Sâu sát cơ sở, vì cuộc sống của người dân

ĐỖ HUẤN 21/01/2022 08:42

Tại TP.Hội An, nhiều năm qua, vai trò và chất lượng lãnh đạo của chi bộ thôn, khối phố ở các xã phường có ý nghĩa rất quan trọng. Đó là tổ chức đảng gần dân, sát dân nhất và trực tiếp chỉ đạo những nhiệm vụ, công việc cụ thể, có quan hệ mật thiết với đời sống người dân.

Du lịch cộng đồng ở thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh phát triển nhanh nhờ dịch vụ du lịch thuyền thúng. Ảnh: Đ.H
Du lịch cộng đồng ở thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh phát triển nhanh nhờ dịch vụ du lịch thuyền thúng. Ảnh: Đ.H

Thực hiện lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đưa du lịch - dịch vụ - thương mại trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP.Hội An là nhiệm vụ mà các chi bộ thôn, khối phố tập trung hàng đầu trong những năm qua.

Như thôn Vạn Lăng (xã Cẩm Thanh), những năm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, từ một địa phương chuyên làm nghề đánh bắt và khai thác thủy hải sản, số hộ nghèo, cận nghèo chiếm tỷ lệ cao, nhưng nhờ chuyển hướng sang làm du lịch – dịch vụ hơn 3 năm nay, đời sống người dân đã cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đầu người hơn 30 triệu đồng/năm.

Hiện Vạn Lăng không còn hộ nghèo, một số người dân trong thôn mạnh dạn đầu tư mở nhà hàng, quán kinh doanh, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động. 

Bí thư Chi bộ thôn Vạn Lăng - ông Trần Quý cho biết, từ sự hỗ trợ của một dự án cho 30 hộ dân vay vốn sắm thuyền thúng và thành lập Tổ du lịch cộng đồng Vạn Lăng, nhiều người dân đã có sinh kế mới.

Chỉ trong một thời gian ngắn, tổ du lịch cộng đồng của thôn tăng lên 150 thành viên. Toàn thôn có khoảng 75% số hộ làm nghề dịch vụ du lịch, 25% hộ làm các ngành nghề khác.

Nếu thôn Vạn Lăng có lợi thế của hệ sinh thái rừng dừa ngập mặn, có hệ thống sông nước, cồn bãi vùng cửa sông ven biển thì ở khối An Bàng (phường Cẩm An) có bãi biển hoang sơ, bãi tắm sạch mịn và môi trường sinh thái trong lành để phát triển du lịch.

Cũng là địa bàn mà đời sống người dân chuyên làm nghề đánh bắt và khai thác thủy hải sản nhưng thực hiện chủ trương của Đảng bộ thành phố và phường Cẩm An, Chi bộ khối phố An Bàng đã vận động nhân dân từng bước phát triển ngành kinh tế du lịch - dịch vụ - thương mại.

Khi chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19, ngành kinh tế du lịch - dịch vụ - thương mại ở An Bàng có bước phát triển mạnh, tạo ra những đổi thay rõ nét về diện mạo đô thị và đời sống người dân.

 

Ông Phạm Chữ - Bí thư Chi bộ khối phố An Bàng cho biết, lượng người tham gia làm du lịch - dịch vụ - thương mại tại khối phố trước khi có dịch chiếm hơn 70% số lao động, loại hình du lịch tương đối đa dạng.

“Ý thức người dân từng bước được nâng lên, có một bộ phận lao động trẻ đã biết giao tiếp làm ăn với người nước ngoài, những lao động biển chuyển sang đều cơ bản có việc làm ổn định, thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Nhiều hộ có thu nhập khá hơn, khối phố không còn nhà tạm, không còn hộ có lao động mà nghèo” - ông Chữ nói thêm.

Ở thôn Thanh Đông - khu dân cư văn hóa và nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu của xã Cẩm Thanh, chi bộ luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân để có hướng lãnh đạo phù hợp.

Ông Lê Hải - Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thanh Đông chia sẻ, chi bộ vận động nhân dân sử dụng nguồn vốn, đất đai, sức lao động hiện có để mở rộng các dịch vụ du lịch trên địa bàn. Đối với sản xuất nông nghiệp, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi theo hướng nông sản sạch, thực phẩm sạch, mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

Cụ thể, mô hình Hợp tác xã dịch vụ - du lịch - rau hữu cơ Thanh Đông và Tổ hợp tác cộng đồng rau hữu cơ Đồng Giá có rất nhiều người dân tham gia, mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghệp tại địa phương, góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Nhờ vậy, đời sống nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, hộ khá giàu ngày càng tăng, hộ nghèo và cận nghèo không còn, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng lên, mức thu nhập bình quân đầu người tăng lên, cuối năm 2019 đạt 45 triệu đồng.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh trật tự tại địa bàn, chi bộ các thôn, khối phố trên địa bàn Hội An nỗ lực đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc, sát dân, sát việc, sát địa bàn, quyết liệt cùng với dân trong những lúc khó khăn nhất, biết lắng nghe và tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, những lợi ích chính đáng của người dân.

Nhờ vậy, các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình hành động, nhiệm vụ cụ thể của địa phương được chuyển tải kịp thời đến nhân dân; tâm tư nguyện vọng của nhân dân được phản ánh kịp thời đến các cấp lãnh đạo, tạo sự đồng thuận, chia sẻ giữa Đảng và nhân dân.

Như việc huy động sức dân đóng góp xây dựng và phát triển đô thị ở khối Thanh Tây (phường Cẩm Châu), ông Phan Văn Bình - Bí thư chi bộ khối phố cho biết, nhân dân đã hiến hơn 1.000m2 đất, đóng góp hàng trăm ngày công và hàng trăm triệu đồng để san sửa mặt bằng, làm mới các tuyến đường, kênh mương bê tông nội đồng. Hiện nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 15 tuyến đường bê tông nội đồng và kiệt hẻm trên địa bàn khối phố.

Chất lượng lãnh đạo của Đảng nói chung trên địa bàn Hội An được thể hiện ở các mặt, trong đó vai trò của chi bộ thôn, khối phố rất quan trọng, thể hiện năng lực và tính tiên phong, gương mẫu của tổ chức cơ sở đảng gần dân nhất cũng như của từng đảng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sâu sát cơ sở, vì cuộc sống của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO