Vận động bảo hiểm xã hội toàn dân

LÊ DIỄM 01/06/2020 09:30

Tháng 5 hàng năm được Chính phủ chọn là tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội (BHXH) toàn dân. Sau một tuần vận động, với sự phối hợp giữa BHXH và Bưu điện tỉnh, đã có thêm hơn 700 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ngành BHXH và Bưu điện ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trong tuần cao điểm cuối tháng 5.2020. Ảnh: D.L
Ngành BHXH và Bưu điện ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trong tuần cao điểm cuối tháng 5.2020. Ảnh: D.L

Toàn tỉnh ra quân

Tuần cuối cùng của tháng 5.2020, nhân viên toàn ngành BHXH cùng Bưu điện tỉnh đã ra quân vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện cùng với lễ ra quân trong toàn quốc.

Ông Hồ Hữu Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “BHXH phối hợp Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, nhằm tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Lễ ra quân được tổ chức đồng bộ quy mô từ Trung ương đến tỉnh, huyện trên toàn quốc, hình thức tuyên truyền trực quan sinh động, ấn tượng để người dân dễ hiểu, dễ nhớ. Nội dung tuyên truyền đảm bảo đúng quy định về pháp luật BHXH, bám sát quan điểm chỉ đạo mục tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW, trong đó nêu được ý nghĩa và lợi ích về chính sách BHXH tự nguyện”.

Tính đến tháng 4.2020, số người tham gia BHXH tự nguyện là 6.506 người (đạt 34,61% kế hoạch giao năm 2020). Riêng cao điểm tháng 5 này, chỉ tiêu phấn đấu mỗi huyện, thị xã, thành phố phát triển mới từ 50 - 100 người tham gia. Thời gian qua, hai ngành sát cánh cùng nhau để hoàn thành chỉ tiêu hơn 18.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2020 mà BHXH Việt Nam đã giao.

Ông Trần Thanh Bình - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện là nhiệm vụ chính trị quan trọng được Chính phủ, BHXH Việt Nam giao. Theo đó, Bưu điện tỉnh đã đề nghị bưu điện các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện. Để Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân bảo đảm an toàn và hiệu quả, phấn đấu mỗi đơn vị phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện trong và sau lễ ra quân, chỉ tiêu phát triển đã giao là tối thiểu 50 người/huyện, phấn đấu hoàn thành 50% chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 trong 6 tháng đầu năm.

Tiến tới BHXH toàn dân

Một tuần sau lễ ra quân tuyên truyền, đến cuối tháng 5.2020, toàn tỉnh đã vận động thêm 717 người tham gia chính sách BHXH tự nguyện. Các đội tuyên truyền lưu động, nhân viên hai ngành đã tư vấn trực tiếp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại các xã, thị trấn có tập trung dân cư, các chợ trung tâm và điểm dân cư có nhiều hộ gia đình. Một số địa phương đã vận động và đạt kết quả khá thành công như Hiệp Đức, Thăng Bình, Tiên Phước, Quế Sơn, Nam Giang, Núi Thành...

Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 17, mục tiêu đến năm 2021 có 35% số người trong độ tuổi lao động tham gia BHXH, trong đó người nông dân và lao động phi chính thức tham gia đóng BHXH tự nguyện 1%; có 28% trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và có 45% số người sau độ tuổi nghỉ hưu, hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng. Nhiều giải pháp đã được thực hiện bằng quyết tâm cao nhưng con số vẫn chưa đạt như mong muốn.

Toàn tỉnh hiện có hơn 191 nghìn người tham gia đóng BHXH (trong đó hơn 6.700 người tham gia đóng BHXH tự nguyện) tương ứng với 22% trong độ tuổi lao động. Như vậy, hiện nay toàn tỉnh còn hơn 600 nghìn người chưa tham gia chính sách BHXH.

Theo ông Nguyễn Thanh Danh - Phó Giám đốc Phụ trách BHXH tỉnh, chính sách BHXH là một trong những trụ cột trọng yếu của chính sách an sinh xã hội, có ý nghĩa, vai trò đặc biệt quan trọng trong thực hiện các chính sách an sinh. Với ý nghĩa đó, trong thời gian đến BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về thủ tục hồ sơ để tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời tích cực vận động tuyên truyền phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, phát triển mở rộng các đại lý thu BHXH, BHYT. Nhân viên đại lý thu của ngành BHXH và Bưu điện phải tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà, đến từng thôn bản, từng khu phố để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, đặc biệt phải làm rõ ý nghĩa, vai trò, quyền lợi của người dân khi tham gia BHXH tự nguyện.

Mã số BHXH sẽ được sử dụng làm mã định danh y tế

Theo Quyết định số 2153 của Bộ Y tế vừa ban hành, mỗi người dân chỉ được cấp một mã định danh y tế duy nhất và tồn tại suốt đời, đó cũng là mã số BHXH của mỗi người. 

Cơ sở y tế sử dụng mã định danh y tế để liên kết thông tin sức khỏe của người dân với bệnh án điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử và các phần mềm thông tin y tế khác. Mã định danh y tế gồm 10 ký tự số, là số định danh cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT. Bộ dữ liệu thông tin định danh gồm mã số BHXH, họ tên, ngày sinh, giới tính, mã tỉnh/huyện/xã nơi đăng ký khai sinh, mã thẻ BHYT (nếu người dân có tham gia BHYT). Mã định danh y tế có những đặc tính cơ bản như: luôn trong trạng thái sẵn sàng để các cơ sở y tế có thể truy vấn, sử dụng; có khả năng xác định danh tính của một cá nhân gắn liền với một mã định danh hợp lệ... BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế cấp và quản lý mã số BHXH của người dân đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin của người dân. Đồng thời, BHXH Việt Nam có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin tra cứu mã số BHXH và thông tin định danh liên quan của người dân phục vụ công tác khám chữa bệnh... (H.L)

10 thủ tục được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, giúp giảm thời gian và chi phí khi thực hiện dịch vụ công, BHXH đã triển khai thực hiện 10 thủ tục của BHXH tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

10 dịch vụ công gồm: cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng ra nước ngoài để định cư; giải quyết hưởng chế độ tử tuất; giải quyết hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, người xuất cảnh trái phép trở về nước định cư hợp pháp, người được tòa án hủy quyết định tuyên bố mất tích; giải quyết di chuyển đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ tỉnh này đến tỉnh khác; giải quyết điều chỉnh thông tin về nhân thân đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH; giải quyết hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 613/QĐ-TTg; giải quyết hưởng trợ cấp hằng tháng theo Quyết định số 91/2000/QĐ-TTg; người hưởng lĩnh chế độ BHXH hằng tháng bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân và ngược lại, hoặc thay đổi tài khoản cá nhân, hoặc thay đổi nơi nhận trong địa bàn tỉnh.

Cá nhân có thể truy cập địa chỉ trên, làm theo hướng dẫn đăng ký và thực hiện kê khai, nộp hồ sơ để thực hiện các yêu cầu trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi.  (L.D)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vận động bảo hiểm xã hội toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO