Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của đảng gắn với Nghị quyết Đảng bộ tỉnh: Nâng cao nhận thức và quyết liệt hành động

HÀN GIANG 01/08/2022 07:44

Quảng Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với Nghị quyết Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong bối cảnh phải chịu tác động lớn của đại dịch Covid-19, đặc biệt là thiệt hại do thiên tai. Vượt qua các thách thức, bằng sự đồng lòng, cách làm hiệu quả, toàn tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đạt được nhiều kết quả quan trọng ở hai năm đầu nhiệm kỳ.

Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: N.Đ
Đoàn Kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: N.Đ

Phục hồi kinh tế, chăm lo an sinh

Nhằm cụ thể hóa, triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 07, xác định mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể, các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để cụ thể hóa 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược.

Đầu năm 2022, Tỉnh ủy tiếp tục bổ sung nội dung thực hiện Kết luận số 21 ngày 25.10.2021 của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XXII của Đảng bộ tỉnh.

Theo Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường, để cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XXII của Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương tổ chức các phiên làm việc, hội nghị, hội thảo, tọa đàm đề xuất tháo gỡ các khó khăn liên quan đến thẩm quyền của Trung ương.

Đồng thời ban hành các cơ chế, giải pháp để thực hiện hiệu quả một số công trình, dự án trọng điểm trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, nhất là 9 nội dung tại Thông báo số 135 ngày 6.5.2022 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.

Nhìn nhận về những mặt còn hạn chế, khuyết điểm, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, các ban xây dựng Đảng tập trung rà soát, đánh giá kết quả đạt được và nhận diện điểm nghẽn, trở lực đối với sự phát triển của tỉnh để kịp thời tháo gỡ, có giải pháp hiệu quả, triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại hội XXII của Đảng bộ tỉnh.

Trong nhiệm vụ phát triển kinh tế, đối với những lĩnh vực đã được Tỉnh ủy khóa XXI ban hành nghị quyết, kết luận, đầu nhiệm kỳ đến nay đã tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm và ban hành nghị quyết, kết luận mới thay thế phù hợp với chủ trương của Trung ương và tình hình thực tiễn của tỉnh.

Như các nghị quyết về phát triển vùng Đông Nam; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giảm nghèo bền vững; cải cách hành chính; hay các kết luận về ba nhiệm vụ đột phá chiến lược…

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã thảo luận và ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề về những lĩnh vực mới như xây dựng và phát triển đô thị loại I trực thuộc tỉnh; phát triển thương mại và du lịch; chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh...

Ông Nguyễn Như Công - Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho hay, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội gắn với phòng chống dịch theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đặc biệt, chủ động triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội phù hợp tình hình mới.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế, kịp thời chăm lo bảo đảm đời sống, sinh hoạt của người dân; thực hiện quyết liệt các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế theo chủ trương của Trung ương, Chính phủ, Tỉnh ủy, kịp thời chăm lo bảo đảm đời sống của người dân...

Chú trọng xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

Đánh giá về những kết quả đạt được qua hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XXII của Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khẳng định, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng, nhất là đẩy mạnh việc quán triệt, nghiên cứu, học tập, tuyên truyền và triển khai thực hiện.

Gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Qua đó, tạo sự đồng thuận trong xã hội và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 2 nghị quyết, 4 quy định, 3 kế hoạch mang tính chiến lược về công tác cán bộ trên địa bàn tỉnh.

Nhất là nghiên cứu, cụ thể hóa, ban hành các quy định khung về các khâu trong công tác cán bộ như quy hoạch, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, đánh giá... để tổ chức thực hiện đảm bảo toàn diện, đồng bộ, đúng quy định.

Kịp thời củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, sắp xếp bộ máy trong hệ thống chính trị của tỉnh đảm bảo theo lộ trình, quy định của Trung ương. Đồng thời, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các nghị quyết, quy định, đề án quan trọng về công tác tổ chức xây dựng Đảng nhằm tạo đột phá trong công tác cán bộ.

“Với quyết tâm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đứng điểm, phụ trách các địa phương, đơn vị; tổ chức làm việc với cấp ủy các sở, ngành về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kịp thời khắc phục những hạn chế trong công tác tổ chức, cán bộ.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng được chú trọng. Ngoài chương trình của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy có kế hoạch kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ được giao” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho biết.

Tạo tiền đề phát triển

Tại cuộc làm việc với Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị cuối tuần qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhìn nhận, tiến độ triển khai nhiệm vụ tại các chương trình hành động được thực hiện đảm bảo; đồng thời, hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với Nghị quyết Đại hội XXII của Đảng bộ tỉnh.

Để có được kết quả trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đưa chủ trương, đường lối của Đảng đi vào cuộc sống. Khi Trung ương mở điểm cầu quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời chỉ đạo tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối với điểm cầu Trung ương trên toàn tỉnh. Nhờ đó, các cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức sớm, đầy đủ, sâu sắc về Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trực tiếp từ các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng.

Nhằm thích ứng với tình hình dịch Covid-19 kéo dài, tỉnh đã chủ động triển khai các hình thức trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào việc quản lý, điều hành, nhất là ứng dụng mạnh mẽ trong việc triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đa dạng hóa phương pháp, cách thức tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết phù hợp với hướng dẫn của Trung ương và tình hình thực tiễn của tỉnh.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh cho biết, căn cứ các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp của Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện với 13 giải pháp trọng tâm, 154 chương trình, đề án, nhiệm vụ cụ thể trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Tháng 6.2022, UBND tỉnh quyết định bổ sung 7 nhiệm vụ và đến nay đã hoàn thành 42 nội dung, đang triển khai thực hiện 114 nội dung. Quá trình triển khai các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả khả quan: tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP năm 2021 tăng 5,04% (trong khi đó năm 2020 tăng trưởng -5,5%) và 6 tháng đầu năm 2022 đạt tăng trưởng 12,8%...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của đảng gắn với Nghị quyết Đảng bộ tỉnh: Nâng cao nhận thức và quyết liệt hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO