Xã hội hóa xây dựng thiết chế văn hóa

TRƯƠNG THÀNH 04/06/2019 19:48

Thời gian qua, nhân dân xóm Phú Trung (thôn Xuân Phú, xã Tam Thái, Phú Ninh) phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực xây dựng thiết chế văn hóa, góp phần đem lại diện mạo nông thôn mới hiệu quả.

Tổ đoàn kết xóm Phú Trung có khoảng 70 hộ và hơn 250 nhân khẩu được nhận định là một trong các tổ có nhiều hoạt động mang tính cộng đồng rất cao, nhất là vận động xây dựng thôn, tổ văn hóa, đi đầu trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, ma chay, cưới hỏi, giỗ chạp. Đặc biệt văn hóa ứng xử trong cộng đồng dân cư, người dân luôn cởi mở và quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Các gia đình, dòng họ học tập đăng ký thực hiện có hiệu quả. Phong trào khuyến học, khuyến tài đang là thế mạnh của xóm… Tuy nhiên, nhiều năm qua vẫn chưa xây dựng được nhà sinh hoạt, hội họp nhân dân.

Đầu năm 2018, nhân dân trong xóm họp mặt đầu năm, lúc này các vị cao niên trong làng đề đạt nguyện vọng xã hội hóa xây nhà sinh hoạt dân làng và được mọi người đồng thuận. Các bước tiếp theo như thành lập ban vận động xây dựng, giám sát, kế toán tài chính cũng được bình bầu công khai, dân chủ, khách quan. Thế nhưng, đến cuối năm 2018, kinh phí vận động được chỉ đạt 50 triệu đồng. Nhân dân tiếp tục bàn bạc, thống nhất vận động thêm với tinh thần tùy vào điều kiện của mỗi gia đình, cá nhân mà tự nguyện đóng góp. Lần này số tiền vận động tăng lên đáng kể nhưng cũng chỉ đủ mua vật tư xây dựng. Mọi người lại bàn bạc, thống nhất có đến đâu làm đến đó và làm nhiều giai đoạn, phần cứng làm trước, phần hoàn thiện làm sau. Về thợ và lao động phụ, kêu gọi sự đăng ký của từng người trong tổ tham gia; ai thông thạo việc gì làm việc ấy, không thuê mướn.

Được nhân dân đồng thuận, tổ thợ hồ do Lê Dũng, Trần Đàn tập hợp và phân công; tổ thợ sắt do anh em Lê Phong hướng dẫn; tổ lao động phụ do Phan Ôn điều động; tổ vận động bồi dưỡng nâng cao tinh thần và thể lực cho thợ và người lao động do Lương Anh đảm nhận. Công tác vận động và đối ngoại do các bác cao niên như Lê Ái, Lương Lộc, Lương Thường, Lê Qua và thầy giáo về hưu Lương Văn Dương phụ trách. Với cách tổ chức và phân công lao động sáng tạo như vậy, ngay từ những ngày đầu năm Kỷ Hợi 2019, mỗi ngày trên công trình có vài chục người lao động, tất cả quyết tâm sớm hoàn thành công trình nhà sinh hoạt tổ đoàn kết... Khi được hỏi về kinh nghiệm vận động và tổ chức triển khai xây nhà sinh hoạt tổ, các bác cao niên cho biết: “Đoàn kết, công khai minh bạch trong vận động và vận động vừa sức với từng hộ, không cào bằng. Đối với những người có khả năng, con em trong xóm đi làm ăn xa có điều kiện thì đặt vấn đề hỗ trợ thêm. Đồng thời huy động lực lượng thợ và lao động sẵn có trong xóm làng để thực hiện. Khi lòng dân đồng thuận thì mọi việc ắt sẽ thành công”.

Hiện công trình đang dần hoàn thiện, với thiết kế nhà cấp 4, diện tích xây dựng gần 200m2 trên tổng thể sân vườn khoảng 300m2. Đây sẽ là nơi sinh hoạt hội họp, vận động nhân dân tham gia câu lạc bộ cờ tướng, cờ vua, bóng bàn; tổ chức vui chơi bài chòi, hát dân ca nhân dịp lễ, tết... Kết quả tổ đoàn kết xóm Phú Trung đạt được sẽ góp phần tạo động lực nhân rộng ra nhiều thôn, xóm khác tại địa phương trong xây dựng thiết chế văn hóa, góp phần xây dựng nông thôn mới hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã hội hóa xây dựng thiết chế văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO