Xuyên rừng hái nấm lim mọc tự nhiên

PHƯỚC HƯNG 30/05/2023 07:53

Hàng năm vào mùa nắng nóng, nhóm của ông Nguyễn Đình Phúc (xã Tiên Hiệp, Tiên Phước) lại băng rừng lội suối vào rừng già để hái nấm mọc trên các gốc lim mang về bán kiếm thêm thu nhập.

Ông Phúc giới thiệu nấm lim được hái từ những cánh rừng. Ảnh: N.Q
Ông Phúc giới thiệu nấm lim được hái từ những cánh rừng. Ảnh: N.Q

Hơn 10 năm trong nghề hái nấm lim rừng, ông Phúc kể, từ tháng 2 - 8 dương lịch, ông cùng với 3 thành viên trong nhóm chuẩn bị đồ nghề vào rừng hái nấm lim. Thời điểm này, gốc lim ẩm ướt nên nấm mọc ra nhiều, còn sau mùa mưa thì nấm bắt đầu rụi dần. Hành lý mang theo gồm có rựa, võng, nước uống, lương thực đủ dùng cho vài ngày.

Trước đây, nhóm của ông Phúc thường tìm hái nấm lim ở cánh rừng suối Bùn, đoạn giáp ranh giữa xã Tiêp Lãnh (Tiên Phước) và huyện Nam Trà My, dần dần những gốc lim bị phá bỏ nên không còn ra nấm để hái. Để có nấm tiêu thụ thường xuyên, các thành viên trong nhóm chuyển sang cánh rừng già ở tận các huyện Nam Giang và Tây Giang để tìm kiếm.

Mỗi chuyến đi hái nấm kéo dài khoảng 4 - 5 ngày. Bình quân mỗi lần thu hoạch được hơn 10kg nấm tươi. Nấm được hái về, các thành viên sẽ cùng nhau phân loại và mang phơi trên các phiến đá khoảng 2 nắng, giúp giảm trọng lượng và dễ vận chuyển về nhà.

“Tôi đi hái nấm từ năm 2005 đến nay, nên giờ vào rừng dù có gặp nhiều loại nấm gần giống nhau nhưng sẽ biết đâu là nấm lim ngay. Nấm lim có kích thước không đều, khoảng 2 - 3 lạng/cái, cây lim mọc ở bờ sông sẽ ra nấm to hơn, còn ở những nơi hanh khô thì có hình dạng nhỏ hơn. Nếu nấm lim mọc ra theo hướng mặt trời sẽ có màu vàng nâu rất đẹp, còn trong bóng râm thì có màu hơi trắng ở mặt dưới” - ông Phúc chia sẻ.

Cũng theo ông Phúc, nghề hái nấm tưởng dễ nhưng rất gian nan. Ngoài sức khỏe tốt, cần phải có kinh nghiệm đi rừng. Cạnh đó còn đối diện với nhiều hiểm nguy như bệnh sốt rét, côn trùng cắn… Để hạn chế rủi ro, các thành viên đều đun sôi nấu chín thức ăn trong rừng trước khi ăn uống.

“Cũng nhờ hái nấm lim mà tôi có tiền để xây dựng nhà cửa, mua sắm và lo các con ăn học. Năm này qua năm khác tôi đều theo anh em vào rừng để hái nấm mang về bán trang trải cuộc sống gia đình. Trước đây nấm lim nhiều, nay ít hơn nhưng tính theo ngày công thì thu nhập cũng ổn định” - ông Phúc chia sẻ.

Do hái nấm lim tự nhiên, chất lượng đạt chuẩn, nên sản phẩm của nhóm ông Phúc được nhiều khách hàng ở khắp nơi biết đến và mua để tiêu dùng. Mỗi ký nấm có giá bán từ 2,5 - 3 triệu đồng, tiền thu được chia đều cho các thành viên trong nhóm.

“Tháng nào đi hái nấm về đợi tiêu thụ hết rồi mới đi lại. Nấm lim để lâu nếu không được bảo quản cẩn thận sẽ dễ bị mối mọt và hao hụt, giá trị sẽ giảm đi rất nhiều. Trong quá trình bán nấm, tôi còn hướng dẫn khách hàng cách pha chế để sử dụng đạt hiệu quả” - ông Phúc nói.

Nấm lim xanh tên khoa học là Ganoderma Lucidum, được xem là thảo dược dùng trong đông y. Nấm có tác dụng hỗ trợ điều trị xơ gan, bệnh gout, viêm khớp, tiểu đường, dạ dày, tai biến; giúp tăng cường và phục hồi chức năng cơ thể như giảm mỡ máu, giải độc gan, thanh lọc cơ thể...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xuyên rừng hái nấm lim mọc tự nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO