Trợ giúp pháp lý cho người dân

GIANG BIÊN - ĐÌNH HIỆP 22/09/2022 06:46

Người dân các xã Bình Minh và Bình Đào (Thăng Bình) vừa gặp Đoàn Luật sư Quảng Nam để được tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí. Những thắc mắc lâu nay của người dân đã được Đoàn Luật sư tư vấn kỹ lưỡng, đúng pháp luật.

Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Nam tư vấn pháp luật cho người dân tại Bình Đào. Ảnh: HIỆP BIÊN
Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Nam tư vấn pháp luật cho người dân tại Bình Đào. Ảnh: HIỆP BIÊN

Sau khi nghe thông tin Đoàn Luật sư Quảng Nam tổ chức tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, nhiều hộ dân xã Bình Minh và Bình Đào đã mang theo nhiều giấy tờ quan trọng để được tư vấn, hướng dẫn những vấn đề liên quan của gia đình, bản thân.

Theo ông Nguyễn Tấn Vương (thôn Hà Bình, xã Bình Minh), vấn đề mà ông muốn được tư vấn là thủ tục, hồ sơ để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà ông đang ở. Vấn đề này mặc dù đã được hướng dẫn trước đó, nhưng ông vẫn chưa nắm chắc.

“Đoàn Luật sư chia ra thành từng bàn để tư vấn cho người dân là rất hợp lý, không lộn xộn. Hầu hết luật sư đều tư vấn nhiệt tình, dù rất nhiều câu hỏi được đặt ra. Chúng tôi thấy rằng đây là việc làm hết sức ý nghĩa, những vấn đề phát sinh ở cơ sở thì nên giải quyết từ cơ sở để tránh những trường hợp vượt cấp” - ông Vương nói.

Dù đã 80 tuổi, ông Trần Công Trọn (thôn Phước Long, xã Bình Đào) vẫn có mặt sớm tại buổi tư vấn. Ông Trọn cho rằng, tuyên truyền, tư vấn pháp luật cần giúp người dân dễ dàng tiếp cận, đồng thời tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại.

“Chúng tôi mong muốn có nhiều buổi tư vấn pháp luật hơn nữa để người dân được giải thích rõ ràng những vấn đề liên quan, hiểu biết nhiều hơn” - ông Trọn nói.

Gần đây, tại vùng Đông Thăng Bình, nhất là các xã Bình Đào, Bình Minh có nhiều dự án trọng điểm được triển khai. Việc này cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến đất đai. Do người dân vẫn còn thiếu hiểu biết về pháp luật, vì vậy những buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được người dân đón nhận và tham gia.

Đối với đợt tư vấn tại Bình Minh và Bình Đào lần này, Đoàn Luật sư Quảng Nam đã bố trí 9 luật sư để tư vấn, trợ giúp pháp lý liên quan đến các tình huống, vụ việc cụ thể cho người dân.

Đoàn Luật sư đã giải đáp dưới góc độ pháp luật những vấn đề phát sinh ở cơ sở như đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, đồng thời giải thích những quy định của Luật An ninh mạng, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Tố tụng hành chính…

Luật sư Lưu Thị Lan - Chủ nhiệm Đoàn luật sư Quảng Nam cho biết, trên cơ sở các vấn đề liên quan, Đoàn Luật sư tư vấn giúp người dân nâng cao ý thức và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của mình, tham gia đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Luật sư Lan cũng cho rằng, tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật là cách mà Đoàn Luật sư và các cơ quan chuyên môn ở Thăng Bình thực hiện để giảm bớt thời gian khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời tăng cường đoàn kết trong cộng đồng, đưa ra những kiến nghị, đề xuất kịp thời để hoàn chỉnh, bổ sung hệ thống pháp luật thông qua hoạt động tư vấn pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trợ giúp pháp lý cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO