Xứng danh đơn vị dẫn đầu thi đua

TÂM ĐAN 26/08/2021 07:17

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Phú Ninh 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó 4 năm từ 2017 - 2020 là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cụm đồng bằng được UBND tỉnh tặng cờ. Kết quả đó được xây trên sự đoàn kết, đồng lòng của cán bộ, hội viên phụ nữ toàn huyện thể hiện qua những cách làm, mô hình, điển hình tiêu biểu, sáng tạo.

Phụ nữ Phú Ninh tự tay làm thịt heo muối gửi vào TP.Hồ Chí Minh chia sẻ khó khăn với bà con đồng hương trong thời điểm dịch bệnh Covid-19. Ảnh: A.Đ
Phụ nữ Phú Ninh tự tay làm thịt heo muối gửi vào TP.Hồ Chí Minh chia sẻ khó khăn với bà con đồng hương trong thời điểm dịch bệnh Covid-19. Ảnh: A.Đ

Không ngại việc khó

Còn nhớ vào thời điểm đầu tháng 5.2018, khi nông dân Phú Ninh đang trong mùa thu hoạch vụ dưa hấu đông xuân 2017 - 2018 bỗng dưng giá dưa đột ngột rớt xuống chỉ còn… 1.000 đồng/kg.

Hàng chục héc ta dưa chưa kịp thu hoạch, người trồng dưa đứng ngồi không yên, trong đó có những gia đình hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn. Thời điểm đó, cùng với chính quyền, các tổ chức từ thiện, Hội LHPN huyện Phú Ninh phát động phong trào “Giải cứu dưa giúp hội viên phụ nữ nghèo”.

Giúp hơn 210 hộ phụ nữ thoát nghèo

Từ năm 2015 - 2020, Hội LHPN huyện Phú Ninh phối hợp với Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở đã tổ chức hỗ trợ sinh kế cho 112 hội viên phụ nữ nghèo, với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, trong đó nguồn của Hội LHPN vận động gần 500 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 29 mái ấm tình thương và sửa chữa 4 nhà cho hội viên phụ nữ nghèo. Hội đã tín chấp, quản lý nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội và các nguồn vốn khác hơn 100 tỷ đồng, cho hơn 3.000 hộ vay. Trong 5 năm qua, với sự hỗ trợ của các cấp hội, có 212 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện Phú Ninh xuống còn 2,11%.

Bà Vũ Thị Thanh Loan - Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Ninh kể: “Ngay sau khi phát động, phong trào nhận được sự ủng hộ tích cực của Hội LHPN tỉnh, các địa phương bạn. Đặc biệt, Hội LHPN 11 xã, thị trấn trên địa bàn đã mở hơn 20 điểm bán dưa trong và ngoài huyện, với sự vào cuộc của gần 300 cán bộ hội và lực lượng phụ nữ nòng cốt.

Nhờ đó, hội đã giúp tiêu thụ hơn 55 tấn dưa hấu với giá ổn định cho 18 hộ phụ nữ nghèo. Lúc bấy giờ Hội được Huyện ủy, UBND huyện biểu dương, đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời góp phần cùng địa phương giải cứu dưa hấu cho nông dân”.

Một trong những hoạt động tạo dấu ấn của phụ nữ Phú Ninh từ nhiều năm trước là chương trình Ngày hội Phụ nữ Phú Ninh; thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 ngày hội đành phải tạm dừng.

Từng có dịp tác nghiệp tại chương trình này trước đây, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước quy mô cũng cách làm sáng tạo, đầy thú vị của hội. Hoạt động của ngày hội không chỉ đoàn kết, tập hợp, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ, mà qua đó còn đem lại những giá trị tích cực, nhân văn cho cộng đồng, như hoạt động tiếp sức phụ nữ nghèo, đồng hành với phụ nữ biên cương…

Riêng chương trình đồng hành với phụ nữ biên cương, qua 4 năm (2017 - 2020), Hội LHPN huyện Phú Ninh đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp, ủng hộ được hơn 600 triệu đồng.

Một vài lát cắt nhỏ để thấy sự sáng tạo, mạnh dạn trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là những khâu đột phá, việc mới, việc khó do Hội LHPN huyện Phú Ninh triển khai. Đó là tiền đề quan trọng để hội gặt hái những thành quả nổi bật, là “lá cờ đầu” trong phong trào thi đua của phụ nữ 5 năm qua.

Nét đẹp đời thường

Xuyên suốt 5 năm qua, bên cạnh những phong trào, cuộc vận động lớn mà Hội LHPN huyện Phú Ninh triển khai đạt kết quả, nổi lên tinh thần nhân ái, sự sẻ chia, đùm bọc được lan tỏa, nhân rộng trong toàn hội.

Nhiều cách làm mang tính sáng tạo, đột phá, được hội viên phụ nữ hưởng ứng và cộng đồng công nhận, như mô hình “Những bông hoa đời thường”, “Chia sẻ yêu thương”, “Bát cháo tình thương”, “Túi rác tiết kiệm”… Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều cá nhân hội viên phụ nữ điển hình về lòng nhân ái, như chị Phan Thị Gái (xã Tam Phước) là phụ nữ đơn thân, có một người con khuyết tật, gia đình thuộc diện hộ nghèo, nhưng vẫn nhận chăm sóc hằng ngày từ bữa ăn đến giặt giũ quần áo, thuốc thang khi đau ốm cho cụ Đặng Thị Nhiều (90 tuổi) không nơi nương tựa.

Hay nghị lực cùng tấm lòng của chị Quách Thị Toàn (xã Tam Đàn). Dù bị bệnh hiểm nghèo, nhưng chị Toàn đã tự tay may, tặng hơn 5.000 khẩu trang vải đến bệnh nhân tại các cơ sở y tế, học sinh và người nghèo. 5 năm qua chị còn thực hành tiết kiệm chi tiêu để giúp 250 phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 50 triệu đồng. Và còn đó nhiều tấm gương khác, như chị Nguyễn Thị Hồng Hải (xã Tam Lộc) nhiều năm trời tình nguyện làm “xe ôm” miễn phí, nâng bước học trò nghèo tới trường…

Bà Vũ Thị Thanh Loan nói, thời gian qua Hội LHPN huyện Phú Ninh đã đổi mới mạnh mẽ hình thức tuyên truyền, nhất là phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin để chuyển tải các nội dung đến hội viên phụ nữ. Hội phụ nữ từ huyện đến 11 xã, thị trấn đều xây dựng các kênh thông tin qua facebook, zalo; tất cả cán bộ hội từ huyện đến cơ sở và hơn 60% hội viên phụ nữ sử dụng facekook cá nhân, đã thu hút sự theo dõi, tương tác và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp phụ nữ và nhân dân...

Đặc biệt, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chung tay phòng chống dịch. Các cấp hội tham gia phát miễn phí hơn 20 nghìn tờ rơi, 10 nghìn khẩu trang y tế… và vận động thực phẩm ủng hộ, giúp cải thiện bữa ăn và trực tiếp phục vụ hậu cần tại khu cách ly tập trung phòng chống dịch, các điểm chốt chặn của huyện, xã.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xứng danh đơn vị dẫn đầu thi đua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO