ biên giới.

Đến khi về hưu, ông vẫn sát sao với hoạt động của các đồng chí kế nhiệm, thường xuyên chia sẻ, đóng góp kinh nghiệm trong xây dựng lực lượng biên phòng. Đặc biệt, với Hội đồng hương Thanh Hóa tại Quảng Nam, ông là thành viên tích cực trong việc giáo dục truyền thống kết nghĩa giữa hai miền Thanh - Quảng, động viên lớp con em xứ Thanh đang sinh sống và làm việc tại Quảng Nam tiếp tục đoàn kết, góp sức xây dựng cho miền quê thứ 2 thêm đẹp giàu.

Kết nối tình đồng hương

Không dừng lại ở việc đóng góp cho quê hương Quảng Nam, những người con xứ Thanh còn cùng nhau kết nối và lan tỏa tình đồng hương, giúp đỡ nhau trong đời sống thường nhật. Nhiều năm nay, Hội đồng hương Thanh Hóa tại Quảng Nam luôn duy trì các cuộc gặp mặt, động viên, chia sẻ với những hoàn cảnh còn khó khăn. Số lượng hội viên ngày càng đông, đã trở thành cầu nối gắn kết nghĩa tình Quảng Nam - Thanh Hóa, vun đắp cho truyền thống gắn bó từ suốt 60 năm nay. Nhiều thành viên là cán bộ chủ chốt của các cơ quan, ban ngành và các địa phương trong tỉnh.

Anh Lê Năng Đông, một thành viên năng nổ của Hội đồng hương Thanh Hóa tại Quảng Nam chia sẻ, ngoài việc gặp mặt đầu xuân được duy trì thường niên, hội còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi những trường hợp ốm đau, bệnh tật; trao nhiều suất quà cho học sinh, sinh viên có thành tích cao trong học tập.

Nhân ngày Thương binh - liệt sĩ hàng năm, hội cũng tổ chức các hoạt động thăm viếng các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng hiện sinh sống trên quê hương Quảng Nam.

Ngoài ra, hội còn lập sổ tiết kiệm tặng một số gia đình chính sách tại quê nhà Thanh Hóa và hỗ trợ gia đình khó khăn, cho các thành viên trong hội vay vốn không lấy lãi...

“Hàng nghìn người con quê hương Thanh Hóa ở đất Quảng vẫn đang miệt mài làm việc, góp phần xây dựng mảnh đất Quảng Nam anh em. Đi qua 60 năm, từng việc làm nhỏ bé đã vun đắp thêm truyền thống của hai miền đất: “Quảng - Thanh chung sức diệt thù/ Mối tình đoàn kết nghìn thu không mờ”. Đó cũng chính là cầu nối đặc biệt cho nghĩa tình Thanh - Quảng luôn thắm mãi theo thời gian” - anh Đông chia sẻ.

Mỗi chuyến đi về, lại thêm nhiều câu chuyện đã được kể cho thế hệ hôm nay, để nối dài truyền thống. Thông qua sự kết nối của hội đồng hương, nhiều đoàn cựu binh xứ Thanh được trở lại thăm chiến trường xưa, gặp lại những người đồng đội cũ. Các hoạt động tương trợ, sẻ chia mỗi khi hai địa phương gặp thiên tai, bão lũ cũng được nhanh chóng bắc nhịp cầu. Khó có thể kể hết những ân tình đã trao nhau, như một mạch nguồn tô thắm nghĩa tương giao đi cùng năm tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trên miền đất anh em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO