Xây dựng bệnh viện không khói thuốc

L.Q 05/10/2022 04:37

Các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã ban hành những kế hoạch cụ thể, với mục đích xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các cuộc họp, giao ban cũng như treo tranh ảnh về phòng chống tác hại thuốc lá (THTL) ở những nơi dễ nhìn, dễ thấy... là các hoạt động được nhiều cơ sở y tế tổ chức.

Ông Trần Đỗ Nhân - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên cho biết, các hoạt động chuyên đề về công tác này được tổ chức để nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, người bệnh, gia đình bệnh nhân...

Nội dung tuyên truyền thường tập trung vào Luật Phòng, chống THTL và các văn bản liên quan; tác hại của việc sử dụng thuốc lá ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân và những người xung quanh; lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói thuốc; tuyên truyền và vận động cán bộ, viên chức, bệnh nhân cai nghiện thuốc lá...

Tại nhiều cơ sở y tế, hằng năm đều tổ chức cho 100% cán bộ, viên chức ký cam kết không hút thuốc lá tại bệnh viện. Tiêu chuẩn không hút thuốc lá tại nơi làm việc được đưa vào tiêu chí để đánh giá, xếp loại thi đua và có hình thức xử phạt khi vi phạm.

Trong quá trình khám, chữa bệnh, đội ngũ thầy thuốc nói chuyện trực tiếp, giải thích cho người bệnh và người nhà bệnh nhân hiểu về THTL, nhắc nhở khi gặp trường hợp hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện...

Tình trạng hút thuốc lá ngay tại các bệnh viện được hạn chế đến mức tối đa. Các khoa, phòng, khu vực chờ đều được xây dựng khép kín, vệ sinh sạch sẽ, tạo môi trường trong lành cho bệnh nhân đến khám và điều trị. Xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc lá đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ tích cực của người dân.

“Gia đình có người nằm viện nên cắt cử người nuôi bệnh. Trong quá trình chăm sóc người thân ở đây, hầu như tôi không thấy ai hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Không có mùi thuốc lá nên không khí trong lành hơn, tốt cho người bệnh nhiều hơn” - bà Nguyễn Thị Sáu (chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức) cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng bệnh viện không khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO