Yên nghỉ nhé, chàng cao nguyên!

ALĂNG NGƯỚC 21/09/2021 08:12

(QNO) - Sau thời gian chống chọi với dịch Covi-19, cuối cùng, ca sĩ Y Jang Tuyn - người con tài hoa của núi rừng Tây Nguyên đã ra đi về nơi cuối trời mây trắng, bỏ lại phía sau câu hát và niềm thương tiếc của những người thân yêu... 

Ca sĩ Y Jang Tuyn. Ảnh: FBNV
Ca sĩ Y Jang Tuyn. Ảnh: FBNV

Tôi hỏi đi hỏi lại một người bạn từng làm nghệ thuật ở TP.Hồ Chí Minh, thông tin về anh liệu có chính xác? Là bởi, tôi không muốn tin vào sự thật. Là bởi, chỉ mới đây thôi, chúng tôi vẫn còn liên lạc cùng nhau, hứa hẹn về những dự định sắp tới. Vậy mà, anh đã không giữ lời hứa của mình với tôi, với cộng đồng Cơ Tu hồn hậu mà anh quý mến. 

Hơn 5 năm trước, tôi vào TP.Hồ Chí Minh tham gia chung kết Liên hoan toàn quốc tiếng hát Người làm báo Việt Nam lần thứ V - năm 2016, thì gặp anh. Tôi nhớ mãi, lần đó, anh dùng xe máy ngược nắng chở tôi từ Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh (HTV) đến sân bay Tân Sơn Nhất để về Quảng Nam. Trên đường đi, hai anh em tâm sự rất nhiều. "Nhà báo mà hát hay, coi chừng bỏ nghề báo đấy!" - anh chọc tôi, rồi hai anh em cùng cười.

Ca sĩ Y Jang Tuyn trên một sân khấu biểu diễn. Ảnh: FBNV
Ca sĩ Y Jang Tuyn trên một sân khấu biểu diễn. Ảnh: FBNV

Mới đây, vào đầu tháng 7.2021, tình cờ đọc được bài thơ của Pơloong Plênh - một người bạn của tôi ở Tây Giang, vì thích nên anh đã phổ thơ, phối nhạc và trình bày ca khúc "Amế ơi" đầy cảm xúc. Ca khúc "Amế ơi" sau được trình làng, được rất nhiều bạn trẻ đồng bào Cơ Tu đón nhận, chia sẻ trên các trang mạng xã hội với bao niềm tự hào.

Và cũng mới đây, chính xác là trung tuần tháng 8, khi biết mình dương tính với vi rút SARS-CoV-2, anh cũng nhẹ nhàng viết, đầy sự khôi hài. "Hiện Tuyn phải đi công tác đặc biệt nên không trả lời tin cả nhà. Ai đã hiểu thì nhắn tin nhẹ động viên để em hoàn thành nhiệm vụ. Em không trả lời hết được đâu ạ, và không nên hỏi nhiều ạ". Y Jang Tuyn là vậy, rất chân thật và đầy tình cảm. Anh nói đợt điều trị của mình là "chuyến công tác đặc biệt", bởi không muốn khán giả, những người thân quen lo lắng...

Ca sĩ Y Jang Tuyn trình bày ca khúc "Amế ơi" phổ thơ của Pơloong Plênh:

Hay tin ca sĩ Y Jang Tuyn qua đời vì Covid-19, Pơloong Plênh viết trên facebook của mình rằng, sẽ rất nhớ thương "chàng cao nguyên" - biệt danh của ca sĩ Y Jang Tuyn. "Còn bao nhiêu dự định giữa hai anh em chưa hiện thực được, anh còn hứa về với bà con Cơ Tu Tây Giang thăm em và viết nhạc, sao anh trai ra đi nhanh quá vậy?" - Pơloong Plênh viết và dành lời chào tiễn biệt chàng trai Tây Nguyên đa tài, hiền lành và luôn cháy hết mình vì âm nhạc. "Em mãi nhớ và tự hào về anh, Y Jang Tuyn" - Ploong Plênh chia sẻ.

Ca sĩ Y Jang Tuyn (sinh năm 1979, dân tộc Ba Na, quê ở Gia Lai). Anh từng đoạt giải Ba cuộc thi Sao Mai 2001; giải Ba Tiếng hát truyền hình năm 2003... Thời gian gần đây, anh là Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Biên tập viên âm nhạc của Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh. Với chất giọng đậm chất Tây Nguyên, Y Jang Tuyn từng ghi lại dấu ấn âm nhạc qua nhiều ca khúc như: "Nỗi nhớ cao nguyên" (2013), "Chúng tôi lính hải quân" (gồm các sáng tác của nhạc sĩ Quỳnh Hợp, 2013), "Hoan ca mùa xuân" (2015)... trong suốt 20 năm ca hát.

Từng quen biết với ca sĩ Y Jang Tuyn, ca - nhạc sĩ Zơrâm Hữu Danh (nghệ danh Tây Giang) cũng bày tỏ bất ngờ khi hay tin sự ra đi đột ngột của nam ca sĩ người Ba Na mà anh luôn mến mộ. Ca sĩ Tây Giang viết: "Xin vĩnh biệt người anh, người bạn, người đồng nghiệp và tình nghĩa đồng bào, anh Y Jang Tuyn. Nghe tin anh vĩnh biệt cõi bụi trần mà lòng em đau xót vô cùng. Mới đây thôi, hai anh em còn bàn tính hết dịch sẽ hội ngộ, kết hợp một vài ca khúc mang âm hưởng vùng cao. Vậy mà, nỡ lòng nào anh lại ra đi không lời từ biệt...".

Trong một dòng tâm trạng khác, ca sĩ Tây Giang viết: "Anh Y Jang Tuyn ơi, anh còn chưa hát bài "Ka lang ơi" của em mà sao nỡ lòng nào ra đi sớm thế. Không một lời từ biệt với gia đình, vợ con, anh em bạn bè. Cũng không ai bên cạnh anh trong những giây phút cuối cùng. Thương anh lắm, anh biết không?". 

Ca sĩ, biên tập viên Y Jang Tuyn (bên trái) trong một cuộc giới thiệu gương mặt nghệ sĩ Tây Giang (bên phải) với khán thính giả TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: FBNV
Ca sĩ, biên tập viên Y Jang Tuyn (bên trái) trong một cuộc giới thiệu gương mặt nghệ sĩ Tây Giang (bên phải) với khán thính giả TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: FBNV

Như một thói quen cố hữu, tối nay, tôi bật nhạc để nghe anh hát. Giọng ca anh còn đó, đầy cảm xúc và nội lực. Nhưng, lời hứa hẹn về chuyến đi khắp bản làng Cơ Tu để sáng tác, nay đã thôi có thể hiện thực, anh Y Jang Tuyn ơi!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Yên nghỉ nhé, chàng cao nguyên!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO