Đổi thay ở vùng đất khó

THÀNH CÔNG - HÀN GIANG 20/03/2020 09:08

Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, phát huy dân chủ, bản sắc văn hóa, sức mạnh đoàn kết toàn dân, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực thực hiện chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới (NTM) là quyết tâm của Đảng bộ xã Phước Chánh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là Đảng bộ xã được Huyện ủy Phước Sơn chọn tổ chức đại hội trước, vào hôm nay 20.3.  

Hôm nay 20.3, Phước Chánh tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: C.Đ
Hôm nay 20.3, Phước Chánh tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: C.Đ

Đổi thay

Không còn ám ảnh của những hiu hắt đói nghèo từ nhiều năm trước, diện mạo của vùng đất Phước Chánh đang đổi thay từng ngày. Từ sự quan tâm của cấp trên, của lãnh đạo huyện và phát huy nội lực của địa phương, Đảng ủy xã Phước Chánh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở cơ sở. Nhờ đó, ngày càng có nhiều đổi thay ở vùng đất từng là một trong những địa bàn khó khăn của huyện Phước Sơn. Những con đường giao thông được hoàn thiện, khớp nối đưa địa phương này xích lại gần hơn với nhịp phát triển của Phước Sơn nói riêng, của vùng nói chung, xóa dần những thiếu thốn ngày cũ. Điện vươn xa, trường, trạm và hệ thống hạ tầng cũng dần được hoàn thiện. 

Nếu như sinh kế chủ yếu của người dân Phước Chánh thời kỳ trước là làm nương rẫy, tự cung tự cấp, thì nay hơn 94% lao động toàn xã có việc làm thường xuyên. Đáng mừng hơn, đã có nhiều con em đồng bào rời góc núi, đi làm việc ở các nhà máy tại Tam Kỳ, Đà Nẵng và cả xuất khẩu lao động. Năm 2018, Phước Chánh được công nhận xã đạt chuẩn về y tế. Tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết cũng bớt nhức nhối sau nỗ lực tuyên truyền, vận động và các giải pháp đồng bộ của đảng ủy, chính quyền xã. 

Thành quả của một nhiệm kỳ nỗ lực được minh chứng qua những số liệu thống kê hết sức phấn khởi: tổng sản lượng lương thực có hạt trong 5 năm đạt 4.334 tấn (vượt chỉ tiêu nghị quyết 34,2%). Tổng đàn gia súc, thu nhập bình quân đầu người, diện tích trồng rừng đều vượt từ 10 - 14% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Thu ngân sách, dù còn khiêm tốn, song cũng đã có bước phát triển đáng kể, vượt 39,2%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 6,7%/năm, có 80% số thôn đạt chuẩn văn hóa, hơn 90% gia đình được công nhận văn hóa.

Công tác xây dựng Đảng cũng có nhiều dấu ấn khi lần lượt chỉ tiêu phát triển đảng viên, tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đều đạt và vượt so với con số đề ra trong nghị quyết… Đặc biệt, sau 8 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã lãnh đạo các ban ngành đoàn thể, người dân tập trung xây dựng, đạt và giữ vững 13 trong tổng số 19 tiêu chí, tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí mới còn thiếu và xây dựng thôn kiểu mẫu. Diện mạo của xã đã thực sự khởi sắc, đời sống người dân được nâng cao rõ rệt.

Kỳ vọng

Theo dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ xã Phước Chánh nhiệm kỳ 2020 - 2025, địa phương đặt mục tiêu mỗi năm tổng giá trị sản xuất lâm - nông nghiệp - thương mại và dịch vụ ước đạt 114 tỷ đồng, sản lượng lương thực có hạt 784 tấn, tổng đàn gia súc hằng năm 1.500 con, trồng khoảng 70ha rừng và đưa tổng thu kinh tế phát sinh tăng bình quân 15%. Đồng thời phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2025. Về công tác xây dựng Đảng, dự thảo đề ra chỉ tiêu hằng năm 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 95% trở lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, phấn đấu đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...

Thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế của nhiệm kỳ qua, ông Hồ Văn Đường - Bí thư Đảng ủy xã Phước Chánh chia sẻ, trong chặng đường mới, đảng ủy xã đặt mục tiêu tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Gắn với điều kiện thực tiễn địa phương, Phước Chánh sẽ sử dụng mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội để chuyển dịch tỷ trọng các lĩnh vực kinh tế, trong đó ưu tiên phát triển lâm nghiệp, xây dựng cơ cấu kinh tế theo hướng “lâm - nông nghiệp - thương mại và dịch vụ”.

“Để làm được điều này, chúng tôi xác định tập trung đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn với bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Không thể tách rời với các nhiệm vụ trên, đảng ủy xã quyết tâm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, giữ vững quốc phòng, an ninh, huy động sự ủng hộ của nhân dân xây dựng xã Phước Chánh đạt chuẩn NTM” - ông Đường nói.

Bí thư Huyện ủy Phước Sơn - Nguyễn Mạnh Hà đánh giá, với tinh thần đồng lòng, cùng vượt qua khó khăn của điều kiện một xã vùng cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Chánh đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Đồng thời cho rằng, Phước Chánh có tiềm năng, tiềm lực phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa như trồng dược liệu, trồng rừng nguyên liệu, chăn nuôi,... nhất là khi ý thức vươn lên trong sản xuất của bà con. Đây cũng là địa phương được huyện chọn đại diện 5 xã vùng cao triển khai các định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm đến, kỳ vọng qua đó sẽ tạo được những đột phá, đổi mới trong phát triển kinh tế ở khu vực này, nâng cao đời sống người dân và giảm nghèo bền vững...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi thay ở vùng đất khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO