Xe phá đường

CÔNG TÚ 21/04/2015 13:01

Thực trạng các tuyến tỉnh lộ (ĐT) bị sụt lún, xuống cấp đang nóng lên từng ngày. Nguyên nhân một phần là vì các “xe phá đường”: vượt quá tải trọng, phóng nhanh vượt ẩu.

Phương tiện đi vào đường giao thông nông thôn “lách” trạm cân.
Phương tiện đi vào đường giao thông nông thôn “lách” trạm cân.

Vừa đi vừa lo

Vào mùa nắng, nhân dân sinh sống và đi lại trên ĐT605, ĐT609, ĐT609B là các tuyến đường tiếp cận một số gói thầu dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp tục phải sống chung với bụi bặm, tiếng ồn do ô tô tải chở đất, đá… Có quầy tạp hóa ven tuyến ĐT609B, bà Hạnh trú tại khu 4, thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) nói: “Xe cộ gì mà chạy hàng dài liên tục suốt ngày đêm. Chở đất nhưng che đậy không kỹ khiến hàng hóa bày bán bị bụi bám dày đặc. Chỉ cần vài giờ thôi là tôi phải lau chùi mỏi tay luôn”. Chị Lê Thị Chi sống tại thôn Thanh An, xã Điện Hồng (Điện Bàn) bức xúc nói: “Xe tải chở đất quá đầy lại chạy như “giặc” làm hư hỏng hết đường sá. Chỗ bị nát tạo thành “cái ổ chi chi” khiến không ít người đi qua bị té ngã gây chấn thương. Bụi bặm thì bay tứ tung nên cực chẳng đã tôi phải đóng cửa suốt ngày dù rất ngột ngạt, trời thì nóng oi bức”. Khảo sát vài chục hộ dân cùng với những người tham gia giao thông trên các tuyến đường này, ai cũng bảo “vừa đi… vừa lo”.

Tuy nhiên, việc kiểm soát tải trọng xe cần lập kế hoạch phối hợp cụ thể, bám sát tình hình hoạt động GTVT trên địa bàn mới mong đạt hiệu quả cao nhất. Bởi qua phản ánh của người dân, một tài xế chở cát có thùng xe cơi nới đã “lách” phía trên trạm cân tuyến ĐT609, đi vào cổng khu Trung An (thị trấn Ái Nghĩa), chạy quanh đường giao thông nông thôn địa bàn thôn Giáo Ái Bắc, ra chợ Lạc Thành (Điện Hồng) rồi rẽ vào ĐT609 phía đông trạm cân. Khi thấy dấu hiệu bị ghi hình, tài xế lập tức dừng lại không lưu thông. Đề nghị lực lượng chức năng của địa phương vào cuộc chấn chỉnh tình hình, người dân có đường giao thông nông thôn đi qua cần lập gác chắn hạn chế chiều cao để kiểm soát xe chở quá tải gây hư hỏng hạ tầng giao thông nông thôn.

Bởi, theo thống kê của ngành chức năng, chỉ trong vòng 12 ngày (từ ngày 10 đến 22.3), 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng chết người tại huyện Đại Lộc đều liên quan đến xe tải chở nguyên vật liệu, trong đó có 2 vụ trên tuyến ĐT609B, chưa tính đến những vụ tai nạn xảy ra ở các tuyến ĐT609, ĐT605. Nguyên nhân là lượng phương tiện ô tô tải lưu thông đông bất thường, trong khi lòng đường chật hẹp. Thêm vào đó, các “xe phá đường” này lại chạy quá tốc độ để nhanh kiếm chuyến nên càng nguy hiểm hơn. Chị Lê Thị Chung trú tại thôn Cẩm Văn Nam, xã Điện Hồng (Điện Bàn) “giới thiệu” hậu quả còn ngay trong nhà chị vì một chiếc xe tải đâm gãy trụ điện, bứng gốc cây trước nhà, lao nát mái hiên, sập dàn cửa trước và húc dập đuôi xe du lịch... đang để trong nhà vào rạng sáng ngày 8.4 vừa qua. Nằm trên tuyến ĐT609, lại gần điểm giao nhau với ĐT605, nhà chị Chung và nhiều căn hộ lân cận khác từ sau tết đến nay thường xuyên phải chịu đựng tiếng ồn, ô nhiễm môi trường do xe tải gây ra. “Cũng may là tai nạn xảy ra lúc rạng sáng, không thiệt hại đến người” - chị Chung kể.  

Cần siết chặt

Hơn tuần nay, tình hình lưu thông trên các tuyến ĐT609B và ĐT609 trở nên yên ắng khi Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Quảng Nam đã được lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đưa vào vận hành tại ĐT609, khu vực phía dưới ngã tư Ái Nghĩa, địa điểm gần nơi giao nhau với ĐT609B. Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 2, Thanh tra Sở GTVT - ông Trương Văn Sơn kể, ca trực của anh đang thực hiện cân xe ở đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Phước Sơn thì nhận được lệnh điều động đột xuất “rút quân” về Tam Kỳ ngay chiều tối ngày 11.4. Rạng sáng ngày 12.4, trạm cân tải trọng được di chuyển ra km13+600 để lắp đặt triển khai nhiệm vụ. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh - ông Nguyễn Văn Nhân cho biết, trước tình trạng mặt đường bị cày xới nghiêm trọng, việc điều động đột xuất trạm cân về thực thi công việc là cần thiết, gấp rút.

Không riêng gì phương tiện chuyên chở cho nhà thầu đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bãi cát đi dọc tuyến là địa điểm thường xuyên “tiếp nhận” xe cơi nới thùng lên gần gấp đôi. Thêm những đại lý, chủ xe chất xi măng, sắt thép cao ngất khiến đường xuống cấp thê thảm. Nhiều đoạn vừa được nâng cấp mở rộng hàng trăm tỷ đồng cũng bị sụt lún nặng. “Đội cũng đã mời các chủ xe, tài xế về Công an huyện tuyên truyền, yêu cầu ký cam kết không vi phạm chở quá tải, vượt tốc độ quy định… Chúng tôi đang đề xuất cắm biển báo hạn chế tốc độ 40km/h đoạn qua địa bàn thị trấn Ái Nghĩa; đặt loa tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông có liên quan tại khu vực ngã tư Ái Nghĩa - nơi có đèn tín hiệu giao thông” - Đại úy Phạm Minh Tuấn, Phó Đội trưởng Đội CSGT- trật tự cơ động Công an huyện Đại Lộc cho hay.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xe phá đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO