Nâng cao hiệu quả phát triển đảng viên

CÔNG TÚ 28/10/2021 05:55

Cùng với ý chí phấn đấu của người được giới thiệu vào Đảng, thời gian qua công tác phát triển đảng viên được các cấp ủy đảng ở huyện Đông Giang quan tâm thực hiện và đạt những kết quả đáng khích lệ.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Zà Hung trao đổi công việc với đảng viên trẻ Bnướch Nguyệt. Ảnh: C.T
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Zà Hung trao đổi công việc với đảng viên trẻ Bnướch Nguyệt. Ảnh: C.T

Phấn đấu để vào Đảng

Trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nam Giang, anh Bnướch Nguyệt (trú thôn A Xanh Gố, xã Zà Hung) được nghe nhiều thông tin thời sự về xây dựng Đảng, đặc biệt là lịch sử đấu tranh cách mạng, lịch sử hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó anh bắt đầu quan tâm tìm hiểu và nung nấu khát vọng một ngày được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Năm 2019, Bnướch Nguyệt được cử đi học lớp cảm tình Đảng, lúc đó anh vừa tròn 20 tuổi. Xuất ngũ trở về địa phương, Bnướch Nguyệt ôn tập và vừa thi đỗ vào Khoa Giáo dục chính trị Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, những ngày ở quê nhà học trực tuyến, Bnướch Nguyệt dành nhiều thời gian tham gia cùng chi đoàn và các hoạt động phong trào của thôn một cách tích cực, sôi nổi.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Zà Hung - ông A Vô Biên nói: “Nhờ rèn luyện và phấn đấu tốt, Bnướch Nguyệt được chi đoàn giới thiệu cho Chi bộ thôn để phát triển đảng viên, sau khi hoàn tất hồ sơ, Chi bộ thôn đề xuất lên Đảng ủy xã xem xét chuẩn y và đã kết nạp Bnướch Nguyệt vào Đảng. Bnướch Nguyệt đã được đưa đi học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới”.

Theo ông Biên, nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Zà Hung nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra mục tiêu mỗi năm phải phát triển được 5 đảng viên, năm 2020 và năm 2021 xã đã thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra.

Với thầy giáo Arất A Dâu (SN 1990), trải qua quá trình rèn luyện phấn đấu, tích cực tham gia các hoạt động tại nơi công tác là Trường Tiểu học Mà Cooih, thầy Dâu đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Vậy là nguyện ước tiếp nối truyền thống gia đình với cha là đảng viên, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương của Dâu đã trở thành hiện thực.

Ông Lê Minh Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Mà Cooih cho hay, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã phấn đấu phát triển 30 đảng viên; riêng năm 2021 đặt mục tiêu phát triển 6 đảng viên, đến thời điểm này đã hoàn thành, trong đó có 4 đảng viên mới là giáo viên.

Còn đó trăn trở

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đông Giang - ông Lê Duy Thắng cho biết, Đảng bộ huyện Đông Giang hiện có 45 tổ chức cơ sở đảng (14 đảng bộ) với 2.390 đảng viên. Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, trên cơ sở nghị quyết của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch phát triển đảng viên cho cả giai đoạn 5 năm và từng năm.

Năm 2021 Huyện ủy đề ra chỉ tiêu phát triển 80 đảng viên, nhưng trên cơ sở Tỉnh ủy giao phát triển 90 đảng viên, Đông Giang quyết tâm phấn đấu phát triển 95 đảng viên. Trong các cuộc họp định kỳ hàng tháng, Ban Thường vụ Huyện ủy đều đem vấn đề phát triển đảng viên ra bàn luận, đôn đốc các tổ chức cơ sở đảng nỗ lực thực hiện; kịp thời nắm bắt vướng mắc để tháo gỡ. Đến tháng 10 này, Đảng bộ huyện Đông Giang đã phát triển được 96 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao.

Tuy vượt chỉ tiêu trên giao, ông Lê Duy Thắng cho rằng công tác phát triển đảng viên của địa phương đang gặp không ít khó khăn, mặc dù nguồn để bồi dưỡng, phát triển đảng viên khá dồi dào. Huyện đã tạo điều kiện cho nhiều thanh niên học lớp cảm tình Đảng.

Những trường hợp này về sau đi làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, đến khi được địa phương kết nạp vào Đảng thì doanh nghiệp không bố trí thời gian để về địa phương học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, hoặc làm các thủ tục cần thiết để chuyển Đảng chính thức.

Trong lúc, các nhà máy, xí nghiệp đó không có tổ chức cơ sở đảng để đảng viên chuyển sinh hoạt Đảng. Từ vướng mắc này, nhiều trường hợp đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn nhưng ngại xin vào Đảng.

Cũng vì nguyên nhân nêu trên, trong 9 tháng đầu năm nay Huyện ủy Đông Giang cho ra khỏi Đảng 3 đảng viên dự bị và xóa tên 6 đảng viên chính thức. Ông Lê Duy Thắng nói, địa phương rất cân nhắc nhưng do các trường hợp này có nhiều tháng không dự sinh hoạt chi bộ, hoặc không về làm các thủ tục chuyển Đảng chính thức nên phải xử lý theo quy định.

Ở cơ sở, ông Lê Minh Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Mà Cooih nêu một khó khăn khác, đó là tại các trường học, nhiều giáo viên là đảng viên được luân chuyển đi công tác địa phương khác khiến lực lượng đảng viên không ổn định.

Đơn cử, một giáo viên từ đồng bằng lên giảng dạy ở miền núi và được kết nạp vào Đảng, sau một thời gian họ có nguyện vọng xin trở về công tác gần nhà để có điều kiện lo cho gia đình. Lý do đó là xác đáng và cần được xem xét giải quyết.

Nhưng chiều ngược lại, địa phương nơi đảng viên đó đang giảng dạy sẽ không duy trì được số lượng đảng viên. Hoặc địa phương sẽ có nguy cơ hụt chỉ tiêu nếu giáo viên đó rơi vào trường hợp được dự nguồn phát triển đảng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao hiệu quả phát triển đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO