Xây dựng thương hiệu nén An Phú

TƯỜNG QUÂN 04/10/2018 07:26

Vùng trồng nén phường An Phú (TP.Tam Kỳ) nhiều năm nay gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ. Do vậy, xây dựng nhãn thương hiệu sản phẩm cây nén tại đây đang mở ra hướng phát triển cho nông dân.

Xây dựng nhãn thương hiệu nén An Phú giúp nông dân quảng bá sản phẩm, mở rộng sản xuất. Ảnh: T.Q
Xây dựng nhãn thương hiệu nén An Phú giúp nông dân quảng bá sản phẩm, mở rộng sản xuất. Ảnh: T.Q

Từ những năm 1990, tại vùng cát trắng thuộc phường An Phú đã có nhiều nông dân trồng cây nén, nhưng sản phẩm chủ yếu đáp ứng nhu cầu trong gia đình. Thấy cây nén trồng trên đất cát tại đây phát triển tốt, nén củ tuy nhỏ nhưng hàm lượng tinh dầu cao, còn nén lá thơm ngon nên bà con mở rộng canh tác. Năm 2016, diện tích trồng nén của địa phương hơn 3,5ha, đến năm 2018, đã mở rộng gần 8ha, tập trung ở các khối phố An Hà Nam, An Hà Trung, An Hà Đông. Có hơn 40 hộ dân với tổng cộng 60 lao động tham gia trồng nén.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ cây nén, năm 2016 Phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ đã tư vấn Hội LHPN phường An Phú đứng ra thành lập Tổ hợp tác trồng nén với 28 thành viên (40 lao động). Tổ hợp tác đã tiến hành kiểm nghiệm mẫu đất, mẫu nước đạt tiêu chuẩn để trồng nén, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hỗ trợ bao bì đựng nén, khoan 6 giếng nước, 6 máy bơm, 1.200m dây điện… với tổng kinh phí 56 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội LHPN phường An Phú cho biết: “Sau khi được hỗ trợ về hạ tầng, kỹ thuật trồng, đầu ra sản phẩm, nông dân trồng nén nói chung, các thành viên trong Tổ hợp tác nói riêng rất hào hứng. Mọi người tích cực sản xuất, từ manh mún, nhỏ lẻ sang hướng chuyên canh, hàng hóa. Tính trong năm 2017, tổng thu nhập bình quân cả nén lá và nén củ đạt khoảng 400 triệu đồng/ha. Thu nhập bình quân cho từng hộ đạt từ 20 đến 30 triệu đồng/năm”.

Hiện nay, trên thị trường trung bình 1kg nén tươi có giá 55 nghìn đồng, nén củ có giá 60 nghìn đồng. Một sào nén thu hoạch được 250kg nén cây và 220kg nén củ. Cây nén sản xuất quanh năm, mỗi năm có thể trồng được từ 3 đến 4 mùa vụ. Theo bà Phạm Thị Nguyên - Tổ trưởng Tổ hợp tác trồng nén An Phú, các thành viên trong tổ rất chú trọng sản xuất theo hướng an toàn. Phân bón được dùng chủ yếu là phân hữu cơ như phân chuồng, rơm rạ, rong. “Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là đầu ra cho sản phẩm. Người tiêu dùng chưa biết nhiều đến sản phẩm nén An Phú. Bà con chủ yếu đem bán lẻ ở các chợ hoặc bỏ sỉ cho nhà hàng, quán ăn. Do vậy mà nông dân chưa có điều kiện quảng bá sản phẩm của mình cũng như mạnh dạn mở rộng sản xuất” - bà Nguyên nói.

Từ đề xuất của Hội LHPN phường và Phòng Kinh tế thành phố, mới đây Sở Khoa học - công nghệ đã hỗ trợ địa phương xây dựng nhãn thương hiệu tập thể nén An Phú. Theo đó, các hộ trồng nén trên địa bàn phường được tập huấn, hỗ trợ kiến thức để trồng nén đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và được xác lập nhãn thương hiệu khi xuất bán ra thị trường. “Có thương hiệu, chúng tôi sẽ tích cực vận động, hỗ trợ bà con trồng nén theo hướng an toàn. Từ đó sẽ giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ cung cấp cho các siêu thị, nhà hàng, trường học. Chúng tôi cũng sẽ thường xuyên giám sát chất lượng cây nén để không làm ảnh hưởng đến thương hiệu” - bà Nguyễn Thị Trang nói.

TƯỜNG QUÂN

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng thương hiệu nén An Phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO