Tuyên truyền pháp luật mùa dịch Covid-19

CHÂU NỮ 17/04/2020 10:34

Ngành tư pháp của tỉnh đã và đang linh hoạt đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật đến với người dân bằng nhiều hình thức phù hợp, nội dung sát thực tế.

Phòng Tư pháp Đại Lộc phối hợp với UBND thị trấn Ái Nghĩa tuyên truyền pháp luật tại chợ Ái Nghĩa. Ảnh: C.N
Phòng Tư pháp Đại Lộc phối hợp với UBND thị trấn Ái Nghĩa tuyên truyền pháp luật tại chợ Ái Nghĩa. Ảnh: C.N

Đa dạng hình thức

Đầu tháng 4 này, Sở Tư pháp ban hành công văn hướng dẫn thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đến các cơ quan, đơn vị, địa phương. Theo hướng dẫn, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện dựa trên điều kiện, tình hình thực tiễn và định hướng nội dung theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Bà Trương Thị Hạ - Phó Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp) cho biết, để công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, khi không thể tiến hành tuyên truyền miệng thông qua các lớp tập huấn, hội nghị..., ngành đã phát huy thế mạnh của các hình thức tuyên truyền như: biên soạn, phát hành sổ tay, tờ rơi, tờ gấp; thông qua các phương tiện thông tin, truyền thông đại chúng; tuyên truyền trên loa phát thanh ở nơi công cộng, khu dân cư; ứng dụng công nghệ thông tin. Trong thời gian này, trọng tâm của ngành là tuyên truyền các luật mới được thông qua, lĩnh vực pháp luật dư luận xã hội quan tâm, nhất là các quy định của pháp luật liên quan đến phòng chống dịch Covid-19.

Tại Đại Lộc, ông Võ Ngọc Tốt - Trưởng phòng Tư pháp huyện cho hay, huyện chú trọng tổ chức tuyên truyền ở chợ trên loa phát thanh về Luật Phòng chống các bệnh truyền nhiễm; hướng dẫn xử lý 13 hành vi phạm phòng chống lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng; lồng ghép phát tờ rơi chế tài xử lý 13 hành vi vi phạm; đồng thời tổ chức phát khẩu trang cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Ba, bán hàng ở chợ Ái Nghĩa (Đại Lộc) cho biết, bà bán hàng cả ngày ở chợ nên không có thời gian theo dõi thông tin pháp luật. Những ngày gần đây, bà thường xuyên được nghe tuyên truyền về pháp luật liên quan đến phòng chống dịch bệnh trên loa phát thanh, mới đây còn được phát tờ rơi về những vi phạm trong phòng chống dịch nên nâng cao ý thức, không có hành vi vi phạm.

Phù hợp thực tiễn

Ngày 10.4 vừa qua, Phòng Tư pháp huyện Đại Lộc đã đến thăm hỏi, động viên, lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly số 1 của huyện. Bên cạnh tặng quà, nhu yếu phẩm phục vụ công tác hậu cần ở khu cách ly, Phòng Tư pháp huyện còn tặng 20 cuốn sách Luật Phòng chống các bệnh truyền nhiễm và 200 tờ rơi tuyên truyền xử lý 13 hành vi vi phạm phòng chống lây lan dịch bệnh Covid-19 để những người làm nhiệm vụ tại đây tuyên truyền và phát cho những người đang được cách ly tìm hiểu nhằm thực hiện đúng quy định pháp luật.

“Đối với các chính sách mới, như Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 15.4, thay thế Nghị định 174 năm 2013 của Chính phủ, quy định mức xử phạt nghiêm khắc hơn đối với những vi phạm liên quan đến lĩnh vực bưu chính, viễn thông, trong đó có sử dụng mạng xã hội. Nếu không hiểu rõ, người dân rất dễ phạm, nên chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền đến từng gia đình, người dân thông qua tờ gấp, tờ rơi và đài truyền thanh cơ sở, hoặc qua loa phát thanh ở những nơi đông người” - ông Võ Ngọc Tốt nói.

Trong đợt này, Phòng Tư pháp TP.Tam Kỳ đã tham mưu UBND thành phố ban hành hệ thống 64 câu hỏi - đáp liên quan đến Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự, gửi các phòng, ban và xã, phường để tuyên truyền trên hệ thống phát thanh. Cùng với đó, thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngành tư pháp thành phố hướng dẫn địa phương xác lập hành vi và xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp, hành vi vi phạm. Ví dụ không đeo khẩu trang, tụ tập quá số người quy định tại nơi công cộng thì căn cứ vào điều khoản nào để xử phạt; thẩm quyền, quy trình và mức xử phạt như thế nào...

Ông Nguyễn Quốc Sử - Trưởng phòng Tư pháp TP.Tam Kỳ cho biết, đơn vị đã in 2.600 tờ gấp về các quy định xử phạt và hành vi vi phạm để phát cho cộng đồng. Đặc biệt, ngành chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền. Ngoài đăng tải văn bản mới, giới thiệu những quy định của pháp luật, cập nhật bản tin pháp luật hằng tuần,... trên website của phòng tại địa chỉ “https://tuphaptamky.gov.vn”; ngành đã xây dựng fanpage và hệ thống facebook các xã, phường trên địa bàn để cập nhật thông tin, tuyên truyền rộng rãi bằng văn bản hoặc thông qua hình ảnh, đồ họa để người dân dễ nắm bắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyên truyền pháp luật mùa dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO