UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 2

X.PHÚ 22/02/2022 15:44

(QNO) - Sáng nay 22.2, tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 2 bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì. Cùng dự có đại diện các sở, ban ngành của tỉnh và địa phương liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe kiến nghị của công dân. Ảnh: X.P
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu lắng nghe kiến nghị của công dân. Ảnh: X.P

Tại buổi tiếp, công dân Hoàng Anh Hùng (trú tại xã Bình Quế, Thăng Bình) kiến nghị về chính sách giảm thuế cho người có công (thương binh - liệt sĩ). Cụ thể, năm 2017 ông làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa số 956, tờ bản đồ số 07, diện tích 526,3m2.

Qua kiểm tra hồ sơ địa chính và hồ sơ lưu trữ thì vào năm 1991, vợ chồng ông Hùng được UBND huyện giao đất tại Quyết định số 144 với diện tích 200m2, mục đích sử dụng là đất ở nông thôn. Đến năm 2006 ông Hùng đã chuyển nhượng thửa đất nêu trên cho vợ chồng ông Đỗ Quang Minh.

Ngoài ra, hộ ông Hoàng Anh Hùng đã kê khai đăng ký theo Nghị định 64 của Chính phủ tại thửa đất số 235, tờ bản đồ số 07, diện tích 2.151m2, mục đích sử dụng đất ở vườn.

Từ đó Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Thăng Bình đã chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính cho Chi cục Thuế xác định diện tích đất ở 200m2 thuộc thửa đất số 956, tờ bản đồ số 07 là vượt hạn mức đất ở. Trên cơ sở này, Chi cục Thuế đã phát hành thông báo nộp tiền sử dụng đất của ông Hùng là 85 triệu đồng và tiền lệ phí trước bạ là 250 nghìn đồng.

Sau khi nhận thông báo thuế, ông Hùng không thực hiện nộp tiền mà cũng không làm hồ sơ ghi nợ tiền sử dụng đất. Sau đó ông Hùng đã làm hồ sơ đề nghị miễn giảm tiền sử dụng đất (vì ông Hùng là con liệt sĩ) và được UBND huyện ban hành quyết định miễn giảm tiền sử dụng đất ở (diện tích được giảm 200m2 đất ở, tỷ lệ giảm 70%) theo quy định của pháp luật về hỗ trợ người có công cách mạng cải thiện nhà ở. Tuy nhiên, sau đó UBND huyện đã thu hồi, hủy bỏ quyết định trước đó do gia đình ông Hoàng Anh Hùng đất ở sử dụng vượt hạn mức.

Do ông Hoàng Anh Hùng không nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ đất một lần mà chia ra nộp nhiều lần, cho đến ngày 18.1.2022 mới hoàn thành nghĩa vụ thuế theo thông báo của Chi cục Thuế nên phát sinh tiền chậm nộp với số tiền là 26,8 triệu đồng. Ông Hùng không thống nhất với khoản tiền phạt nộp chậm này và khiếu kiện lên UBND tỉnh.

Sau khi nghe các ý kiến của địa phương và các sở, ngành có liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu giao UBND huyện Thăng Bình tiến hành rà soát, xem xét và có ý kiến trả lời công dân trong thời gian sớm nhất.

Tiếp công dân xã Tam Thanh (Tam Kỳ). Ảnh: X.P
Công dân xã Tam Thanh (Tam Kỳ) kiến nghị vấn đề thuộc lĩnh vực đất đai. Ảnh: X.P

Tại điểm cầu thị xã Điện Bàn, công dân Lê Huy Quyết (trú tại quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) đại diện nhóm công dân mua đất tại Dự án Sentosa Riverside (phường Điện Ngọc, Điện Bàn do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư) phản ánh việc mua đất từ năm 2017 đến nay nhưng chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trả lời kiến nghị của công dân, ông Hồ Quang Bửu giao Sở Tài nguyên và môi trường phối hợp UBND thị xã Điện Bàn làm việc với chủ đầu tư tiến hành rà soát, xem xét có ý kiến trả lời cho người dân.

Tại TP.Tam Kỳ, nhóm công dân tại xã Tam Thanh kiến nghị về vấn đề các hộ dân thuộc diện di dời ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở và ngập lụt từ năm 2004 nhưng đến nay Nhà nước mới lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đề nghị nộp tiền sử dụng đất vượt quá khả năng tài chính của các hộ.

Sau khi nghe lãnh đạo TP.Tam Kỳ giải trình về vấn đề này, ông Hồ Quang Bửu đề nghị thành phố nhanh chóng triển khai xác minh cụ thể từng hộ dân, có báo cáo trình UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO