Tự nguyện dọn vệ sinh nhà văn hóa thôn

KIM THẠCH 25/05/2023 05:53

Hơn 5 năm nay, ông Nguyễn Thơm (người dân hay gọi với cái tên thân mật là “Chú Bốn”) dù đã 70 tuổi vẫn cặm cụi quét dọn, chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho nhà văn hóa thôn An Hòa, xã Tam An (Phú Ninh).

Ông Nguyễn Thơm chăm sóc các cây, hoa ở nhà văn hóa thôn An Hòa.
Ông Nguyễn Thơm chăm sóc các cây, hoa ở nhà văn hóa thôn An Hòa.

Khuôn viên nhà văn hóa thôn An Hòa rộng 150m2, bố trí nhiều cây và chậu hoa... Đều đặn sáng sớm, ông Nguyễn Thơm xách nước tưới từng cây hoa và quét dọn, thu gom rác thải, lá cây rụng trong khuôn viên nhà văn hóa.

Thấy ông xách nước vất vả, mới đây, Ban nhân dân thôn An Hòa đã mua ống nước để ông tưới cây thuận lợi hơn. Ông tự bỏ tiền ra mua phân bón chăm sóc các cây hoa.

Ông Thơm tâm sự: “Tôi xem đây như một công việc không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, mong muốn góp phần nhỏ bé công sức của mình cho cuộc sống xung quanh được xanh, sạch, đẹp. Đó là niềm vui của tôi”.

Bản thân là cựu chiến binh nên ông Nguyễn Thơm nhận thức rõ vai trò, vị trí của người lính khi về với đời thường, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào tại địa phương.

Hưởng ứng mô hình “Ngày Chủ nhật xanh” do Chi bộ thôn An Hòa phát động, ông Thơm luôn có mặt thật sớm để cùng mọi người thu gom, dọn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan thoáng đãng trên các tuyến đường làng.

Dọn vệ sinh môi trường để có không gian sống thêm sạch đẹp không phải là công việc của riêng ai, thế nhưng ông Thơm luôn là người tiên phong. 

Xuất phát từ ý thức bảo vệ môi trường là bảo vệ chính mình, ông đã để lại ấn tượng và tình cảm tốt đẹp đối với người dân trong khu dân cư. Nhiều người thấy ông miệt mài, chăm chỉ, không một lời than phiền nên đã hưởng ứng, cùng ông dọn dẹp vệ sinh.

Ông Thơm còn tự nguyện dọn dẹp, vệ sinh miếu của xóm. Vào các ngày Rằm, mùng Một, ông mua bánh, trái cây đến thắp hương, cầu mong xóm làng bình yên.

Ngoài ra, ông Thơm tích cực tham gia lực lượng tự quản an ninh trật tự của thôn, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng tổ tự quản vững mạnh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại khu dân cư. Ông còn tham gia ban quản trang hỗ trợ việc tang trong thôn.

“Gia đình nào trong thôn có người mất, tôi đều đến hỗ trợ, chở chiêng, trống đến cho gia đình lo tang khó” - ông Thơm nói.

Không chỉ tích cực tham gia việc xóm làng, hằng năm, mỗi dịp tết đến xuân về, gia đình ông luôn dành dụm một số tiền để thăm hỏi, động viên từ 25 đến 30 gia đình già yếu neo đơn không nơi nương tựa, mỗi suất trị giá khoảng 300 nghìn đồng.

Riêng trong năm 2019, gia đình ông ủng hộ 4,6 triệu đồng để làm tuyến điện ngõ xóm chiều dài 120m từ nhà văn hóa thôn An Hòa đến nhà ông Nguyễn Mỹ, góp phần thắp sáng đường quê.

Ông Nguyễn Cư - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Hòa, cho biết: “Ông Nguyễn Thơm là một trong những gương điển hình của thôn An Hòa về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đóng góp tích cực trong việc xây dựng, giữ gìn cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch đẹp. Những việc làm bình dị nhưng đầy ý nghĩa của ông đã góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống, xây dựng làng quê nông thôn yên bình”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tự nguyện dọn vệ sinh nhà văn hóa thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO