Hạt nhân lãnh đạo vững ngọn cờ đầu

THÀNH CÔNG 21/05/2020 04:50

Xây dựng Đảng gắn với xây dựng hình ảnh người cán bộ tòa án “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, nâng cao chất lượng tranh tụng tại tòa, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm… là những dấu ấn đáng ghi nhận trong suốt nhiệm kỳ qua của Chi bộ Tòa án nhân dân tỉnh. Nhiều kỳ vọng đang được đặt ra trong chặng đường mới.

Tòa án nhân dân tỉnh nhận Cờ thi đua của Chính phủ năm 2020. Ảnh: THÀNH CÔNG
Tòa án nhân dân tỉnh nhận Cờ thi đua của Chính phủ năm 2020. Ảnh: THÀNH CÔNG

Giữ vững ngọn cờ đầu

Liên tục được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc từ năm 2016 đến năm 2019, đồng thời là đơn vị dẫn đầu khối thi đua các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên là thành tích đầy ấn tượng của Tòa án nhân dân tỉnh trong suốt nhiệm kỳ qua. Đó cũng là thành quả xứng đáng dành cho vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ đơn vị, ghi dấu bằng những hoạt động cụ thể, bám sát nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ và chương trình công tác.

Ông Trần Thế Cẩm -  Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh chia sẻ, dù đối mặt với hàng loạt khó khăn khi tình hình tội phạm và các loại tranh chấp tiếp tục gia tăng, biến động về đội ngũ cán bộ công chức, song trong suốt nhiệm kỳ, chi bộ đã lãnh đạo cơ quan, các tổ chức hội, đoàn thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đơn vị đã xét xử gần 95% vụ việc các loại và 100% số vụ án giải quyết trong hạn luật định, không để xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Những năm qua, phiên tòa rút kinh nghiệm được Tòa án nhân dân tỉnh tăng cường thực hiện, chất lượng tranh tụng có nhiều chuyển biến rõ nét qua từng phiên xét xử; tỷ lệ án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán đều dưới mức quy định của Tòa án nhân dân tối cao. Các mặt công tác khác cũng được đơn vị chú trọng, như thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự; đảm bảo đúng thủ tục, điều kiện xét miễn giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Đơn vị duy trì thường xuyên và có hiệu quả việc kiểm tra các loại án đối với Tòa án nhân dân cấp huyện, kịp thời phát hiện sai sót để chỉ đạo rút kinh nghiệm.

“Việc thí điểm các trung tâm hòa giải, đối thoại tại 9 đơn vị tòa án cấp huyện và tại Tòa án nhân dân tỉnh đã mang lại hiệu ứng khá tốt, tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành đến hơn 70%, giảm đáng kể áp lực số án phải xét xử tại tòa, góp phần duy trì mối đoàn kết trong nội bộ nhân dân. Nhiều sáng kiến, giải pháp làm việc cũng đã được áp dụng để đẩy nhanh tiến độ công việc, đáp ứng nhu cầu được phục vụ của người dân” - ông Trần Thế Cẩm nói.

Nâng cao chất lượng

Những miệt mài lặng lẽ suốt cả một nhiệm kỳ vẫn đang được tiếp nối từng ngày. Hun đúc trong từng cán bộ, đảng viên của Tòa án nhân dân tỉnh là quyết tâm học và làm theo gương Bác, gắn với việc xây dựng và gìn giữ hình ảnh người cán bộ tòa án “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư’, “gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân”. Bám sát chủ đề hằng năm, những buổi sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo gương Bác Hồ được tập trung xoay quanh việc việc tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu và nêu gương của người đảng viên trong công việc lẫn sinh hoạt đời thường.

Ông Bùi Xuân Liêm - Trưởng tổ đảng Tòa Hành chính - Phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án chia sẻ: “Từ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt gắn với công tác quản lý, theo dõi đảng viên nơi cư trú, phẩm chất đạo đức cách mạng và tính chiến đấu của từng đảng viên được phát huy. Mặt khác, giúp kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như xử lý, uốn nắn đối với các biểu hiện chưa đúng trong chuyên môn nghiệp vụ, phối hợp công tác, lối sống, giao tiếp, ứng xử”.

Đi qua nhiệm kỳ, hoàn thành tốt nội dung Nghị quyết Đại hội Chi bộ lần thứ VI đề ra với nhiều chỉ tiêu vượt khá cao là dấu ấn khẳng định vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ đơn vị.

“Bài học kinh nghiệm của chi bộ là việc xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác hoặc cụ thể hơn là từng mục tiêu, chỉ tiêu đều phải xuất phát từ yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, bám sát thực tiễn và dự lường được những tình huống phát sinh. Ngoài ra, cần đảm bảo sự gắn kết chặt chẽ của chi bộ, lãnh đạo cơ quan và các đoàn thể trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ; tăng cường trách nhiệm của đảng viên, nhất là đảng viên trẻ. Công tác kiểm tra, giám sát, tính kỷ luật phải được đề cao; gắn việc giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiệm kỳ mới dự báo có rất nhiều thách thức, khó khăn, Chi bộ Tòa án nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng về mọi mặt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, quyết tâm giữ vững ngọn cờ đầu - thành quả của quá trình nỗ lực suốt thời gian qua” - ông Trần Thế Cẩm, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hạt nhân lãnh đạo vững ngọn cờ đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO