Nhu cầu của người dân đi xe khách chất lượng cao ngày càng tăng lên. Xu hướng này là cơ hội tốt để cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách (VTHK) đầu tư mua sắm mới phương tiện, chú tâm hơn việc nâng cao chất lượng phục vụ, xóa bỏ dần thói quen “xe dù, cơm tù” như trước đây.
Có thể nói, xe VTHK chất lượng cao hiện được đưa vào khai thác đang có chuyển biến tích cực không ngừng cả về chất và số lượng. Song, sự cạnh tranh giữa các nhà xe với nhau lại cho thấy một số tín hiệu không lành mạnh. Nhà xe chất lượng cao thực chất là vận tải theo hợp đồng “núp bóng” tuyến cố định tổ chức thâm nhập, kết hợp với người địa phương đặt bảng hiệu, bán vé khắp nơi. Họ giữ đúng cam kết với hành khách, đưa đón tận nơi, phục vụ chu đáo. “Chỉ khác là họ muốn trốn thuế, giá vé “mềm” hơn, không bị gò bó bởi tuyến, lịch trình, hành trình… dẫn đến cạnh tranh thiếu lành mạnh” - một chủ đơn vị kinh doanh VTHK nói. Sự bất bình đẳng này “mở mắt” cho nhiều cá nhân rút ra khỏi hợp tác xã, doanh nghiệp nhằm tránh bị đóng thuế, trích nộp chi phí quản lý. Xe dù vốn đã manh nha, nay có dịp bùng phát.
Sáu Còi cho rằng, hoạt động kinh doanh VTHK muốn ngày càng đi vào chiều sâu, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân dân, đòi hỏi công tác quản lý phương tiện cần phải được siết chặt bằng sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan công an, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, ngành thuế và trung tâm đăng kiểm. Đồng thời, có biện pháp không để lọt chủ phương tiện khi đi đăng kiểm xe nói dối không chở khách, lúc về lại liên tục VTHK theo hợp đồng, gây thất thoát nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
SÁU CÒI