Yên tâm trong những căn phòng trú bão

MỸ LINH 25/10/2022 22:04

(QNO) - Chứng kiến những cơn bão đi qua để lại nhiều thiệt hại về người, tài sản và không biết còn bao nhiêu cơn bão nữa đe dọa ngôi nhà của mình, vì thế người dân đã ý thức hơn trong việc xây những căn phòng, chòi trú bão kiên cố để an tâm tránh trú khi mùa mưa bão đến.

Căn phòng trú bão của bà Nguyễn Thị Anh được xây dựng bên cạnh căn nhà cũ đã xuống cấp. Ảnh: M.L
Căn phòng trú bão của bà Nguyễn Thị Anh được xây dựng bên cạnh căn nhà cũ đã xuống cấp. Ảnh: M.L

Nằm giữa cánh đồng trống, ngôi nhà cấp 4 được xây dựng cách đây hơn 25 năm, ông Nguyễn Minh Ghi (xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh) luôn thấp thỏm run sợ mỗi khi nghe tin bão đến. Bởi năm nào có bão mạnh là ngôi nhà của ông lại bị tốc mái hư hại, làm được đồng nào phải bỏ ra một khoản lợp lại ngói, sửa chữa tạm thời để ở.

Ông Ghi kể, theo dõi tình hình thời tiết, cứ nghe có bão đổ bộ vào Quảng Nam là cả gia đình, ngay cả con cái ở xa cũng lo lắng không biết ngôi nhà của mình có đủ sức chống chọi với bão. Vì thế từ năm 2018, khi có điều kiện sửa chữa nhà, ông Ghi đã vay mượn thêm để cải tạo một căn phòng nhỏ trú bão.

“Từ ngôi nhà cũ, do trước đây xây tường mỏng nên tôi đổ thêm trụ, xây tường dày thêm để đổ trần cho một phòng nhỏ, diện tích khoảng 9m2, đây là không gian cho vợ chồng tôi tránh trú mỗi khi có bão lớn. Nhờ có phòng trú bão này, những đợt bão đi qua tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều” - ông Ghi chia sẻ.

Ông Nguyễn Định đang mong ngôi nhà sớm hoàn thành để có nơi trú bão. Ảnh: M.L
Ông Nguyễn Định đang mong ngôi nhà sớm hoàn thành để có nơi trú bão. Ảnh: M.L

Hay như ngôi nhà đang xây dở của gia đình ông Nguyễn Định (khối phố Tam Cẩm, thị trấn Phú Thịnh, Phú Ninh) được cải tạo, xây mới từ nhà cấp 4 trước đây.

Ông cho biết, chứng kiến cơn bão số 9 năm 2020, ngôi nhà cấp 4 của ông dù lợp ngói chắc chắn nhưng cũng bị bay gần 200 viên ngói, gió lồng vào, rít thổi từng cơn như muốn dở tung ngôi nhà làm các thành viên trong gia đình hoảng sợ. Nên khi con trai có kế hoạch xây nhà mới bên cạnh đã quyết tâm phải đổ trần chắc chắn để mọi người có nơi tránh trú an toàn hơn. Hiện ngôi nhà đang được hoàn thành trong sự mong đợi của gia đình để sớm có nơi tránh trú trong mùa mưa bão năm nay.

Những ngày này, bà Nguyễn Thị Anh (xã Tam Vinh) rất vui mừng khi căn phòng trú bão được địa phương hỗ trợ kinh phí gần hoàn thành. Căn phòng rộng chừng 6m2, sẽ là nơi bà tránh trú mỗi khi có bão đến.

Bà Anh cho biết, bà ở một mình, là hộ nghèo của địa phương nên không có tiền để sửa chữa lại căn nhà cũ. Những năm qua, căn nhà đã gồng mình vượt bão nên giờ xuống cấp nhiều, năm nào cũng bị tốc ngói, dột nước do mưa bão. Lo lắng không biết đi đâu khi bão đến nên giờ có căn phòng trú bão nhỏ này, bà an tâm hơn rất nhiều.

Bà Nguyễn Thị Anh đang mong căn phòng trú bão sớm hoàn thành. Ảnh: M.L
Bà Nguyễn Thị Anh đang mong căn phòng trú bão sớm hoàn thành. Ảnh: M.L

Ông Huỳnh Tấn Hải - Chủ tịch UBND xã Tam Vinh cho biết, địa phương đang triển khai Nghị quyết 32 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ hộ nghèo xây dựng phòng, chòi tránh trú bão lũ trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025, với mức 10 triệu đồng/hộ.

HĐND huyện hỗ trợ thêm tùy mức đầu tư, nếu mức đầu tư từ 15-19 triệu ngân sách huyện hỗ trợ 3 triệu đồng, còn từ 20 triệu trở lên thì hỗ trợ 5 triệu đồng. Cùng với đó, nguồn từ MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ. Riêng ở xã Tam Vinh, mặt trận xã hỗ trợ thêm 2 triệu đồng/hộ.

“Hiện xã Tam Vinh có 10 hộ gia đình đăng ký được hỗ trợ. Phần lớn các hộ đều xây dựng với mức từ 18-20 triệu, nên mỗi hộ nghèo sẽ được hỗ trợ tổng cộng 18 triệu đồng để xây phòng, chòi tránh trú bão. Hiện địa phương vẫn còn những đối tượng cận nghèo, khó khăn cần được hỗ trợ nên mong sớm có chủ trương, địa phương sẽ cố gắng kêu gọi thêm để giúp bà con có được những căn phòng, chòi tránh trú bão an toàn” - ông Hải cho biết.

[VIDEO] - Phòng trú bão đang được xây dựng cho bà Nguyễn Thị Anh

Là địa phương thường xuyên chịu xảy ra bão lớn, trong khi điều kiện kinh tế người dân còn rất nhiều khó khăn, nhà cấp 4 mái lợp ngói, tôn còn rất nhiều, bên cạnh hỗ trợ của chính quyền địa phương, người dân cũng nên chủ động cải tạo, xây mới nhà có một phòng trú bão được xây, đổ trần chắc chắn.

Có được một nơi tránh trú an toàn trong ngôi nhà của mình sẽ giúp người dân vơi bớt nỗi lo màn trời chiếu đất, yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Yên tâm trong những căn phòng trú bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO