Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở Thăng Bình: Toàn dân hưởng ứng

MINH TÂN 11/01/2021 05:54

Qua 5 năm (2016 - 2020) triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, Mặt trận từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Thăng Bình tích cực triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Các nhà văn hóa ở khu dân cư được xây dựng khang trang, đảm bảo cho việc tổ chức hội họp và các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao. Ảnh: M.T
Các nhà văn hóa ở khu dân cư được xây dựng khang trang, đảm bảo cho việc tổ chức hội họp và các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao. Ảnh: M.T

Bà Phan Thị Nhi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình cho biết, sau khi tiếp thu Đề án 04/ĐA-MTTW-BTT, ngày 28.12.2015 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng kế hoạch và ký kết Chương trình phối hợp thực hiện với các tổ chức thành viên; đồng thời tập huấn cán bộ làm công tác mặt trận ở các xã, thị trấn và tuyên truyền ở các khu dân cư trên địa bàn huyện.

Qua thực hiện, huyện Thăng Bình đã phát huy tinh thần đoàn kết, vận động người dân tham gia phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững và tự nguyện hiến đất, cây cối để mở rộng các tuyến đường bê tông giao thông nông thôn. Trong 5 năm (2016 - 2020), nhân dân tự nguyện tham gia hơn 72 nghìn ngày công, hiến hàng nghìn mét vuông đất và tháo dỡ hàng trăm công trình, vật kiến trúc để làm hơn 1.000km đường bê tông giao thông nông thôn, giao thông nội đồng.

Ông Võ Trung Sự - Bí thư Chi bộ thôn Quý Phước (xã Bình Quý) cho biết, khi phát động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, người dân trong thôn tích cực hưởng ứng. Ngoài hiến đất, vật kiến trúc, cây cối,… để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, Nhân dân trong thôn cũng tự nguyện đóng góp kinh phí làm 15km thắp sáng đường quê, với 300 bóng đèn và đóng góp mỗi tháng hơn 10 triệu đồng để trả tiền điện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và sản xuất.

Trên lĩnh vực văn hóa, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân tham gia đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng cơ sở vật chất văn hóa. Nhà văn hóa và khu thể thao thôn Ngọc Sơn Tây (xã Bình Phục) được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2019, với tổng kinh phí hơn 630 triệu đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 400 triệu đồng, số còn lại do người dân thôn Ngọc Sơn Tây đóng góp.

Ông Nguyễn Văn Mùa - Bí thư Chi bộ, Thôn trưởng thôn Ngọc Sơn Tây nói, đây là công trình thể hiện được sự chung tay của người dân và Nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đạt chuẩn nông thôn mới của xã Bình Phục. Cùng với thôn Ngọc Sơn Tây, đến nay toàn huyện Thăng Bình có 104/106 khu dân cư xây dựng được nhà văn hóa làm điểm sinh hoạt cộng đồng; các thiết chế văn hóa ở khu dân cư từng bước được xây dựng hoàn thiện phù hợp với điều kiện sinh hoạt người dân.

Bà Phan Thị Nhi cho biết, qua 5 năm thực hiện cuộc vận động, Mặt trận các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã cụ thể hóa nội dung tiêu chí để phấn đấu thực hiện, góp phần làm cho khu dân cư trên địa bàn huyện thêm khởi sắc, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt. Đây là tiền đề quan trọng để trong thời gian tới, Mặt trận huyện tiếp tục triển khai thực hiện, góp phần cùng với huyện Thăng Bình phấn đấu đến năm 2023 có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Thăng Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở Thăng Bình: Toàn dân hưởng ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO