Từ bi - bác ái, hướng thiện, giúp đời

TÂM ĐAN 13/05/2022 07:04

Tinh thần từ bi - bác ái, hướng thiện, giúp đời, giúp người là đạo lý cao quý không chỉ người xuất gia tu hành, phật tử theo đuổi mà những người dân bình thường có lòng hướng Phật đều mong mỏi thực hiện mỗi ngày.

Bà Trần Thị Lợi (xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ) chở rau củ quả cúng dường để thực hiện chương trình “Nồi cháo tình thương”. Ảnh: V.A
Bà Trần Thị Lợi (xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ) chở rau củ quả cúng dường để thực hiện chương trình “Nồi cháo tình thương”. Ảnh: V.A

Hướng thiện

Hơn 10 năm trước, cuộc sống gia đình bà Trần Thị Lợi (thôn Đồng Phú, xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ) thường xuyên rơi vào cảnh túng thiếu. “Làm nông không đủ ăn, lại nuôi 3 con ăn học, cuộc sống thiếu lên hụt xuống khiến vợ chồng tôi thường xuyên lục đục” - bà Lợi tâm sự.

Muốn tìm lối thoát, giải phóng những bí bách cuộc sống, nhiều lần bà Lợi tìm đến cửa Phật để giãi bày, mong cầu bình an. May mắn thay, trong những lần đó, bà có cơ duyên gặp và nhận được sự giúp đỡ hết lòng từ Ni trưởng Thích Nữ Chúng Liên (Tịnh xá Ngọc Kỳ, TP.Tam Kỳ).

Bà Lợi kể: “Với tấm lòng từ bi của người xuất gia, Ni trưởng Chúng Liên không chỉ động viên, chia sẻ giúp tôi vượt qua khó khăn mà còn trực tiếp giúp đỡ các con tôi trong thời gian học tập, thi thoảng còn hỗ trợ gạo, áo quần… cho gia đình”.

“Thời gian qua, đại dịch Covid-19 tác động nhiều mặt về kinh tế - xã hội, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân, trong đó có hoạt động tôn giáo. Tuy nhiên, nhờ sự tập trung, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của hệ thống chính trị, sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào Phật giáo tỉnh nhà đã tham gia tích cực, hiệu quả công tác phòng chống dịch, từng bước thích ứng linh hoạt an toàn để phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân. Thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi trân trọng ghi nhận sự đóng góp của quý vị chức sắc và đồng bào Phật tử”

(Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Xuân Ca)

Bà Lợi cho biết, nhiều năm qua, 2 con của bà học đại học tại TP.Hồ Chí Minh đều được Ni trưởng Thích nữ Chúng Liên vận động nhà hảo tâm, hỗ trợ học bổng với mức 2 triệu đồng/em/năm cùng nhiều sự giúp đỡ khác.

Đến nay, 2 con đầu của bà đã tốt nghiệp, có việc làm, thu nhập ổn định; con út đang học năm thứ 2 đại học y dược tiếp tục được Ni trưởng nhận giúp đỡ.

Khi gánh nặng con cái được san sẻ, cuộc sống gia đình dần ổn định, mấy năm nay, bà Lợi quay sang đồng hành với nhà chùa làm nhiều việc thiện. Không chỉ góp công nấu cơm, nấu cháo tình thương, bà Lợi còn cúng dường nhiều rau củ quả sạch cho nhà chùa để thực hiện các chương trình từ thiện, giúp đỡ bệnh nhân nghèo.

Đặc biệt, mỗi ngày trôi qua, bà cùng con gái (đang làm việc tại TP.Hồ Chí Minh) âm thầm “nuôi heo đất”, nhằm bớt một phần chi tiêu gây quỹ giúp đỡ người nghèo.

“Cuối năm vừa rồi mẹ con tôi để dành heo đất được 3,3 triệu đồng mua 3 tạ gạo hỗ trợ 30 gia đình khó khăn dịp tết. Nhiều người ngạc nhiên hỏi sao nhà tôi còn khó khăn mà đi giúp người khác? Tôi không nói gì, cứ thế âm thầm làm. Mỗi lần làm được việc tốt, giúp đỡ người khác là tôi thấy nhẹ nhõm, khỏe khoắn hơn trong tâm hồn” - bà Lợi chia sẻ.

Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh nhiều lần tham gia ủng hộ kinh phí phòng chống dịch bệnh Covid-19 thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong những năm qua. Ảnh: V.A
Ban Trị sự GHPG Việt Nam tỉnh nhiều lần tham gia ủng hộ kinh phí phòng chống dịch bệnh Covid-19 thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong những năm qua. Ảnh: V.A
Phát huy tinh thần từ bi

Đi cùng với công tác phật sự, các chức sắc và phật tử trong tỉnh thường xuyên thực hiện các hoạt động từ thiện nhân đạo, giúp đỡ người nghèo và đồng hành với chính quyền, Mặt trận các cấp trong các chương trình an sinh xã hội.

Theo báo cáo, riêng năm 2021, Ban Từ thiện xã hội (Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Nam) và các đơn vị trong tỉnh đã thực hiện nhiều công tác nhân đạo từ thiện với tổng kính phí hơn 21 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong nhiều năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngoài việc chấp hành nghiêm quy định phòng chống dịch, tạm dừng nhiều hoạt động, lễ nghi Phật giáo, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và các huyện đã chung tay, ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho công tác phòng chống dịch và Quỹ vắc xin.

Nhiều người không còn lạ lẫm với Ni trưởng Thích Nữ Chúng Liên trong các hoạt động từ thiện tại Quảng Nam. Ni trưởng đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội, từ thiện.

Với uy tín của mình, hàng chục năm qua, Ni trưởng Thích Nữ Chúng Liên đã kêu gọi nhà hảo tâm khắp cả nước thực hiện nhiều chương trình từ thiện ý nghĩa tại Quảng Nam.

Ngoài những hoạt động từ thiện đột xuất, thường niên, hiện nay, Ni trưởng cùng các sư cô, phật tử tại Tịnh xá Ngọc Kỳ tiếp tục duy trì chương trình “Nồi cháo tình thương”, hàng ngày phục vụ bệnh nhân tại 6 bệnh viện trên địa bàn TP.Tam Kỳ. Chương trình này đã được duy trì suốt 28 năm qua.

Ni trưởng Thích Nữ Chúng Liên nói: “Bên cạnh tâm nguyện của người con Phật, bản thân tôi lúc nào cũng muốn đem lại lợi ích cho người khó khăn. Những gì tốt đẹp cho đời, cho đạo thì không những duy trì mà phải phát triển, tôi không chỉ làm mà luôn khuyến khích phật tử đem lòng từ bi giúp đỡ mọi người. Làm công tác từ thiện tốt sẽ mang đến an lạc cho nhiều người. Đó là điều đáng làm, phải cố gắng làm tốt, để cho người dân bớt đi khó khăn trong cuộc sống”.

Cũng như Ni trưởng Thích Nữ Chúng Liên, tại chùa Phú Quang (xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ), Sư cô Thích Nữ Tịnh Nhựt cùng các sư cô và phật tử ở đây cũng thường xuyên làm nhiều việc thiện giúp đời. Tròn 10 năm nay, chương trình “Suất cơm tình thương” của chùa Phú Quang vẫn luôn được duy trì.

Hiện, mỗi tháng nhà chùa tổ chức nấu cơm tình thương một lần, với trung bình số suất cơm hỗ trợ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam khoảng 800 suất/đợt.

“Nhiều năm nay chúng tôi may mắn có nhiều đạo hữu phật tử đồng hành trong các hoạt động từ thiện. Mỗi người một tay với mong muốn chia sẻ phần nhỏ khó khăn với những người cần giúp đỡ. Đó là cách để sống từ bi hỷ xả, hướng thiện, “sống tốt đời đẹp đạo” như lời Đức Phật dạy” - Sư cô Thích Nữ Tịnh Nhựt chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ bi - bác ái, hướng thiện, giúp đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO