Thực hiện Chỉ thị số 05 ở Đông Giang: Nhân rộng các điển hình

CÔNG TÚ 31/10/2019 11:57

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhiều tấm gương tiêu biểu về học, làm theo Bác ở huyện Đông Giang đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong tổ chức và cộng đồng.

Huyện ủy Đông Giang khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05. Ảnh: C.T
Huyện ủy Đông Giang khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05. Ảnh: C.T

Vai trò tập thể

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Đông Giang xuất hiện đơn vị, cá nhân xuất sắc về học tập và làm theo Bác, có nhiều đóng góp cho tổ chức và cộng đồng. Đánh giá về tập thể điển hình, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Đông Giang - ông Lê Văn Trưởng cho hay, nhiều cơ quan, đơn vị tập trung đẩy mạnh xây dựng phương pháp, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên để họ thật sự có trách nhiệm, công tâm và thực thi hiệu quả nhiệm vụ, không để chậm trễ hay tồn đọng phần việc được giao. Tiêu biểu có thể kể đến Chi bộ Phòng Tổng hợp Công an huyện, Chi bộ Tòa án nhân dân huyện, Đảng ủy thị trấn Prao, Đảng ủy xã Ba. Không ít cấp ủy tích cực, nhiệt huyết trong chỉ đạo triển khai phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Từ đây, các mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao hình thành và dần tăng trưởng ổn định, đơn cử như trồng ớt Ariêu tại xã Mà Cooih, chè dây Ra zéh ở xã Tư. Bằng cách làm thiết thực, tập thể Chi bộ thôn Đha Nghi (xã Tư) khơi thông tư tưởng, vận động nhân dân cùng chung tay, góp sức xây dựng “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”.

Tính đến tháng 6.2019, thôn Bến Hiên (xã Kà Dăng) không có vợ chồng nào tảo hôn hoặc hôn nhân cận huyết thống. Công trình phúc lợi xã hội thi công về đích đúng hạn, mặc dù ảnh hưởng lớn đến hoa màu, cây trồng, đất đai của đồng bào. Nơi đây, đảng viên không còn thuộc diện hộ nghèo. Theo lãnh đạo Chi bộ thôn Bến Hiên, có được thành quả trên do mọi chủ trương, chính sách đều được triển khai kịp thời và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Nhất là từ khi thực hiện Chỉ thị số 05, việc đăng ký nội dung học, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Bến Hiên đúng thực tế, sát với nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đặc biệt là gắn với bản cam kết thôn. Cạnh đó, chi bộ thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp dân hiểu rõ hệ lụy xã hội của hôn nhân cận huyết thống; phối hợp tăng cường các biện pháp ngăn chặn nạn tảo hôn. Nhờ khéo léo trong vận động, đồng bào hiểu được lợi ích và sẵn sàng hiến đất, cây cối, vật kiến trúc; góp của cải vào các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để thuận lợi cho việc thi công đúng tiến độ. Riêng những tháng đầu năm 2019, thôn Bến Hiên có 14 hộ hiến đất, 2 hộ di dời nhà cửa, 5 hộ hiến cây trồng đang cho quả, đóng góp gần 54 triệu đồng.

Cá nhân điển hình

Bí thư Huyện ủy Đông Giang - Đỗ Tài bày tỏ niềm phấn khởi khi nhiều tấm gương tiêu biểu có sức lan tỏa xuất hiện trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 05. Chẳng hạn ở thôn A Duông (thị trấn Prao), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bhnướch Ngang là người gương mẫu đi đầu trong thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vận động bà con thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; trồng và phát triển, bảo vệ rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hay như Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn A Dung (xã A Rooi) - Zơ Râm Bôn nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là phát huy tinh thần đoàn kết vì mục tiêu chung. Dưới sự lèo lái Zơ Râm Bôn, Chi bộ thôn A Dung luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, thôn đạt chuẩn văn hóa. Ở xã Sông Kôn, các mô hình điểm “Lò đốt rác”, “Quỹ tiết kiệm quay vòng và phát triển kinh tế hộ gia đình” ra đời, đi vào cuộc sống nhờ sự năng động, sáng tạo của Hội LHPN xã với “đầu tàu” của Chủ tịch hội Vi Thị Lăng. Ông Đỗ Tài cho biết, với những thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 05, bà Vi Thị Lăng nhiều năm liền được Liên đoàn Lao động tỉnh, Huyện ủy Đông Giang khen thưởng.

Rèn đạo đức cho bản thân, em Mai Nguyễn Quỳnh Nhi - học sinh lớp 9 (năm học 2018 - 2019) của Trường THCS Lê Văn Tám (xã Jơ Ngây) tâm niệm ghi nhớ kỹ và cố gắng làm theo 5 điều Bác Hồ đã dạy cho thiếu nhi. Vì vậy, Quỳnh Nhi luôn giữ gìn phẩm chất của đội viên, nêu gương sáng của một Liên đội trưởng hòa đồng, giúp bạn lúc khó khăn, lễ phép, kính trên nhường dưới. Lúc ở nhà, Quỳnh Nhi là người con biết thương yêu, đỡ đần cha mẹ tùy theo sức của mình. Nhờ vạch ra thời gian biểu hàng ngày và có phương pháp tự học, Quỳnh Nhi luôn hoàn thành tốt việc học song song với các hoạt động của Liên đội. Chính vì vậy, 3 năm liền Quỳnh Nhi đạt danh hiệu học sinh giỏi, giấy chứng nhận “Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh”. Bổ sung vào “bộ sưu tập” còn có giải Nhất hội thi Thuyết trình văn học cấp huyện, giải Nhì hội thi Thuyết trình văn học cấp tỉnh; giải Nhất hội thi “Hùng biện câu chuyện tình huống đạo đức và pháp luật” cấp huyện và cấp tỉnh… “Với lứa tuổi còn ngồi trên ghế nhà trường, em cũng như các bạn khác đều thích vui chơi sau giờ học. Thế nhưng, em chưa bao giờ để thầy cô giáo và cha mẹ phiền lòng vì bản thân mình. Để có được điều này, em tự nhắc nhở phải phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi” - Quỳnh Nhi bộc bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện Chỉ thị số 05 ở Đông Giang: Nhân rộng các điển hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO