Triển khai giải pháp hạn chế người lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần

MỸ LINH 07/05/2021 08:18

(QNO) - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 2590 triển khai các giải pháp hạn chế người lao động nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần.

Nhiều người lao động đã chọn hưởng chế độ BHXH một lần sẽ chịu nhiều thiệt thòi. Ảnh: NHẬT LINH
Người lao động chịu nhiều thiệt thòi khi chọn hưởng chế độ BHXH một lần. Ảnh: NHẬT LINH

Theo báo cáo của BHXH Quảng Nam, trên địa bàn tỉnh từ năm 2016 đến 2020, số người hưởng BHXH một lần tăng bình quân 11,6%/năm; độ tuổi bình quân là 32,1 tuổi và số tháng đóng BHXH bình quân là 35,2 tháng.

Người hưởng BHXH một lần chủ yếu là người lao động trẻ tuổi, thuộc khối doanh nghiệp, chiếm khoảng 90%. Số người hưởng BHXH một lần 3 tháng đầu năm 2021 là 5.259 người, chiếm tỷ lệ 37% so với cả năm 2020 là 14.207 người.

Khi người lao động nhận BHXH một lần đồng nghĩa với việc rời khỏi lưới an sinh xã hội. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu của Đảng và Nhà nước về chính sách an sinh xã hội.

Để đạt được mục tiêu của tỉnh đến năm 2025 đạt khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi, khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; UBND tỉnh yêu cầu Sở LĐ-TB&XH chủ trì, tham mưu UBND tỉnh đề xuất các bộ, ngành trung ương sửa đổi, bổ sung khắc phục những nội dung bất hợp lý về chế độ bảo hiểm hưu trí hiện nay theo hướng linh hoạt hơn về điều kiện hưởng chế độ hưu trí, chặt chẽ hơn trong quy định hưởng chế độ BHXH một lần.

Phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh nâng mức hỗ trợ từ ngân sách tỉnh cho người tham gia BHXH tự nguyện nhằm khuyến khích người lao động sau khi nghỉ việc không còn đóng BHXH bắt buộc tiếp tục chuyển sang tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu.

Chú trọng triển khai đồng bộ công tác tư vấn tại các cơ quan tiếp nhận hồ sơ giải quyết chế độ chính sách như: Trung tâm Dịch vụ việc làm, hệ thống tiếp nhận và trả thủ tục hồ sơ thuộc Trung tâm Hành chính công tỉnh để người lao động biết được tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện.

BHXH tỉnh tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp để người lao động nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, lợi ích lâu dài của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong việc ổn định đời sống, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp và khó khăn như hiện nay.

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với cơ quan BHXH đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp đến người lao động ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tư vấn, định hướng người lao động tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện khi không có điều kiện tham gia BHXH bắt buộc. Đặc biệt, tuyên truyền ngay từ khi người lao động có việc làm tại từng đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

Các cơ quan truyền thông có những chuyên mục, chuyên trang về chính sách BHXH, những chủ đề liên quan đến việc hưởng BHXH một lần, khuyến nghị người lao động cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định nhận BHXH một lần.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp góp phần hạn chế người lao động nhận trợ cấp một lần, tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để có cơ hội nhận lương hưu khi hết tuổi lao động.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần có những chính sách đãi ngộ về lương, thưởng phù hợp để người lao động an tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, hạn chế tình trạng “nhảy việc” của người lao động. Xây dựng môi trường làm việc tiên tiến và thân thiện, quan tâm đến đời sống tinh thần của người lao động, tạo sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Triển khai giải pháp hạn chế người lao động nhận bảo hiểm xã hội một lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO