Lượng đặt hàng xe sang đạt kỷ lục bất chấp đại dịch

AN TRƯƠNG 01/06/2021 16:04

(QNO) - Kinh tế thế giới đang dần phục hồi thúc đẩy doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô hạng sang lên mức cao chưa từng thấy.

Doanh số của hãng Lamborghini tăng trưởng ấn tượng nhờ vào Urus - siêu xe SUV nhanh nhất thế giới. Ảnh: wheelsdev.com
Doanh số của hãng Lamborghini tăng trưởng ấn tượng nhờ vào Urus - siêu xe SUV nhanh nhất thế giới. Ảnh: wheelsdev.com

Trái ngược với những tác động tiêu cực của Covid-19 khiến hàng triệu người bị mất việc làm, các tỷ phú trên thế giới đã tăng tài sản của họ lên 27,5% vào giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng từ tháng 4 đến 7.2020, theo một báo cáo được công bố bởi ngân hàng Thụy Sĩ UBS.

Chuyên gia Felipe Munoz của công ty nghiên cứu thương hiệu Jato Dynamic phân tích rằng người giàu đã cắt giảm chi tiêu trong năm 2020, kéo theo sự sụt giảm đến vài chục phần trăm doanh số bán xe sang. Tuy nhiên, phần lớn những người có khả năng mua xe hạng sang không hề bị sa sút tài chính. Vấn đề lớn nhất khiến người giàu hoãn việc mua xe là vì họ không thể ra khỏi nơi ở của mình do các lệnh phong tỏa.

Đà phục hồi của kinh tế toàn cầu sau đại dịch Covid-19 đang thúc đẩy doanh số bán hàng của các nhà sản xuất xe sang lên mức cao kỷ lục. Lượng đặt hàng của các công ty sản xuất ô tô hàng đầu như Lamborghini, Ferrari, Porsche và Rolls Royce tăng vọt kể từ quý IV.2020.

Doanh số vào năm 2020 của hãng Lamborghini - thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen (Đức) đã vượt qua báo cáo năm 2019 với 7.430 xe, chủ yếu là nhờ vào mẫu SUV cỡ lớn Urus đang được bán giá khoảng 200.000 EUR.

Doanh số bán hàng của Ferrari đã giảm gần 10% trong năm ngoái xuống còn 9.119 xe do các nhà máy đóng cửa. Tuy nhiên, công ty lại có lượng đặt hàng kỷ lục, tập trung vào dòng xe SF90 Stradale với giá 450.000 EUR và siêu xe mui trần Monza với giá khoảng 1,7 triệu EUR.

SF90 Stradale là dòng xe hybrid (động cơ kết hợp xăng và điện) đầu tiên của nhà sản xuất ô tô lâu đời có trụ sở ở Ý. Ferrari đặt mục tiêu vượt mốc 10.000 xe khi có kế hoạch ra mắt một chiếc SUV, trở thành nhà sản xuất xe sang cuối cùng tham gia vào phân khúc này.

Tại Anh, McLaren và Bentley đã sa thải hàng nghìn công nhân khi đại dịch bắt đầu. Nhưng cùng với đó, Bentley đã đạt được doanh số kỷ lục 11.000 xe nhờ chiếc SUV Bentayga trị giá 200.000 EUR.

Thương hiệu xe hạng sang độc quyền Rolls Royce cũng đã chứng kiến ​​năm kinh doanh tốt nhất của mình với doanh số bán hàng tăng trưởng vượt bậc nhờ New Ghost và Cullinan SUV. Theo công bố của hãng, số lượng xe sản xuất cho năm nay đã được đặt hết. Ngay cả hãng xe sang Aston Martin có tuổi đời hơn 100 năm cũng đã thoát khỏi bờ vực phá sản nhờ doanh số bán chiếc SUV DBX đầu tiên của mình.

Trả lời phỏng vấn hãng AFP, Giám đốc điều hành Rolls-Royce - Torsten Muller-Otvos cho biết sau một năm thắt chặt chi tiêu, giới tỷ phú càng mạnh tay mua sắm. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 cũng khiến giới thượng lưu nhận ra rằng cuộc sống dễ dàng kết thúc và điều nên làm là tận hưởng cuộc sống.

Hiện châu Âu và Bắc Mỹ vẫn là những thị trường tiêu thụ tốt nhất cho các thương hiệu ô tô cao cấp. Bên cạnh đó, Trung Quốc là thị trường mới nổi đầy tiềm năng, đóng góp lớn vào đà tăng trưởng nhờ vào số lượng tỷ phú ngày càng tăng qua từng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lượng đặt hàng xe sang đạt kỷ lục bất chấp đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO