Vững vàng trên ngọn sóng

THÀNH CÔNG 14/07/2020 04:03

Những chuyến đi tiếp nối, chở theo niềm tin chủ quyền của người lính Cảnh sát biển, và đong đầy nỗi thao thức với bao ngư dân đang lênh đênh cùng con sóng. Vừa thực thi pháp luật trên biển, trên bờ, vừa đồng hành cùng ngư dân với nhiều hoạt động phối hợp, sẻ chia... đã ghi dấu thêm một chặng đường đầy nỗ lực của Đảng bộ Vùng Cảnh sát biển 2 trong suốt nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 

Sát cánh với ngư dân

Sau nhiều năm tổ chức, đầu tháng 7, chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” đặt chân đến xã đảo Tân Hiệp (TP.Hội An). Hàng loạt hoạt động đầy ý nghĩa như khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, tặng quà cho gia đình chính sách, tổ chức cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” kết hợp tặng nhiều suất học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi, tuyên truyền về biển đảo, các quy định về đánh bắt hải sản cho ngư dân… diễn ra xuyên suốt, một lần nữa để lại nhiều hình ảnh đẹp trong lòng những người dân xã đảo.

Trong 5 năm qua, Vùng Cảnh sát biển 2 đã phát hiện, đấu tranh, xử lý vi phạm với 18 vụ, 25 phương tiện trên biển, tịch thu nhiều tang vật vi phạm, tiến hành bán đấu giá số tiền hơn 186 tỷ đồng. Ngoài ra, lực lượng phòng chống tội phạm về ma túy của Vùng cũng chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan đấu tranh triệt phá 78 chuyên án, vụ án về ma túy, bắt giữ 99 đối tượng và nhiều tang vật vi phạm...

Với ngư dân xứ Quảng nói riêng, bà con làng biển ở dọc các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định nói chung, hình ảnh những con tàu trắng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 hiện hữu giữa biển khơi như một biểu tượng vững chắc của chủ quyền. Ngư dân yên tâm đánh bắt trên biển, cùng chung tay bảo vệ từng tấc lãnh hải, vơi bớt nhiều nỗi lo mỗi khi gặp bất trắc giữa biển cả. Nhiều chuyến hải hành đáng nhớ của lực lượng Cảnh sát biển đưa những con tàu trở về trong dông gió, như một cuộc tái sinh cho biết bao phận người.

Còn nhớ, tháng 10.2018, tàu Cảnh sát biển 4038 vượt những cơn gió giật của mùa biển động để tìm kiếm, cứu nạn, đưa 7 ngư dân tàu cá Bình Định số hiệu BĐ-95861 TS vào bờ an toàn. Tháng 7.2019, lại một chuyến đi như thế giữa những ngày bão số 2 hoành hành trên biển, Vùng Cảnh sát biển 2 lai dắt thành công tàu cá QNg-90499TS cùng 6 ngư dân Gành Cả (Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vào bờ. Gương mặt chưa hết những ám ảnh khi bước qua lằn ranh sinh tử, nước mắt rơi từ chính những ngư dân dạn dày sóng gió. Họ nói, nhờ những chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2 mà mình được tái sinh.

Ngư dân vào bờ an toàn, thuyền được hỗ trợ kiểm tra, sửa chữa sự cố, những người lính Cảnh sát biển lại trực chỉ khơi xa, tiếp tục hành trình thực thi nhiệm vụ của mình. Con số, có thể không nói lên hết những vất vả, hiểm nguy của mỗi chuyến đi, song cũng phần nào cho thấy trách nhiệm, sự sẻ chia, sát cánh với ngư dân của lực lượng: Trong 5 năm qua, Vùng Cảnh sát biển 2 thực hiện 20 lượt tàu cứu hộ 21 phương tiện, 170 thuyền viên được cứu hộ; 15 lượt tàu, xuồng thực hiện cứu nạn cho 23 ngư dân, thuyền viên trên biển.

Không dừng lại ở những dịp lễ, tết, ngay giữa mùa dịch Covid-19, Vùng Cảnh sát biển 2 lại thầm lặng đến với bà con, tặng khẩu trang, thuốc sát khuẩn, tuyên truyền phòng chống dịch. Màu áo của cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2 dần trở nên thân thuộc, trở thành thông điệp của trách nhiệm, tình cảm với bao ngư dân miệt biển nắng gió…

Thực thi pháp luật

Những tình huống phức tạp, khó lường của tình hình Biển Đông, cùng với những khắc nghiệt của thời tiết không làm chiến sĩ nản lòng. Trong suốt nhiệm kỳ qua, quán triệt nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, Đảng ủy Vùng Cảnh sát biển 2 đã phối hợp với các lực lượng liên quan nắm chắc tình hình, duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực, bảo đảm sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ ngay khi có lệnh. Thường trực trên biển, đơn vị kết hợp với tuần tra, kiểm soát, thực thi pháp luật, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn trên các vùng biển quản lý.

Lực lượng Cảnh sát biển tuyên truyền pháp luật cho ngư dân đánh bắt trên biển. Ảnh: T.C
Lực lượng Cảnh sát biển tuyên truyền pháp luật cho ngư dân đánh bắt trên biển. Ảnh: T.C

Đại tá Lê Huy Sinh - Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 chia sẻ, Đảng ủy, chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng chỉ đạo anh em tập trung cho công việc, luôn đề cao ý thức cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm trên biển, nhất là các tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền. Đảng ủy Vùng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng để trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình khu vực biển. Đồng thời, chủ động ứng dụng khoa học công nghệ, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc, phát hiện kịp thời, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả các tình huống, nhất là về an ninh quốc gia, tội phạm, vi phạm trên biển.

“Nhiều khi thời tiết xấu, gặp vô vàn trở ngại, song chưa bao giờ chúng tôi vắng mặt trên vùng biển mình quản lý, kể cả những ngày lễ, tết. Anh em chấp nhận khó khăn, thử thách như một phần đặc thù của công việc và phải tìm mọi cách vượt qua, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ. Nhiệm kỳ tới, lực lượng Cảnh sát biển sẽ tiếp tục sát cánh, san sẻ với ngư dân, hiện hữu trên biển cùng quyết tâm thực thi pháp luật, giữ vững chủ quyền, tiếp tục là hình ảnh thân thiện, là niềm tin đi cùng ngư dân bám biển, giữ gìn cương thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc” - Đại tá Lê Huy Sinh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vững vàng trên ngọn sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO